สมรรถนะที่1การมุ่งผลสัมฤทธิ์


การมุ่งผลสัมฤทธิ์.....เป็น  สมรรถนะที่ 1 ของการประเมินเพื่อเลื่อนวิทยฐานะ  

ท่านที่เป็นครูต้องเข้าสู่การมีและเลื่อนวิทยฐานะ   

สำหรับการเลื่อนวิทยฐานะ  ครูเชี่ยวชาญนั้น  มี 8 สมรรถนะ  แต่ละสมรรถนะ  จะต้องจัดเอกสาร  รอรับการประเมิน  ซึ่งจะได้กำหนดในเวลา  เพียงไม่กี่วันแล้ว 

บันทึกนี้  จะเป็น   สมรรถนะที่ 1  ข้อบ่งชี้ที่ 1  ความมุ่งมั่นในการปฏิบัติงานในหน้าที่ให้มีคุณภาพถูกต้อง  ครบถ้วนสมบูรณ์  มีความคิดริเริ่ม  สร้างสรรค์  และมีการพัฒนาผลงานให้มีคุณภาพต่อเนื่อง

Re3.....Read700.....Sk10.....Pps1240.....Re9.....Pps1241.....Pps1241.....Pps1242.....Pps399.....Pps1236.....Pps1234.....Pps1235.....Dance14.....Dance15.....Dance17.....Dance16.....

ครูอ้อย  กำลังสาละวนกับทุกเรื่อง  ในการดำเนินชีวิต  ไม่ว่าจะเป็นการสอน  การเรียน  การทำงาน  ถึงแม้จะใช้เวลาในการทำงานอย่างหนัก  แต่มีความสุขกับการทำงาน  เพราะได้เห็น  ผลผลิตที่น่ารัก  มีความสามารถ  มีนิสัยดี  รักการเรียนรู้  รู้หน้าที่  มีวินัย 

ทำอย่างไรหนอ  สงสัยกันไหม 

ตัวช่วยตัวแรกที่สำคัญก็คือ  เวลา  ความสามารถ  และใจ  อย่างที่รู้รู้กันว่า.....ต้องทำให้ได้แบบ.....เต็มเวลา  เต็มความสามารถ  และเต็มใจ 

เมื่อมีทั้ง 3 เต็ม  แล้ว  ก็ต้อง  หาความรู้ให้ตรงกับสิ่งที่มีอยู่ 

จูนเครื่องให้ตรงกัน  หมายถึง  ต้องเปิดหนังสือหลายเรื่อง  เพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดี  ที่ต้องการ 

ใครล่ะต้องการ.....หลักสูตร  ไงล่ะ  เขาต้องการอะไร  ก็ต้องไปหาอ่านกัน  นำมาวิเคราะห์  ให้ตรงกับ  ชิ้นส่วนที่ป้อนเข้า  ได้แก่ ....นักเรียน 

เขามา จากหลายที่ หลายแหล่ง  หลายครอบครัว  ที่มีความหลากหลาย  ดังนั้น  ครูผู้สอนต้อง หาวิธี  ที่ดี  และเหมาะสมที่สุดกับชิ้นส่วน หรือ นักเรียนของเรา.....

ทั้งหมดเป็นความมุ่งมั่นในการปฏิบัติงานในหน้าที่ แล้วล่ะนะ  นอกจากนั้น  ต้องพัฒนา  วิธีเหล่านั้น  ให้มีคุณภาพถูกต้อง  ครบถ้วน  สมบูรณ์ 

แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่า  มีคุณภาพ  ก็ต้อง อ่าน อ่าน อ่าน  ศึกษา  ว่า.....อะไรที่ถูกต้อง  อะไรที่สมบูรณ์  

เมื่อถูกต้องแล้ว  ก็ต้องเพิ่ม  ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์  กล้าคิด  กล้าทำ  เมื่อรู้ว่า  ถูกต้องแล้ว  จะต้องกลัวอะไร  กลัวใคร  ทำไปเลย  ยิ่งแปลกกว่าใคร.....ยิ่งดี  แสดงให้เห็นถึงการพัฒนา.....ผลผลิตพัฒนา 

ทำอะไรที่จะเห็นการพัฒนา 

เมื่อเห็นแล้ว  ก็ต้องสามารถนำเสนอให้เห็นให้ได้  ทั้งการนำเสนอ  และผลผลิต  ก็คือ  นักเรียนของเรา  ให้เห็น  ให้ปรากฏเป็น.....เชิงประจักษ์  ชัดเจน.....

สำหรับครูเชี่ยวชาญ  ต้องวิเคราะห์ สังเคราะห์  ให้เห็นชัดเจน  ลุ่มลึกยิ่งกว่า อีกมาก.....

หมายเลขบันทึก: 196110เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2008 22:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีครับพี่อ้อย

  • แวะมาเก็บข้อมูลครับ
  • ยังไม่ได้เป็น คศ.2 เลยครับ
  • แต่ต้องเตรียมไว้
  • ขอบคุณครับ

พรุ่งนี้ คณะจะมาประเมิน คศ.2 และ คศ.3 ที่โรงเรียน ค่ะ เอกสารเยอะมากๆ ใช่ค่ะ 8 สมรรถนะ เอกสารเต็มห้องเลย แต่ตอนที่ 1-2 คงไม่ยากเท่าไรใช่ไหมค่ะ เห็นหนักใจเรื่องงานวิจัย ครูส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยจะสันทัดงานวิจัยมากนัก แอนทำคศ.2 เดือนตุลาคมนี้ค่ะ

P 

ให้กำลังใจในการเขียนบันทึกที่ดีต่อเนื่องนะครับ...รู้สึกว่าบันทึกครูอ้อยน้อยลง ทำงานเหนื่อยมากไปหรือเปล่าครับ...สู้ๆนะครับผม

P P

และให้กำลังใจครูทั้งสอง(น้องชาย -น้องสาว)ด้านบนด้วยครับ ช่วยกันเขียนบันทึกดีๆออกมาเยอะะๆกันครับผม

ขอบคุณมากค่ะพี่เอกP ตอนนี้เริ่มเก็บงานให้เป็นระบบ ทำไปเรื่อยๆ จะได้ไม่เหนื่อยมาก ...โห..ครูพี่อ้อยทำเชี่ยวชาญนี่ต้องหนักแน่ๆเลย..สู้สู้ น่ะค่ะพี่สาว

ขอบคุณทุกท่าน ที่รักและเป็นกำลังใจให้ครูอ้อยนะคะ

ขออนุญาต เก็บตัว  นางงานก่อนค่ะ อิอิ

ขอให้มีความสุขกับการทำงานน่ะค่ะ...สู้สู้ my idol

พี่ครูอ้อยเหนื่อยไม๊คะ

ทานโจ๊กเพิ่มพลังสำหรับวันใหม่หน่อยนะคะ  ( ^__^ )

ขอบคุณ ทุกท่านค่ะ ที่เป็นห่วง  มีความสุขกับการทำงานนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท