เล่าเรื่องเหล้า ภูมิปัญญาพื้นบ้านจำรุง


เหล้า

บอกกล่าว

ไม่ว่าสถานการณ์ของ  ผู้คน  ชุมชน  ประเทศ   โลก  จะเป็นไปแบบไหน  อย่างไร  เหล้า   ยังทำหน้าที่เชื่อมประสานได้อย่างเข้มแข็ง  และจำหน่ายขายดีเสมอ     กระบวนการพัฒนาของประเทศ   ทำให้ชุมชนต้องสูญเสียทั้งภูมิปัญญาและเสียเงินตราเพื่อซื้อเหล้ามาอย่างต่อเนื่อง   ทำอย่างไรกันดี

บ้านจำรุง  มหาวิทยาลัยบ้านนอก  ได้พยายามที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้คน  นักเดินทางที่มาเยี่ยมเยียนเรียนรู้  ให้ซาบซึ้งถึงภูมิปัญญาท้องถิ่น  ที่มีอยู่ในทุกหนแห่งของประเทศไทย  การที่ชุมชนจะเข้มแข็งได้  คือต้องทำให้ผู้คนเชื่อมั่นในภูมิปัญญาตัวเอง 

ภูมิปัญญาเหล้าพื้นบ้าน  จึงควรได้รับการดูแลรักษาร่วมกัน   เราไม่สามารถที่จะเปลี่ยนแปลงความคิดของคน   ที่  ปล้น  ภูมิปัญญาจากคนบ้านนอกอย่างเราได้ แต่เราสามารถที่จะช่วยกันดูแลรักษาสิ่งเหล่านี้ได้  ด้วยหลักคิดนี้  มหาวิทยาลัยบ้านนอกจึงมีความพยายามที่จะรวบรวม  รักษาภูมิปัญญานี้ไว้

เมื่อครั้งที่นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์   มาเรียนรู้ที่มหาวิทยาลัยบ้านนอก  เราจึงให้โจทย์นักศึกษาทำหน้าที่เก็บรวบรวมองค์ความรู้เรื่องนี้  และพยายามถ่ายทอดเป็นตัวหนังสือ  เท่าที่เขาจะทำได้ 
          
ในความเป็นจริงภูมิปัญญายังมีความซับซ้อน  และซ่อนเงื่อนอยู่ในตัวของภูมิปัญญานั้น ๆ อีกมากมาย  ซึ่งขึ้นอยู่กับใครจะสนใจ  และนำแง่มุม  มาเพื่อที่จะศึกษา  วิเคราะห์  เพื่อประโยชน์ของตนเองและสังคม

หวังไว้ว่า  เอกสารชุดนี้พอที่จะจุดประกาย   ทำให้ผู้คนจะได้ช่วยกันรักษาภูมิปัญญาเหล้าพื้นบ้าน  เหล้าป่า  ตำรายาดองเหล้า ฯ  ไว้ได้    ภูมิปัญญาเหล่านี้  มีคุณค่ามากนักที่ดวงตาอาจสัมผัสได้ไม่ทั้งหมด  ต้องใช้ดวงใจที่เปิดกว้างสัมผัสเอา   เมื่อลองสัมผัสแล้วท่านจะเข้าใจโลกใบนี้อีกแยะ

ความยาว 13 หน้า
เนื้อหาประกอบด้วย:
- เล่าถึงเรื่องเหล้า        
- แป้งเหล้า
- กระบวนการหมักข้าวเหนียว
- กระบวนการกลั่นเหล้า
- มหัศจรรย์เหล้าพื้นบ้าน
- ตำรับน้ำภูมิปัญญาแห่งบ้านจำรุง
- สมุนไพรไทย


ดาว์นโหลด (เลือกอันไหนก็ได้)
ขนาดไฟล์ 6MB

http://upload.zezua.com/download.php?id=121686027235
http://www.uploadtoday.com/download/?b6fd9fa249119e9bbe0c4bb631b89c40
http://www.mediafire.com/?wm1bmrewm2g

 

คำสำคัญ (Tags): #จำรุง#เหล้า
หมายเลขบันทึก: 196167เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2008 08:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตอนนี้บ้านจำรุงมีเว็บไซต์แล้วนะครับ
มีเรื่องราวดีๆ มากมายทั้งเรื่องเล่าชุมชน ชุมชนเศรษฐกิจพอเพียง มหาวิทยาลัยชีวิต คลิปวีดีโอชุมชนต่างๆ
http://sites.google.com/site/banjumrung

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท