AAR การประชุม ลปรร. R2R : ๙. สนับสนุนของดีที่มีอยู่แล้ว


 

          R2R ไม่ใช่ของใหม่   มีเครือข่าย หรือ สำนัก ที่หนุน R2R โดยตรงหรือโดยอ้อมอยู่แล้ว    สวรส. ควรหาทางส่งเสริมต่อยอด

 ชมรมพยาบาลชุมชนแห่งประเทศไทย ทำเครือข่าย R2R อยู่แล้ว   โดยการจัดฝึกการวิจัยเชิงคุณภาพ   ท่านที่ต้องการรู้เรื่อง R2R ของชมรมนี้มากขึ้น อ่านได้ที่ http://gotoknow.org/post/tag/พยาบาลชุมชน   กิจกรรมของชมรมนี้ส่งผลให้ผลงานวิจัย R2R ของสมาชิกได้รับรางวัลยอดเยี่ยมทั้งระดับปฐมภูมิ และระดับทุติยภูมิ    และยังได้รับรางวัลดีเด่นอีกหลายรางวัล


 สำนักหมอโกมาตร หรือ สวสส. – สำนักวิจัยสังคมและสุขภาพ (www.shi.or.th)   เน้นการวิจัยเชิงคุณภาพ   มีทีมงานทำงานวิชาการด้านสังคมศาสตร์สาธารณสุขที่ดีวันดีคืน


 สำนัก พอ. นพ. ทวีศักดิ์ นพเกษร แห่ง มน. เป็นสำนักวิจัยเชิงคุณภาพ   และสำนักฝึกวิทยากรกระบวนการ (facilitator)   เน้นการฝึกให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหรือพัฒนาจากภายใน   เน้นเรียนรู้จากการปฏิบัติ   ชมรมพยาบาลแห่งประเทศไทยเป็นลูกศิษย์ อ. หมอทวีศักดิ์ ในการทำเครือข่ายการวิจัยเชิงคุณภาพ   อ. นพ. ทวีศักดิ์ ใช้ทฤษฎี psychocybernetics ของ Maxwell Maltz 


 สำนัก มข.   คือหน่วยระบาดวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์  http://ceu.md.kku.ac.th/   ผู้มาร่วมประชุม R2R คราวนี้คือ รศ. นพ. สมพนธ์ ทัศนิยม   หน่วยงานนี้มีประสบการณ์ทำหน้าที่ฝึกอบรมระเบียบวิธีวิจัย และเป็นพี่เลี้ยงนักวิจัยมากว่า ๑๐ ปี   สามารถเป็น node ในภาคอีสานได้ หรือที่จริงเป็น node ของ สวรส. อยู่แล้ว


 สถาบันวิจัยและพัฒนาสุขภาพภาคใต้   มี ศ. นพ. วีระศักดิ์ จงสู่วิวัฒน์วงศ์ เป็นผู้อำนวยการ   ไม่มีคนจากหน่วยงานนี้มาร่วมประชุมมหกรรม R2R คราวนี้   แต่เป็นหน่วยงานที่มีศักยภาพสูงมากที่จะทำหน้าที่ฝึกอบรมระเบียบวิธีวิจัย    โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิธีการเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ


 มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ (มสช.)   มี นพ. สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ เป็นเลขาธิการ    มีประสบการณ์ส่งเสริมการวิจัยที่หลากหลาย    รวมทั้งการโค้ช วิธีจัดการ R2R ของศิริราช


 ยังมีอีกมาก ที่ผมไม่ได้กล่าวถึง

 

 

          สวรส. ควรเข้าถึงหน่วยงาน/บุคคล เหล่านี้    และหาทางให้ได้เข้ามาทำประโยชน์ต่อขบวนการ R2R ประเทศไทย

 

วิจารณ์ พานิช
๔ ก.ค. ๕๑

  
                       
                   

คำสำคัญ (Tags): #510704#hsri#r2r#มสช.#สวรส.
หมายเลขบันทึก: 194454เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2008 08:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท