การดูแลด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์


การดูแลด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์

การดูแลด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์

 

       การดูแลด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ หมายถึง การที่ให้การรักษาพยาบาลโดย บูรณาการสุขภาพกับความเป็นมนุษย์ เชื่อมโยงมิติทางสังคม อ่อนโยนต่อชีวิต อ่อนน้อมต่อธรรมชาติ ความเป็นกัลยาณมิตร ระหว่างผู้ดูแลรักษากับคนป่วย

 

แนวคิดแนวคิด การบริบาลที่ใส่ใจต่อความเป็นมนุษย์  บุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วยในฐานะมนุษย์  สุขภาพเป็นส่วนหนึ่งของศีลธรรมทางสังคม ความเจ็บป่วยเป็นโอกาสของมนุษยธรรม  การร่วมทุกข์นำไปสู่การแสวงหา ความดีมีสรรพคุณเยียวยาความทุกข์ได้  เกิดแก่เจ็บตายกับความหมายของชีวิต  เทคโนโลยีในฐานะเครื่องมือของมนุษย์

 

แนวปฏิบัติ How to humanize health care

ขยายกรอบแนวคิดเรื่องสุขภาพ ดูแลรักษาทั้งโรค ความเจ็บป่วย และความทุกข์ เรียนรู้จากเรื่องเล่าและเรื่องราวชีวิต  แสวงหาโอกาสทำงานกับคนทุกข์ยาก  ละเอียดอ่อนต่อมิติทางสังคมวัฒนธรรม ส่งเสริมการเรียนรู้อุดมคติของชีวิต สร้างวัฒนธรรมจิตอาสาเพื่อการขั ดเกลาตนเอง  ปรับระบบงานและการจัดการให้เอื้อต่อการเรียนรู้

                                                                          ที่มา โกมาตร  จึงเสถียรทรัพย์  สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์

          paragraph ข้างบนยกมาจากการบรรยายแนวคิดการดูแลด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์

ของอาจารย์ โกมาตร  จึงเสถียรทรัพย์  สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ ซึ่งโดยส่วนตัวของเจ้าของบันทึกชอบแนวคิดนี้เพราะมันฟังดูแล้วอบอุ่น อ่อนโยน เอื้ออาทรต่อเพื่อนมนุษย์  และได้พยายามนำแนวคิดนี้ไปใช้ในชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัว และในวันนี้ก็มีตัวอย่าง ที่จะมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

 

              วันนี้ถือเป็นวันทำงานที่ดีวันหนึ่งมีผู้ป่วยรายหนึ่งโทรศัพท์มาหา บอกว่าจะขอซื้อยาต้านไวรัส ดิฉันเองบอกว่าเราไม่มียาขายแต่ถ้าไม่ได้เอายามาจะมาขอกินในมื้อที่ไม่ได้เอามาเราก็มีจะให้หรือมีให้ฟรีได้ไม่เกิน 2-3มื้อเพราะเราต้องเหลือยาไว้ให้ผู้ป่วยรายอื่นในกรณีที่ยาไม่พอเวลามาหาแพทย์ยาหมดก่อนมาขอกินเฉพาะมื้อนั้นก่อนพบแพทย์  ดิฉันเลยถามว่าปกติรับยาที่ไหน ญาติบอกว่าปกติผู้ป่วยซื้อยากินเองทีโรงพยาบาลเอกชน ญาติผู้ป่วยบอกว่าจะขอซื้อยา ประมาณ 30 เม็ด เพราะต้องเอาไปให้คนไข้ที่จะไปทำธุระที่ต่างประเทศแล้วยาที่มีอยู่จะไม่พอกิน เราจึงแนะนำให้ไปซื้อที่คลินิกคุณหมอในเมือง  ตกตอนเย็นเขาโทรมาหาเราอีก บอกว่าที่คลินิกเขาไม่แบ่งขายและญาติคนไข้ไม่มีเงินพอที่จะซื้อทั้งขวดเขาจึงขอให้เราช่วยเหลือหน่อย เราก็เลยนัดเขาตอนเช้า เวลาประมาณ 9.00. ตอนเช้าวันต่อมาเราก็มาพบญาติคนไข้ตามนัดหมาย  ได้บอกให้เขารอก่อน และไม่รับประกันว่าจะมียาพอตามที่เขาต้องการหรือไม่เพราะเขาบอกว่าเขาต้องการประมาณ  30 เม็ด เราก็ไปค้นหายาเก่าที่คนไข้ต้องหยุดกินเพราะแพ้ยาแล้วเอามาคืน รวบรวมและใส่ซองให้ ญาติคนไข้ถามว่าราคาเท่าไร เราบอกว่าเราไม่ขายยา ยาส่วนนี้เรามีไว้เล็กน้อยเผื่อคนไข้ในกรณีฉุกเฉิน ยาหมด ได้รับยาไม่พอ แต่เราสามารถแจกให้คนไข้ของเราได้ไม่เกิน 1-2 วันเท่านั้น เขามองหน้าเราด้วยความซาบซึ้งทำตาแดงๆเหมือนจะร้องให้ ยกมือไหว้ขอบคุณเราหลายครั้ง อย่างไรก็ตามเราบอกญาติคนไข้ว่าครั้งต่อไปถ้ารู้ว่าคนไข้เองจะเดินทางไปธุระไกลๆ ก็ต้องเตรียมยาไปให้พอหรือวางแผนลวงหน้าว่าจะไปที่ไกลๆหลายวันแล้วไม่สามารถมาตามนัดได้ สามารถมาพบแพทย์ก่อนนัดเพื่อติดต่อขอรับยาได้              

           บทเรียนที่เรียนรู้สำหรับตัวดิฉันเองคือการช่วยเหลือใครซักคนด้วยความจริงใจ เต็มใจ แม้ว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อยก็ตามแต่การทำให้เขาได้มีความหวัง ไม่ทำลายความหวังเของเขาแล้ว สิ่งที่เราได้รับตอบแทนกลับมาแค่คำขอบคุณ ทั้งสีหน้า ท่าทางแล้ว เราจะรู้สึกเป็นสุขและอิ่มใจ และมีพลังที่จะช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ต่อไป

                                                                   ขอให้ทุกคน มีความสุขในการทำงานนะคะ

                                                     พรนิภา

หมายเลขบันทึก: 196230เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2008 12:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวัสดีค่ะคุณพรนิภา

  • แวะมาทักทาย...
  • ชื่นชม... การดูแลด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะพี่พรนิภา

เข้ามาทักทายและมาอ่านบทความดีๆ ค่ะ

จะติดตามต่อไปนะคะ

ดีใจที่คนไข้มีพยาบาลที่ดีเช่นน้องแจ๋วค่ะ

สวัสดีค่ะ

ยินดีและชื่นชมมากมายค่ะ

เข้ามาให้กำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสีตะวัน, น้องIndependent Women, พี่แก้ว,คุณมณีแดง,คุณsarah ขอบคุณที่มาให้กำลังใจค่ะ

สวัสดีครับ คุณพรนิภา เห็นชื่อเรื่อง "การดูแลด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์" และ "ค่ายเบิกบาน" น่าสนใจเลยขอเข้ามาอ่าน แค่ชื่อเรื่องก็เยี่ยมแล้ว ยิ่งงานที่คุณทำให้ผู้ป่วย และผู้หมดหวัง มีกำลังใจที่จะต่อสู้กับการมีชีวิต ถือเป็นบุญกุศลที่ยิ่งใหญ่ที่จะเกิดแก่ตัวคุณเอง และครอบครัวของคุณ

สำหรับประโยคที่ว่า "แนวคิดนี้ไปใช้ในชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัว" คุณคิดว่า "การดูแลด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์" สามารถนำมาใช้กับคนที่ผิดหวังจากความรักหรืออกหักได้หรือไม่ครับ ยกตัวอย่างเช่น สมมติว่าตัวผมเอง ผิดหวังจากความรัก คุณคิดว่าคุณจะให้คำแนะนำอย่างไรกับผมครับ เพื่อให้เป็นไปตามข้อสรุปของคุณที่ว่า

"การช่วยเหลือใครซักคนด้วยความจริงใจ เต็มใจ แม้ว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อยก็ตามแต่การทำให้เขาได้มีความหวัง ไม่ทำลายความหวังเของเขาแล้ว สิ่งที่เราได้รับตอบแทนกลับมาแค่คำขอบคุณ ทั้งสีหน้า ท่าทางแล้ว เราจะรู้สึกเป็นสุขและอิ่มใจ และมีพลังที่จะช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ต่อไป" กรุณาตอบด้วยครับ

ขอให้คุณและครอบครัวมีความสุข

สถิต

สวัสดีค่ะคุณสถิต

ก่อนอื่นต้องขอบคุณนะคะที่แวะมาเยี่ยมชมและให้กำลังใจ

ถ้าเป็นอย่างที่คุณสมมติ ดิฉันก็จะแนะนำว่า

1.ให้ลองมาทบทวนและประเมินตัวเองก่อนว่าตัวเองมีข้อบกพร่องตรงไหนและถ้ามาทบทวนแล้วคิดว่ามีจุดที่ทำให้ผู้หญิงไม่ชอบเรา ก็อาจต้องมาปรับปรุงตัวใหม่แล้วลองคบกันดูใหม่เผื่อเขาจะชอบเราได้

2. ถ้าเราทบทวนดูแล้วคิดว่าเราไม่บกพร่องตรงไหนแต่ผู้หญิงเขาไม่ชอบเอง ก็ควรพักเรื่องรักไว้ก่อนค่ะ หันมาดูแลตัวเอง ทำงาน มีเวลาให้กับญาติๆ พ่อแม่พี่น้อง ก็เป็นความสุขอีกอย่าง และวันข้างหน้าคุณก็อาจจะได้เจอคนที่ชอบคุณจริงๆ ได้ แต่ก็ต้องมีโอกาสเจอะเจอผู้คนด้วยนะคะ เก็บตัวเดี๋ยวไม่มีคนรู้จัก และไม่รู้ว่าคุณมีดีอย่างไร

ไม่รู้ว่าตอบโดนใจหรือไม่ แต่โดยส่วนตัวของดิฉันแล้ว คิดว่า "มีความรักที่ดีก็ดีทำให้เรามีพลังและมีความหวัง แต่ถ้ามีความรักที่ไม่สมหวังก็ไม่เป็นไร เก็บไว้เป็นบทเรียน เลือกจำสิ่งที่ประทับใจ แล้วใช้เวลาที่เหลืออยู่ให้คุ้มค่าและมีความหมาย แล้วเราจะมีความสุขในการดำเนินชีวิตค่ะ"

ขอให้คุณสถิตมีความสุขเช่นกันค่ะ

สวัสดีครับ คุณพรนิภา

ขอบคุณมากครับที่กรุณาตอบ คุณเป็นบุคลากรของซาติที่มีค่ามากครับ การตอบคำถามของคุณอ่านแล้วรู้ได้เลยครับว่าตอบมาจากใจที่มีความเอื้ออาทรต่อมนุษย์ ตัวผมเองยังรู้สึกว่าคำถามของผมน่าจะไร้สาระ สำหรับคนทั่วไปที่อ่านอาจจะคิดเช่นนั้น แต่คำตอบของคุณทำให้สิ่งไร้สาระเป็นประเด็นที่มีคุณค่า เพราะคุณใส่ใจกับคำถามและพยายามจะช่วยเหลือผู้มี่ทุกข์อย่างจริงใจ ผมจะนำข้อแนะนำไปปฏิบัติ

ขอให้ความมี "น้ำใจแบบธรรมชาติ"ต่อผู้อื่นของคุณส่งผลให้คุณมีความสุขและมีพลังตามที่คุณปรารถนา

ส่งเนื้อเพลง"ขอจันทร์"พูดถึงคนที่เคยผิดหวังจากความรัก ต้องการหารักที่จริงใจ

ฟังแล้วเพราะดี ให้คุณอ่าน แต่ถ้าจะฟังต้องหาฟังเองครับ เนื้อเพลงมี่อยู่ว่า

"ขอจันทร์"

จันทร์เจ้าเอ๋ย

จะไม่ขอข้าวแกงแหวนใด

ไม่ใส่ใจไม่ขอวอนจากดวงจันทร์

แม้ขอจันทร์ดั่งใจฝันอย่างนั้นได้จริง

มีสิ่งเดียวที่คิดจะอยากขอจันทร์

จะขอ ให้มีแค่ใครคนหนึ่ง

ที่จะไม่ทำให้ช้ำและไม่ทำให้เราเศร้าใจ

อยากจะเพียงขอให้มีซักคนเคียงใกล้

ให้เขามีความจริงใจและไม่คิดจะทำร้ายกัน

จันทร์เจ้าเอ๋ยข้าเคยถูกคนทิ้งไป

ทำให้ใจต้องร้าวรานอยู่เสมอ

แม้ขอจันทร์ได้ดังฝันก็คงได้เจอ

เจอกับใคร ที่เขามีใจให้จริง

จะขอให้มีแค่ใครคนหนึ่ง

ที่จะไม่ทำให้ช้ำและไม่ทำให้เราเศร้าใจ อยากจะเพียงขอ

ให้มีซักคนเคียงใกล้

ช่วยซับน้ำตาปลอบโยน

เมื่อยามใจเหงา ยามที่เราผิดหวัง มีไหม...

จะขอให้มีแค่ใครคนหนึ่ง

ที่จะไม่ทำให้ช้ำและไม่ทำให้เราเศร้าใจ

อยากจะเพียงขอ

ให้มีซักคนเคียงใกล้

ช่วยซับน้ำตาปลอบโยน

เมื่อยามใจเหงา

ยามที่เราผิดหวัง มีไหม...

สถิต ศรชัย

ส่งมาเพื่อเป็นกำลังใจ

รพร.กุฉิฯ

งานกายภาพ

ดิฉันสนใจเรื่องนี้อยู่ค่ะ อยากศึกษาให้ชัดเจนว่ามันเป็นอย่างไร อยากเห็นเป็นรูปธรรมเพราะมันมีประโยชน์มาก

สนใจเรื่องการพยาบาลด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์...

โดยการถ่ายทอดไปยังพยาบาลตัวน้อยแต่ยังมีข้อขัดข้องไม่เข้าใจบางประการ

จะเริ่มยังไงดีคะชี้แนะด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครูสูติฯ

ต้องขออภัยอย่างยิ่งที่ไม่ได้ตอบกลับเลย เป็นไปได้ว่าเคยตอบกลับแล้ว Internet มีปัญหาเลยตอบไม่สำเร็จ จึงลืมไปเลย ป่านนี้อาจารย์คงได้คำตอบแล้ว

ถ้าเป็นดิฉัน ก็คงจะให้หลักการ แนวคิด แนวทางปฏิบัติ ของ Humanize health care รวมทั้งยกตัวอย่างประกอบด้วย จากนั้นอาจให้การบ้านเพื่อให้นักศึกษาพยาบาล เตรียมตัวมาเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับ Humanize health care ให้เพื่อนๆ ฟัง ร่วมอภิปราย ให้ข้อเสนอแนะ ที่สำคัญต้องชื่นชม เพื่อให้เขาเกิดความภาคภูมิใจ และให้กำลังใจ เพื่อให้เขาอยากทำต่อไป และเพื่อนจะได้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันไปด้วย

ว่าไปแล้ว แนวคิด ของพยาบาลก็เน้นการพยาบาลที่ครอบคลุมทุกด้าน ทุกมิติอยู่แล้ว เพียงแต่ Humanize health care เป็นเรื่องที่เกิดขึ้น มาบูม เมื่อไม่นานมานี้ อีกทั้ง keyman ที่ริ่เริมพูดถึงเรื่องนี้มีพลัง และพูดเสียงดังอยู่ไม่น้อย จึงได้รับความสนใจ และเป็นที่นิยม ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ดีที่มีแนวคิดที่หลากหลาย ขึ้นอยู่ว่าเราจะยึดแนวคิดใดในการให้บริการผู้รับบริการ ผู้ได้ประโยชน์สูงสุดก็คือ ผู้รับบริการ

สุดท้าย พยาบาลเป็นผู้ที่อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยมากที่สุด จึงมีโอกาสที่จะให้ ‘การดูแลด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์’ มากกว่าวิชาชีพอื่นในทีมสุขภาพ และพยาบาลก็คุ้นเคยกับการช่วยเหลือคนอื่นอยู่แล้วจึงคิดว่าไม่น่าจะยากนัก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท