เมื่อบ้านนาต้นจั่นกับ Home Stay Thai


บ้านนาต้นจั่นกับ Home Stay Thai

สวัสดีครับ ...

วันนี้ผมขออนุญาตรับใช้พ่อแม่พี่น้องด้วยการมาบรรยายเรื่อง จิตวิทยาบริการการท่องเที่ยวและภาพรวมการท่องเที่ยว เป็นอย่างไรให้พี่น้องบ้านนาต้นจั่น ที่อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย

วันนี้ของบ้านาต้นจั่น คืออะไร คำตอบของคนที่นี่จะบอกว่าที่มีต้นจั่นจำนวนมาก แล้วพวกเขาอบยพมาจากทางเหนือ จังหวัดลำปาง แล้วผมก็ตั้งคำถามต่อว่า ต้นจั่นคืออะไร ผมได้คำตอบแบบชาวบ้านที่ฟังแล้วรู้สึกของการมาอยู่ที่นี้เลย คือ ต้นไม้ที่ยามหน้าแล้ง จะมีใบและดอกออกมาสวยงามให้ร่มเงา ขณะที่ต้นไม้อื่น พลิใบ ไม่ให้ร่มเงานะครับ อีกทั้งดอกของต้นจั่นยังสามารถนำมาลวกจิ้มนำพริกได้

แล้วการที่พวกเขาย้ายมาจากทางเหนือ แสดงว่าเขาคือคนเมือง ???? แต่เด็กน้อย อายุประมาณ 8 ขวบบอกว่า คนเมือง "คืนคนที่อยู่รวมกันอย่างสงบสุข" เออ เด็กยังรู้ดีกว่าเราอีก (แสดงถ้าที่ไหนสงบเป็นคนเมืองได้ 555 )

ผมได้มานอนที่ Homestay ของที่นี้รู้สึกว่า "สัมผัสวัฒนธรรมชนบท" เป็นอย่างไร คนของที่นี่มีอาชีพหลักคือ การทอผ้า (ผมได้ข่าวสายคล้องโทรศัพท์ ที่พระองค์ภาจำหน่ายในมูลนิธิของท่าน ได้ผลิตที่นี่  แล้วท่านมาได้อย่างไร หากเราจำภาพดินถล่มเมื่อ 2 ปีก่อน พระองค์ภาได้เสร็จมาที่นี้เพื่อช่วยเหลือคนที่นี้ ) การทอผ้าที่นี้เป็นแหล่งส่งให้กับ อ.ศีรสัชนาลัย ราคาต้นทุนนะครับ

ผมอยากจะบอกว่าการมานอนที่นี้ Homestay ที่นี่ยังไม่ได้รับมาตราฐานจากกระทรวงนะครับ แต่เท่าที่ผมเดินสำรวจและเคยเป็นคณะกรรมการตรวจมาตราฐาน Homestay ผมบอกได้คำเดียวว่า "ผ่านแน่" แต่อย่างไรก็ตาม ความสามารถในการรองรับคนมาพัก ผมสอบถามแล้ว สามารถมานอนได้แค่ 60 คนต่อครั้งเท่านั้นต้องมาโทรมาสอบถามได้ที่ศูนย์เรียนรู้บ้านนาต้นจั่น โทร 055-677299 นะครับ โดยเฉพาะเมื่อคนเป็นวันที่มีเวียนเทียน ชาวบ้านที่นี้ไม่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สุดยอดแถมพาไปเวียนเทียน ผมเลยออดดู บาดาลใจเลย แต่ไม่เป็นไร อยู่อย่างชาวบ้านผมก็มีความสุข

ปัญหาหนึ่งที่ที่ชาวบ้าน เข้าใจเรื่องการท่องเที่ยวชุมชนดีกว่าพวกเรา เพราะเขาคือเจ้าบ้าน พวกเขามีวิธีการคัดเลือกนักท่องเที่ยวอย่างสมบูรณ์ แค่ผมถาม ป้าเสงียม ผู้นำกลุ่มทอผ้าได้เล่าวิธีการอย่างน่าสนใจคือ ต้องสัมภาษณ์ก่อน เพราะจะได้ตัดสินใจว่าให้เข้ามาพักหรือไม่ เพราะ ชาวบ้านกลัวชาวเมืองอย่างเรา มาทำลายวัฒนธรรมของเขา และกลัวมาทำลายพวกเขา ..... แค่คิดก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว สมแล้วที่จะเป็นหมู่บ้านต้นแบบในอนาคต

การท่องเที่ยวของหมู่บ้านบ้านนาต้นจั่น ได้รับความสำเร็จคือ

1. ความเป็นมิตรและอัธยาศัยของชาวบ้านที่เป็นแบบคนเมือง

2. ความเป็นเอกภาพ และความสามัคคีของชาวบ้านที่รวมแรงรวมใจในการทำงาน

3. ผู้นำมีความเข็มแข็งและเข้าใจการท่องเที่ยว

4. ทรัพยากรการท่องเที่ยวที่สมบูรณ์ ทั้งวัฒนธรรมการทอผ้า อาหาร(ก๋วยเตี๋ยวพระร่วง) homestay สวนทุเรียนพันธ์ต่าง้ช่น หมอนทอง จรเข้ เป็นต้น และป่าไม้ที่สมบูรณ์

5. และที่สำคัญจิตใจที่พร้อมจะบริการและมีความสุขที่เห็นรอยยิ้มของนักท่องเที่ยว

 

สุดท้ายผมอยากฝาก บ้านนาต้นจั่นไว้ในใจของท่าน

หมายเลขบันทึก: 194892เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2008 15:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สุดยอดครับอาจารย์

แต่ถ้าจะงาม ช่วยลดขนาดของภาพลงด้วยนะครับ ใหญ่ไปครับ

ทำให้โหลดช้าและหน้าขยายกว้างไป

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์

  • โฮมสเตย์ เป็นกิจกรรมที่ระบาดไปทั่วเลยนะคะ
  • แถวบ้านเคยเฟื่องฟูอยู่พักหนึ่งแล้วชาวบ้านก็รองรับไม่ไหว
  • ขอเป็นกำลังใจให้ชาวบ้านนาต้นจั่นค่ะ
  • ---
  • ภาพชัดแต่ว่า ใหญ่มากเลยค่ะ

ก็แบบว่าสวยจริงๆๆ อ่ะค่ะ

แล้วตอนนี้สามารถรับแขกได้ถึง เป็นร้อยก่าวคนเลยทีเดียวนะค่ะ

ว่างๆๆก็เข้าได้ดูได้อีกนะค่ะ

( โฮมสเตย์บ้านนาต้นจั่น )

วันนี้พาเด็กเด็กไปเที่ยวมาสนุกมากไม่นึกว่าคุณป้าทั้งหลายจะเตรียมกิจกรรมสนุกสนุกให้เด็กป.๑ทำได้อย่างเพลิดเพลินและสนุกมาก

กำลังวางแผนจะไปเที่ยวสุโขทัยและแวะพักที่ บ้านนาต้นจั่น 2 คืน ช่วง กลางเดือนมกราคม 2555 หากมีอะไรดี ๆ จะแวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้น่ะค่ะ

พี่ ครับ พอดีผมจะ ไปถ่ายรายการ สุโขทัย64 แห่ช้างบวชนาค ณ บ้านหาดเสี้ยว อำเภอศรีสัชนาลัย อยากจะไป ประชาสำพันธ์ โฮมสเตย์ แถวนั้นด้วย อย่างไรถ้าพี่สนใจติดต่อกลับได้ไม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท