บันทึกการทำงาน : TAT


นึกถึงหลายปีก่อนมั่กมาก ไม่ค่อยได้สนใจเรื่องคุณภาพ คำย่อต่าง ๆ ไม่ค่อยรู้ และยังไม่ค่อยกล้าถาม อาศัยแอบ  ๆ ฟัง  ๆ เอา ปัจจุบันก็ยังมีศัพท์อีกหลายคำที่ยังไม่รู้  เห็น TAT สมัยก่อนนึกขำตัวเองอ่านในใจอะไรหว่า "แทท ทัท" และคิดไปเรื่อยว่าคงประเภทโทรคมนาคมเพราะมันคล้ายกัน TOT TT&T โน่นแน่ะ!!! นั่นมันอดีต ปัจจุบันไม่เป็นอย่างนั้นแล้ว (เฉพาะเรื่อง TAT)

 

ตั้งแต่เปลี่ยนระบบโปรแกรมแบบใหม่ ในวันที่ 8 มี.ค. 51 เราคิดว่า ค่า TAT (Turn Around Time) คงเป็นค่าที่ใกล้ความเป็นจริงมากสุด เพราะโปรแกรมจะ Run in ตั้งแต่เรานำสิ่งส่งตรวจอ่าน barcode แล้วก็ run number ไปเรื่อย ๆ เมื่อก่อนเมื่อเรารับสิ่งส่งตรวจ ก็จะต้องนำใบไปลงทะเบียน Run Number ทำให้ค่าที่ได้ขึ้นอยู่กับการลงทะเบียน ถ้าลงช้า ค่า TAT ก็จะดี ถ้าลงเร็ว ค่า TAT ก็จะมาก ไม่ดี

 

สังเกตุว่าค่า TAT เมื่อก่อนเราถ้าเป็น Mean ก็อยู่ที่ประมาณ 60  นาที และถ้าเป็น Mode ก็อยู่ที่ประมาณ 60 นาที เช่นกัน ปัจจุบันระบบใหม่ได้ค่า Mean ประมาณ 100 - 145 นาที และ ค่า mode ประมาณ 80 - 120 นาที

 

เนื่องจากเรารับประกันการรายงานผลที่เวลาภายใน 2 ชม. (ยกเว้นผลด่วนภายใน 1 ชม.) เราพบว่าผลที่ออกช้าเกิน 2 ชม. เมื่อก่อนประมาณ 400 - 800 ราย คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ไม่เกิน 5 % ปัจจจุบันผลที่ออกช้าเกิน 2 ชม. พบว่ามีประมาณ 1300 - 1800  ราย คิดเป็นร้อยละคาดว่าอาจเป็น 10 +% เพราะปริมาณงานน้อยลงจากเดิมแยกการทดสอบ Glucose ปัจจุบันรวมตาม Order ตอนนี้ยังสรุปชัดไม่ได้ค่ะเพราะข้อมูลที่ได้ นำจำนวนรายที่ผลออกเกิน 2 ชม. ไปเทียบกับจำนวนรายการทดสอบ(ไม่ใช่จำนวนราย) ทำให้ค่าต่ำกว่าความเป็นจริงมาก แต่เมื่อดูจากจำนวนราย คิดว่าสูงแน่นอน!!

 

เนื่องจากข้อมูลยังไม่สมบูรณ์แบบ ก็ยังสรุปไม่ได้ ช่วงนี้เกรงใจพี่อุไรวรรณ หน่วยคอมฯ ของภาคมาก ๆ คงต้องรบกวนพี่เขาอีกแล้ว เพราะเมื่อเปลี่ยนระบบใหม่พี่เขาก็พลอยยุ่งยากไปด้วย เพิ่งรู้ว่าพี่เขาต้องเขียนโปรแกรมขึ้นมาใหม่ด้วย แต่ทุกครั้งที่ติดต่อไปพี่เขาก็ใจดีเกินคาดมาก ๆ ประทับใจพี่เขาก็เลยเขียนเป็นบันทึกขอบคุณ ขอบคุณค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #บันทึกการทำงาน
หมายเลขบันทึก: 194450เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2008 07:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 15:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คุณศิริ ไม่ต้องเกรงใจค่ะ หน้าที่ค่ะหน้าที่ ถ้าทุกคนพากันเกรงใจพี่ก็ตกงานแย่สิคะ ยินดีให้บริการค่ะ

ดีใจจังค่ะพี่อุ แล้วจะรบกวนบ่อย ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท