สอนอย่างไรให้รู้จักความพอเพียง


    การแก้ไขพฤติกรรมนักเรียนที่มีค่านิยมในเชิงลบไม่รู้จักความพอเพียง และประหยัดในชั้น ป. 6

 

 สภาพปัจจุบันและปัญหา

            ดิฉันเป็นครูสอนนักเรียนมาหลายปี ปัจจุบันนี้มักพบปัญหาเด็กไม่รู้จักความพอเพียงและประหยัด ใช้จ่ายเงินโดยไม่จำเป็น ได้เท่าไหร่จ่ายหมด มีค่านิยมผิดๆ วันนี้ได้มาจ่ายหมด คิดว่าพรุ่งนี้ได้ใหม่อีก ขาดการออม ประหยัด และวางแผนอนาคตของตนเอง

 แนวคิดและหลักการ

            การสร้างค่านิยม ครูสามารถใช้การตั้งคำถามเพื่อให้เกิดความกระจ่างในค่านิยม ควบคู่กับการเติบโตและศักดิ์ศรี การสื่อสารที่เป็นทางบวก เทคนิคสำคัญที่ใช้ ทดลองปฏิบัติ ทำบัญชี รายรับ - รายจ่าย ควบคุมตนมีวินัยในการใช้จ่ายเงิน วางแผนอนาคตในเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างมีความสุข โดยครูเสริมแรงยกย่องชมเชย เมื่อเด็กเปลี่ยนพฤติกรรมในเชิงบวก

 วิธีดำเนินการ

1.        ศึกษาความต้องการพื้นฐานของเด็ก เพื่อพร้อมจะมองตนเองและทุกคนในมุมบวก ซึ่งเป็นค่านิยมพื้นฐาน โดยครูคอยป้อนคำถาม

2.        ให้นักเรียนทำบัญชี รายรับ - รายจ่าย ของทุกคนส่งให้ครูดู แล้วป้อนคำถามให้เด็กคิดในเชิงบวก เช่น ถ้าทำเช่นนี้ผลดี ผลเสีย อะไรบ้าง ? รู้สึกอย่างไร ถ้านักเรียนไม่ทำสิ่งนั้น ? อาจเกิดผลอะไรบ้าง ? (ผลดี - ผลเสีย) หากผลนั้นเกิดขึ้น นักเรียนจะรู้สึกอย่างไร ? โดยครูยิ้มแย้ม แจ่มใส เป็นมิตร ให้ความรัก ความอบอุ่น กำลังใจ เสริมแรงในเชิงบวก

3.        ครูป้อนคำถาม ถ้าเราจะตัดรายจ่ายส่วนที่ไม่จำเป็นหรือประโยชน์น้อย อะไรได้บ้าง ? อย่างไร ?

4.        เสริมแรงให้เด็กปฏิบัติ ควบคุมตนเอง ประหยัด รู้จักออมมีค่านิยมในเชิงบวก แล้วทำบัญชีรายรับ - รายจ่าย ส่งครูตามความจริง ครูยกย่อง ชมเชยนักเรียนและมีความเชื่อมั่นทำได้ทุกคน

5.        ให้เด็กปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง เป็นประจำ มีความเชื่อมั่นในค่านิยมที่ดีให้กำลังใจอย่างต่อเนื่องในเชิงบวก ในการรู้จักความพอเพียง และประหยัด วางแผนอนาคตได้

ผลการพัฒนา

1.      นักเรียนมีพฤติกรรมค่านิยมเชิงบวก รู้จักความพอเพียงและประหยัด

2.      ครูสามารถแก้ไขพฤติกรรมนักเรียนได้

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 194659เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2008 23:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 13:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นแนวคิดที่ดีมาก สามารถปรับใช้ได้ดีในภาวะวิกฤตทั้งทางเศรษฐกิจและสังคม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท