พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์กับผู้ดูแลระบบของหน่วยงาน


    หลายๆท่านคงได้ศึกษา พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 กันแล้ว เมื่อ พ.ร.บ.ฉบับนี้ประกาศใช้และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม 2550 โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้คอมพิวเตอร์และผู้ดูแลระบบ พอสรุปในส่วนที่เกี่ยวข้องให้ทราบดังนี้
     1. บุคคลใด เข้าระบบคอมพิวเตอร์ที่เขามีมาตรการป้องกัน มีความผิดจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (มาตรา 5)

     2. ถ้ารู้มาตรการป้องกันของเขาแล้วเอาไปเผยแพร่โดยมิชอบ มีความผิดจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (มาตรา 6)

     3. ถ้าได้เข้าไปดูข้อมูลของเขาด้วยแล้วละก็ มีความผิดจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (มาตรา 7)

     4. ทำการปลอมแปลง ทำลาย แก้ไขข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่น หรือทำการใด ๆ ที่ไประงับ ชะลอ ขัดขวาง หรือรบกวนการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ของผู้อื่น มีโทษจำคุกสูงสุดถึง 20 ปี (มาตร 9, 10 และ 12)

     5. ดักรับข้อมูลของผู้อื่นระหว่างการส่งข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์ จะต้องถูกลงโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (มาตรา 8)

     6. ส่งอีเมลล์ที่ปกปิดหรือปลอมแปลงแหล่งที่มา เช่นสแปมเมลล์ - ก็ไอ้ที่ชอบส่งเมลล์ต่อให้เพื่อน ๆ ต่อกันไปเป็นลูกโซ่โดยไม่รู้เลยว่าต้นทางมันมาจากไหน ถ้าทำให้รบกวนการใช้งานระบบคอมพิวเตอร์ของผู้อื่น มีความผิดปรับไม่เกิน 100,000 บาท (มาตรา 11) ต่อไปผู้นิยมฟอร์เวิร์ดอีเมลล์ หรือคลิปวีดีโอต่าง ๆ ต้องระมัดระวังมากขึ้น เพราะอาจกลายเป็นผู้เผยแพร่เนื้อหาที่มีความผิด ตาม พ.ร.บ.ฉบับนี้ก็ได้

      7. สำหรับผู้ให้บริการเช่น อินเตอร์เน็ตคาเฟ่, สำนักงาน, โรงเรียน, ไอเอสพี กฏหมายให้เก็บข้อมูลการใช้งานระบบคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้บริการไม่น้อยกว่า 90 วัน เพื่อใช้ติดตามผู้กระทำความผิดมาลงโทษได้ นั้นหมายความว่าถ้าไม่ปฏิบัติตามนี้ มีโทษปรับสูงสุดถึง 5000,000 บาท (มาตรา 26)

      ด้วยเหตุนี้หน่วยงานต่างๆก็ต้องดำเนินการปรับระบบคอมพิวเตอร์ภายในสำนักงานกันใหม่ เพื่อรองรับกับ พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว

      สำหรับ สพท.สงขลา เขต 2 ก็ได้ดำเนินการปรับปรุงระบบคอมพิวเตอร์ภายในสำนักงาน เพื่อรองรับ พ.ร.บ. โดยเฉพาะตามข้อที่ 7 ซึ่งได้ติดตั้งระบบการเขาใช้อินเตอร์เน็ตของสำนักงาน ดังนี้

      1. จัดทำระบบ server ที่รองรับการเก็บข้อมูลของผู้ใช้บริการภายในสำนักงาน

      2. กำหนด user และ password ให้กับเจ้าหน้าที่ในสำนักงานทุกคน เพื่อเข้าใช้ระบบอินเตอร์เน็ต

 และได้แนะนำเจ้าหน้าที่ทกุคนเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ในส่วนที่เกี่ยวข้อง

      3. แจ้งเจ้าหน้าที่ให้ปฏิบัติตามระเบียบการใช้ระบบคอมพิวเตอร์ของสำนักงาน

      สรุปแล้ว ตอนนี้ทั้งผู้ใช้คอมพิวเตอร์และผู้ให้บริการต้องพึงระมัดระวังกันละครับ โดยเฉพาะบุคคลที่เป็นผู้ให้บริการโดยไม่รู้ตัว เช่นที่บ้านเราได้ติดตั้งระบบอินเตอร์แบบไร้สาย และบุคคลที่อยู่ใกล้เคียงสามารถเข้ามาใช้โดยผ่านระบบเครือข่ายไร้สายของเรา แล้วบุคคลที่เข้าใช้ได้กระทำผิด พ.ร.บ. และมีการตรวจสอบขึ้นมา เราในฐานะผู้ให้บริการก็โดนด้วยละครับ

คำสำคัญ (Tags): #kmobec#kmska2#เทคโนโลยี
หมายเลขบันทึก: 194497เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2008 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท