ยูยินดี
นาย นายธรรมศักดิ์ ช่วยวัฒนะ

ปรับปรัชญาการเรียนรู้แบบไทย


ถึงแม้กิจกรรมดังกล่าวเด็กอาจจะเคยได้รับรู้มาจากที่ใดที่หนึ่งมาแล้ว เด็กเหล่านั้นก็ยังไม่อยุดที่จะรับเรียนรู้

การสร้างวินัยการเรียนรู้เป็นสิ่งที่ดีแก่การพัฒนากระบวนการเรียนรู้อย่างเป็นระบบของการศึกษาในด้านต่าง ๆ ไม่เฉพาะวิทยาศาสตร์เท่านั้นที่มีกระบวนการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับธรรมการการเรียนรู้ของเด็ก เด็กสามารถขับสารที่แฝงอยู่ในสื่อ กระบวนการ วิธีการ ความสนุก ความสุขและท้าทายความอยากรู้อยากเห็น ถึงแม้กิจกรรมดังกล่าวเด็กอาจจะเคยได้รับรู้มาจากที่ใดที่หนึ่งมาแล้ว เด็กเหล่านั้นก็ยังไม่อยุดที่จะรับเรียนรู้(ในเชิงพฤติกรรมการเรียนรู้และกระบวนการทางสมองของการจัดระเบียบการเรียนรู้) ของเด็กในขณะนั้น ๆ ถ้าผู้จัดการเรียนรู้มีความเชื่อในปรัชญาการเรียนรู้แบบอิเล็กทริกส์.....(.........................................................................................................) ที่สมองมีความสามารถที่จะบันทึกเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างครบถ้วน ของทุก ๆ คน แต่จะต่างกันที่ใครจะมีความสามารถที่จะเรียกความรู้หรือการประมวลความรู้เพื่อแสดงออก หรือการนำไปใช้ที่แตกต่างกัน ดังนั้นประสบการณ์จึงเป็นการสั่งสมที่สอดคล้องกับแนวคิดดังกล่าว  ในบางงานวิจัยของนักวิทยาสตร์ชาวเยอรมันที่ค้นพบว่าเซลล์สมองที่เกี่ยวข้องการรับรู้ การบันทึก สามารถสร้างเชลล์ที่สัมพันธ์กับเรื่องที่กำลังเรียนรู้นั้นภายในเวลา 24 นาที (......................................) แสดงให้เห็นว่าการจัดระเบียบของเซลล์สมองมีความเกี่ยวข้องกับการเรียนรู้  

     

 

นักการศึกษาที่เห็นด้วยกับคำกล่าว "การเรียนรู้เกิดจาการลงมือปฏิบัติ" ก็น่าจะเป็นการที่เพิ่มศักยภาพของสมองในการเรียนรู้ จดจำ และเรียกความจำดังกล่าวมาประมวล มาประสานให้เข้ากับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่กำลังเผชิญได้ได้อย่างน่าอัศจรรย์ จนบางคนคิดว่าน่าจะเป็นสัมผัสที่ 6 ก็ว่าได้ แท้จริงแล้วประสบการ์ที่กำลังเผชิญอาจเป็นสถานการณ์ที่เคยเผชิญมาแล้ว เพียงแค่ในช่วงสถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้นึกไม่ออก  บอกไม่ได้ เสมือนอยู่ใต้จิตสำนึก(จิตสำนึก หมาย................................ถึง .............................................................................................................................................)

     ท้ายนี้ที่ผู้เขียนนำเสนอแนวคิดดังกล่าวเพื่อที่จะแลกเปลี่ยนแนวคิด กับกระบวนการเรียนรู้ที่ประเทศไทยควรที่จะมีปรัชญาทางการศึกษา ปรัชยาการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับธรรมชาติการเรียนรู้ไม่ว่า จะเป็นคน สัตว์ หรือสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ

หมายเลขบันทึก: 196225เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2008 11:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท