กิจกรรมสัมพันธภาพในองค์กร


หาจุดสมดุล

เมื่อคืนนี้ก่อนนอนคิดเรื่อง "สัมมนากอง" เช้านี้เลยติดพันความคิด.......

ช่วงพักพ้นจากที่ทำงานเป็นสิ่งควรจัดไว้ในกิจกรรมประจำปีของตัวเอง กับครอบครัว ญาติมิตร เพื่อนร่วมที่ทำงาน  เป็นการให้โอกาสในการฟื้นฟูสัมพันธภาพที่ดีระหว่างกัน ในการทำงานทุกวัน ทุกวัน แม้จะมีมิติการมองโลกที่ดีงามเต็ม 100 อย่างไรยิ่งอยู่ใกล้กันยิ่งมีโอกาสให้ปะทะ ทางความคิด อารมณ์ความรู้สึกมากขึ้นเท่านั้นบางช่วงสัมพันธภาพขาดหาย(ตรงนี้ยกตัวอย่างคนอยู่บ้านเดียวกันจะเห็นชัด) งอนกัน เคืองกัน ผิดใจกัน ทั้งหลายทั้งปวงที่กล่าว หากไม่มีมือที่สาม ทุกอย่างก็จะคลี่คลายโดยธรรมชาติแต่ทว่าหากมีมือที่สามแล้วไม่รู้เท่าทัน ก็สุดแต่บุญกรรม 

ในที่ทำงานของดิฉันแต่ละปีเราจะมีกิจกรรมซ่อมเสริมกระชับมิตรบ้างประปราย เช่น กินขนมจีนร่วมกัน(เจ้านายจ่ายตังส์)กลุ่มเล็กกลุ่มน้อยมีกินข้าวด้วยกันในโอกาสต่างๆ ชวนกันไปทำสิ่งที่ชอบ หลายกลุ่มหลายชอบ ชวนกันดูพระ  ดูนก ชวนกันพัฒนาตนเองเพื่อเพิ่มศักยภาพในการทำงาน ชวนกันสวย ชวนกันกิน คาราโอเกะ หลากหลายตามจริต

ที่ลืมไม่ได้คือ "การไปไหนพร้อมกัน เพื่อสลายความเคร่งเครียดจากการทำงานเป็นโอกาสให้คนได้พูดคุยกัน เห็นบทเรียนความขัดแย้ง น้อยนิด ที่สั่งสม ซ่อนเร้นอยู่"  ลดแรงเสียดทาน แรงกระแทก หรือหากกระแทกไปแล้วก็มีช่วงเยียวยารักษาสัมพันธภาพนั้น บ้าง สำคัญคือลดความเป็นทางการลงให้เหลือน้อย ถึงน้อยที่สุด มากบ่อยขึ้นอยู่กับเงื่อนไข กำลังใจ กำลังกาย

สัมมนางานนอกสถานที่พร้อมไปเที่ยว โดยจัดโปรแกรมผสมผสานเป็นทางเลือกที่ใช้อยู่  แต่ก็ยังคงความเป็นทางการอยู่

จุดที่เป็นปัญหาคือ หากออกแบบกิจกรรมเที่ยวล้วนๆ อาจมีบางคนไม่ชอบเที่ยว ไม่ชอบสังสรรค์ มีโลกส่วนตัวสูง หรืออาจเลยไปถึงไม่ถูกจริตกับบางคนก็พาลไม่ต้องการร่วมกิจกรรม  หรือหากออกแบบ กิจกรรมให้เป็นสัมมนาเคร่งเครียด ก็ไม่มีใครอยากไป ทำงานก็เครียดพออยู่แล้วถูกยกมาเป็นเหตผลสนับสนุนการไท่ไป

ต้องหาสมดุลโดยการหาข้อตกลง ที่พอจะสร้างความพึงพอใจให้กับทุกคนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

เจ้านายต้องออกมาเล่นบทบาทนี้ ตะล่อม กล่อม บีบ แบบเข้ม หรืออ่อน มุ่งมั่น อยากให้ไปร่วมกันทุกคน. ให้พวกเราได้งานไปพร้อมๆ กับการมีกิจกรรมร่วมกันคลายเครียดไปด้วย เรียกว่าต้องบริหารให้ได้ทั้งงาน ให้ได้ทั้งใจ(เขียนมาถึงตรงนี้...ชวนให้นึกภาพสงสารเจ้านายจริงๆ )

ที่อยากให้มีแบบในฝันเลย (แต่ยาก) คือการเที่ยวด้วยกันไปในที่ๆ เป็นธรรมชาติที่งดงามปีละครั้งพร้อมกันทั้งสำนักงาน.....

รอยยิ้มและเสียงหัวเราะ...ไม่จางหาย
พลังงาน...ต่อเติมไม่เสื่อมคลาย
ด้วยมุ่งหมาย...เป้าประสงค์ขององค์กร

มีความสุขกับการทำงาน...วันนี้นะคะ 

 

หมายเลขบันทึก: 194719เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2008 13:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 11:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

จริงด้วยค่ะคุณจิ๊บ ว่าไปก็สงสารคนเป็น"นาย" เหมือนกันนะคะเนี่ย... อยากให้ได้ไปเที่ยวและสร้างเสริมสัมพันะภาพกันสักที ก้เหนื่อยเนอะ อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท