best practice


วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ

ผลการศึกษาข้อมูลรายบุคคลในฐานข้อมูลหมวดความรู้ทั่วไป

1. เนื้อหาที่สนใจ   Best  practice (วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ)

2. สาระสำคัญของเนื้อหาโดยสรุป   กระบวนการ/วิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (best practices)
หมายถึง ความรู้ที่เกิดจากการพัฒนาเทคนิควิธีการที่ได้พัฒนาขึ้นเพื่อปรับปรุงให้งาน ประสบความสำเร็จเกินเป้าหมายที่กำหนด รวมทั้งข้อจำกัดของของวิธีการนั้น ๆ ในการนำไปสู่การปฏิบัติ

Best  Practice  กับองค์กรแห่งการเรียนรู้

            David  Garvin (อ้างถึงในบุญดี  บุญญากิจ และคณะ 2547 : 26) กล่าวว่า การจัดการความรู้เป็นเรื่องสำคัญที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ และประยุกต์ใช้ความรู้ รวมทั้งแปลงความรู้ของคนไปเป็นความรู้ขององค์กร การจะเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้นั้น จะต้องมีทักษะใน 5 ด้าน  ได้แก่

                        1. การแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ

                        2. การทดลองศึกษาหาแนวทางใหม่ๆ

                        3. การเรียนรู้จากประสบการณ์ในอดีต

                        4. การเรียนรู้จากวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศของคนอื่น

                        5. การถ่ายทอดความรู้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพทั่วทั้งองค์กร

                        จะเห็นว่า Best  Practice  เป็นสิ่งที่มีความสำคัญ เพราะเป็น 1 ใน 5 ของทักษะในองค์กรแห่งการเรียนรู้

Best  Practice  เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาไทย

            การจัดการความรู้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน ควรจะเริ่มต้นจากการค้นหา รวบรวม Best  Practice ด้านการสอนในกลุ่มสาระต่างๆ จากครูที่มีความเชี่ยวชาญ เช่น ครูแห่งชาติ ครูต้นแบบ ครูแกนนำหรือครูดีเด่นในวิชาต่างๆ เพื่อให้ครูเหล่านั้น ได้ถ่ายทอดความเชี่ยวชาญไปสู่ครูอื่นๆ  โดยใช้ฐานความรู้และประสบการณ์ของครูที่ประสบความสำเร็จด้านการสอน เป็นแรงขับเคลื่อนในการพัฒนาครูให้ขยายออกไปอย่างกว้างขวาง

การเรียนรู้วิธีการทำงานแบบ Best  Practice  ในสถานศึกษา

            การทำงานแบบ Best  Practice  คือ วิธีการทำงานที่เกิดผลงานในลักษณะที่มีผลสัมฤทธิ์ทั้งในเชิงคุณภาพ และปริมาณ  ก่อให้เกิดความภาคภูมิใจ สถานศึกษาต้องหา Best  Practice  ด้านการเรียนการสอนของครูต้นแบบ แล้วนำมากำหนดเป็นมาตรฐานในการทำงานของครูในโรงเรียน จัดให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างครูต้นแบบที่เป็น Best  Practice  กับครูผู้สอนคนอื่นๆ เพื่อพัฒนาให้ครูเหล่านั้น สามารถจัดการเรียนการสอนได้มาตรฐานตามที่กำหนดไว้

Best  Practice  กับการพัฒนาแบบก้าวกระโดด

            วิธีการที่ใช้พัฒนาองค์กรเพื่อเพิ่มผลผลิตอย่างต่อเนื่องมีหลายวิธี  แต่วิธีที่สามารถทำให้องค์กรพัฒนาแบบก้าวกระโดด (Leap Frog) สามารถย่นระยะเวลาในการปรับปรุงประสิทธิภาพขององค์กร มีอยู่ไม่กี่วิธี และวิธีการหนึ่งที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง คือ การศึกษาวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ หรือ Best  Practice ซึ่งเป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์ของผู้ที่ประสบความสำเร็จหรือทำได้ดีกว่าเรา แล้วนำมาเป็นแนวทางในการพัฒนาให้ดีกว่าเดิม

Best  Practice  กับการจัดการความรู้ที่เป็น Tacit  Knowledge 

                การจัดการความรู้จะบรรลุเป้าหมายได้ ต้องทำให้ Best  Practice  ที่เป็น Tacit  Knowledge ซึ่งอยู่ในตัวคน ให้กลายเป็น Explicit  Knowledge หรือความรู้ที่ปรากฏให้เห็นชัดแจ้ง เช่น เอกสารรายงาน คู่มือการปฏิบัติงาน เพื่อให้ผู้อื่นได้นำไปใช้พัฒนางานแบบต่อยอดความรู้ และสามารถจัดเก็บ Best  Practice นั้น ไว้ในคลังความรู้ขององค์กร ไม่ให้ความรู้นั้นหายไปกับบุคคล เมื่อบุคคลนั้น ออกจากหน่วยงานแล้ว

3. แง่คิดที่ได้จากเนื้อหา    ผู้บริหารต้องส่งเสริมให้มีการพัฒนา Best  Practice  ด้านการจัดการเรียนการสอน ให้ได้วิธีการที่ดีกว่าเดิมยิ่งๆ ขึ้นไป เป็นวงจรที่ก้าวหน้าอย่างไม่สิ้นสุด และนำ Best  Practice นั้น เขียนเป็นเอกสาร หรือเผยแพร่ใน Intranet  หรือ Website ของสถานศึกษา เพื่ออำนวยความสะดวกให้ครูได้ศึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน จนเกิดเป็น CoP (Community of Practice) หรือชุมชนนักปฏิบัติ

 

 

ลงชื่อ  สมประสงค์   ยมนา ผู้บันทึก

หมายเลขบันทึก: 194655เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2008 22:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 23:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

นอกจากการรวบรวม Best Practice และการเรียนรู้บน virtual space แล้ว อย่าลืมจัดเวที knowledge sharing บนพื้นที่จริงนะคะ เพื่อให้เพื่อนครูได้มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและ workshop ร่วมกัน

กำลังดำเนินการในพื้นที่จริงครับ อยู่ขั้นจัดตั้งคณะทำงาน ใช้แบบมีส่วนร่วมหรือแบบองค์คณะ ซึ่งขยายผลถึงชุมชนแห่งการเรียนรู้ด้วยครับ

เป็นแนวคิดที่ดีที่จะทำให้โรงเรียนเกิดคุณภาพ.. โดยมีจุดเริ่มที่ครู.. สิ่งสำคัญมีอะไรยอกว่าเกิด Best.. แล้ว และการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ ควรมีการปฏิบัติอย่างไรในโรงเรียน ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท