วิถีของโนรานกน้อย


เราขอชื่นชมในความมุ่งมั่นที่สืบทอดของดีเมืองปักษ์ใต้ให้คงอยู่ตลอดไปนะ...

ช่วงนี้ขอนำเสนอการไปพบปะคุยกันระหว่างทีมงานวิจัยเกี่ยวกับภูมิปัญญาโนรากับผู้ที่ใช้ชีวิตตามแบบวิถีโนราอยู่กับโนรามาเกือบทั้งชีวิต 

 บนฐานของความเชื่อว่ามีอยู่จริงของสิ่งที่มองไม่เห็นคือตาหลวง  พ่อ  แม่  ตายาย ที่ล่วงลับไปแล้วยังคงวนเวียนอยู่กลับลูกหลานที่ยังมีการสื่อสารสายใยแห่งความกตัญญูกตเวที  ทีมีต่อกัน 

 

โนรานกน้อยกำลังให้สัมภาษณ์ทีมงานวิจัยนะนี่  ฮิ ฮิ ฮิ...

ใครอยู่ในสังคมท้องถิ่นปักษ์ใต้จะเคยผ่านเรื่องราวเหล่านี้ไม่มากก็น้อย  เพราะยังมีนราโรงครูมีการแสดงโนราเป็นอัตลักษณ์อยู่ไม่ขาดสาย  โนรานกน้อย  ชื่อจริงคือ  นางสกุณา  แกล้วกล้า  เป็นหัวหน้าคณะโนรานกน้อยเสียงเสน่ห์ 

 ที่อยู่แถวซอยโชคสมาน 5 ในตัวเมืองหาดใหญ่  เดิมทีมาจากเมืองตรัง  แสดงโนราอยู่กับคณะโนราเติมผู้โด่งดังในยุคนั้นก่อนมาตั้งคณะเองได้ 10 ปีแล้ว  ก็ด้วยความเชื่อที่ว่า...ถูกครูหมอโนรา  ...ถ้าไม่รับสืบทอดโนราต้องตายอย่างเดียวเลยไม่ทำอาชีพอื่นแล้วเพราะมีความผูกพันเกี่ยวกับโนราอย่างนี้ละ... เราขอชื่นชมในความมุ่งมั่นที่สืบทอดของดีเมืองปักษ์ใต้ให้คงอยู่ตลอดไปนะ...

 

คำสำคัญ (Tags): #โนราดังในอดีต
หมายเลขบันทึก: 196173เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2008 08:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

มาชื่นชมสิ่งดีงามที่อาจารย์กำลังทำอยู่ค่ะ

สวัสดีครับ คุณนายดอกเตอร์

ช่วงนี้กำลังอยู่ในช่วงภาคลงสนาม คือมีโอกาสเข้าไปยังสถานที่ต่างในเขตเมืองสงขลากับเมืองพัทลุง สิ่งที่พบเจอมีมากว่าง ๆ ก็อยากเก็บภาพอดีตส่วนนั้นออกเพยแผ่ให้สังคมได้รู้เรื่องราวของคนที่มีความเชื่อทางโนรานะนี่...

ขอบคุณครับผม

มีโอกาสได้ดูโนรานกน้อย จากวีซีดีครับ

ท่านรำดีมากๆๆ ที่ดีกว่านั้นคือเสียงของท่าน

ว่ากลอนเพราะอย่างแรง

สวัสดีครับ คุณกฤษ

เป็นของหายากที่สืบทอดมาจากคณะโนราเติมผู้โด่งดังในภาคใต้ครับ

ขอบคุณครับ

ดีๆครับ

ดีๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท