วัชพืช - หญ้าคา


 

        ไม่ว่าจะเป็นการจัดสวนหย่อมในบ้าน  สวนหย่อมรอบอาคารที่ทำงาน หรือสวนสาธารณะ  หญ้าคาเป็นวัชพืชที่โตเร็ว  ปราบยากมาก  เช่น การดูแลสนามหญ้าที่ปลูกหญ้านวลน้อยหรือหญ้ามาเลเซีย  หญ้าที่เราปลูกจัดสวนเหล่านี้ ระยะการเจริญเติบโตประมาณ 30 วัน ก็ยังสวย ความสูงของต้นหญ้าก็ไม่สูงเกินจนทำให้ดูรก      แต่หากบริเวณใดมีหญ้าคาแซมอยู่  เพียงระยะ 3 วัน หลังจากตัด  หญ้าคาก็จะสูงเท่าหญ้านวลน้อยหลังจากตัด 30 วันเลยทีเดียว

         รอบๆ อาคารที่ทำงานก็เจอปัญหานี้เช่นกัน  แม้เจ้าหน้าที่ดูแลสนามจะมาตัดหญ้าให้เดือนละครั้ง  แต่สภาพก็ปรากฏอย่างที่เห็นในภาพ   เคยใช้วิธีขุดรากถอนโคน เอาไปเผา  แต่เหลือเศษลำต้นและรากเพียงนิดหน่อยก็จะงอกและขยายพันธุ์อีกอย่างรวดเร็ว  ทำอย่างไรจึงจะให้หญ้าคาสูญพันธุ์ไปจากพื้นที่โดยไม่ต้องฉีดยาฆ่าหญ้า  ใครมีประสบการณ์เรื่องนี้ ขอความรู้หน่อยครับ

คำสำคัญ (Tags): #วัชพืช#หญ้าคา
หมายเลขบันทึก: 196414เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2008 10:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สารเคมี ที่แนะนำให้ใช้เป็นชนิดดูซืม ได้แก ไกรโกเสต ราวอัพ

ถ้าวิธีธรรมชาคิก็คือ ปลูกต้นไม้ที่มีร่มเงาแบบทึบ โดยเร็ว เพื่อลดปริมาณแสง เช่น กล้วยชนิดต่าง ๆ พยาสัตตาบัน สะเดา ฯ

การขุด การเผา ยิ่งขยายปริมาณ ครับ

ขอคุณเขยเพชรบุรี และตรงไหม ครับที่ให้ข้อมูล  จะลองเข้าไปดูที่เว็บที่แนะนำให้ครับ

สวัสดีครับ ขโมยเข้ามาอ่านนานแล้ว พึ่งออกตัววันนี้เผื่อเป็นประโยชน์บ้าง ได้ยินท่านผู้รู้เค้าเล่ามาอีกทีนะครับเป็นแนวทางชีวภาพ พิจารณาเองนะครับเพราะผมก็ยังไม่เคยทำสักที คืออย่างนี้ครับโดยปกติแล้วหญ้าคามันจะมีเหง้าเจริญอยู่ใต้ดิน เหง้าใต้ดินตัวนี้แหละครับ ถ้าเราจะฆ่าหญ้าคาเราจะต้องทำลายเหง้านี้ให้ตายให้ได้ วิธีการที่จะทำลายมันเราจะต้องหลอกล่อให้เหง้าใต้ดินขึ้นมาบนดิน วิธีการก็คือการใช้เคียวเกี่ยวใบหญ้าคาในหน้าฝนนี่ละครับที่มันกำลังงามๆ แล้วใช้ใบมันนั้นแหละทับตอที่เกี่ยวใบออกไปเรื่อยๆ (ถ้าใบโผล่มาอีกก็เกี่ยวทับไว้อีก)เพื่อป้องกันแสงแดดไม่ให้ส่องถึงได้ ปล่อยทิ้งไว้หลายรอบเข้าเหง้าที่อยู่ใต้ดินนั้นก็จะตายเพราะเจริญต่อไปไม่ได้ แต่เหง้าใต้ดินมันก็ยังจะชดเชยโดยการพยายามมาเจริญเติบโตบริเวณผิวดินแทน แต่เราก็เกี่ยวไปเรื่อยๆ ในที่สุดมันก็ไม่สามารถผลิใบออกมาได้อีกเพราะใบมันทับถมหนามากนั่นเอง

ขอบคุณครับ จะลองดูครับ คงใช้เวลาพอควรครับ

ผมก็ทำตามแบบที่คุณ เกียรติศักดิ์ เหมือนกัน แต่เอาหญ้าอื่นๆ มาทิ้งทับถมแทนมันก็หายไปบ้างล่ะครับ หรือไม่ก็เผามันก็ไม่ค่อยงอกมาเหมือนกันครับ ทำอย่างไรก็ได้ ไม่ให้มันโดนแดด ผมเคยลองเอาสังกะสีไปทับไว้ มันก็ตายแต่ผิวดิน แต่พอเอาออก สักพักมันก็ขึ้นมาเหมือนเดิม กำจัดยากเหมือนกันครับ

ตอนนี้ก็ได้แต่ขุดกับขุด และก็ทำเป็นแปลงปลูกผักบุ้งจีนไป มันก็ค่อยๆหายไปได้เหมือนกันครับ สงสัยมันจะไม่ชอบนี้เพราะปลูกผักแล้วต้องรดน้ำทุกวัน 20 วันผักบุ้งจีนก็ขายได้ แล้วก็ต้องขุดอีก สงสัยหญ้าคา ยังไม่ทันได้ตั้งตัวก็โดนขุดอีกแล้วมั้งครับ ลองดูแบบผมก็ได้ แถมได้ประโยชน์อีกด้วย

ผมเอาผืนดินที่เป็นดงหญ้าคาทำสนามหญ้า ก็ดีขึ้นครับ หายไป 90 % แต่ไม่หมดครับ

หญ้าคา ไม่ชอบน้ำครับ ตัดออกแล้ว เอาใบทับตอเดิมไว้ เอาน้ำลดทุกวัน

เอาให้ชุ่มแฉะ สุดๆ ใบก็จะเน่า รากก็จะเน่า จนหมดครับ

วิธีการของคุณ TeMuS เหมาะสำหรับที่ใช้ประโยชน์ตลอดครับ ภาพที่เห็นอยู่ข้างอาคารที่ทำงาน ถ้าไม่มีหญ้าคาก็จะเป็นสนามหญ้าธรรมดาครับ ถ้าเกี่ยวทับไว้เกรงจะโดนจุดไฟครับ คงไม่เหมาะ เคยทดลองที่คูหน้าบ้านตัดเสร็จแล้วเผา หลังจากนั้นแตกหน่อออกยอดใหม่แล้วออกดอกเลย แพร่กระจายพันธ์ได้เร็วอีกครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท