นางอุไรวรรณ ปัญญาอุทัย


สมรรถนะ(Competency)

“สมรรถนะ Competency”

ความหมาย

• สมรรถนะ Competency หมายถึง ความสามารถของบุคคลในด้าน ความรู้ ความคิด   ทักษะและคุณลักษณะ คุณธรรมที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานให้ บรรลุผลอย่างมีประสิทธิภาพ

สำนักงาน ก.พ. :

- กลุ่มของความรู้ ความสามารถ ทักษะ และทัศนคติที่จำเป็นในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล

- คุณลักษณะของบุคคลที่มีผลต่อพฤติกรรมและผลของการปฏิบัติงาน คุณลักษณะเหล่านี้เกิดขึ้นจาก ความรู้ความสามารถ ทัศนคติ บุคลิกภาพ ค่านิยมของบุคคล - พฤติกรรมของผู้ที่มีผลการปฏิบัติงานยอดเยี่ยมในงานหนึ่งๆ

สรุป “สมรรถนะ (Competency)” หมายถึง ความรู้ (Knowlege) ทักษะ (Skills) และคุณลักษณะ (Attributes) ที่จำเป็นในการปฏิบัติงานเพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ

ประเภทของสมรรถนะ

1. สมรรถนะองค์การ : เป็นการรวมการเรียนรู้ ความสามารถของบุคคล และความสามารถขององค์การเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งจะเป็น “รากฐาน” สำคัญที่สามารถนำไปสู่ผลลัพธ์ (ผลผลิต+บริการ) ขององค์การ

2. สมรรถนะของบุคคล :ขีดความสามารถของข้าราชการหรือพนักงานทุกคนต้องมีเพื่อให้บรรลุความสำเร็จขององค์การ

     2.1 สมรรถนะหลัก เป็นความสามารถร่วมของบุคคลทุกตำแหน่งในกลุ่มงาน

          สมรรถนะหลักของครูและบุคลากรทางการศึกษา

          ♣ การมุ่งผลสัมฤทธิ์ ความมุ่งมั่นในการปฏิบัติงานในหน้าที่ให้มีคุณภาพ ถูกต้อง ครบถ้วน สมบูรณ์ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และมีการพัฒนาผลงานให้มีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง

         ♣ การบริการที่ดี ความตั้งใจในการปรับปรุงระบบบริการให้มีประสิทธิภาพเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการ

         ♣ การพัฒนาตนเองหมายถึง การศึกษาค้นคว้าหาความรู้ ติดตามองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆในวงวิชาการและวิชาชีพ เพื่อพัฒนาตนเองและพัฒนางาน

         ♣ การทำงานเป็นทีมด้วยการเข้าประชุมทางวิชาการ อบรม สัมมนา หรือวิธีการอื่นๆ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และ การทำเอกสาร

      2.2 สมรรถนะเฉพาะตำแหน่ง เป็นคุณลักษณะหรือขีดความสามารถเฉพาะของแต่ละตำแหน่งในกลุ่มงานนั้นๆ

ความสำคัญของการพัฒนาบุคคล

             เนื่องจากมนุษย์หรือคนมีความสำคัญต่อสังคม ต่อชุมชนและองค์กรเป็นอย่างยิ่ง หรืออาจกล่าวได้ว่าเป็นหัวใจของกระบวนการพัฒนาทั้งหลาย เหตุนั้นการพัฒนาคนหรือการพัฒนาทรัพยากรบุคคล จึงได้รับการเอาใจใส่เป็นอย่างดียิ่ง จากองค์กรทั้งรัฐและเอกชน โดยเฉพาะในเรื่องของการให้การศึกษา เพื่อการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ซึ่งถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญต่อการพัฒนา เหตุนั้นจึงต้องมีการพัฒนาให้มีคุณภาพ มีศักยภาพ ให้มีความรู้ความสามารถ มีความเชี่ยวชาญเพื่อพัฒนาองค์กรให้ยั่งยืน ในท่ามกลางสถานการณ์ของความเปลี่ยนแปลง (สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา.๒๕๔๗:๑)อยู่ตลอดเวลา เพราะสภาพความจริงของสังคมมีการเปลี่ยนแปลง ไหลเลื่อน(Dynamics)อยู่ตลอดและมีเหตุปัจจัยที่สร้างความสลับซับซ้อน(Complexity)เพิ่มมากขึ้น มนุษย์จึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาให้เกิดความรู้เท่าทันกับความเปลี่ยนแปลงนั้นได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

แง่คิดที่ได้จากเนื้อหา

             สมรรถนะ (Competency) จะเป็นเครื่องมือที่นำมาเป็นพื้นฐานในการจัดทำระบบหรือ วางแนวทางในการพัฒนามนุษย์ของหน่วยงาน องค์กรเพื่อให้สอดคล้องกับกลยุทธ์และเป้าหมายในการดำเนินของหน่วยงาน องค์กร และนำมาใช้ในการบริหาร ทรัพยากรบุคคลเพื่อให้มีประสิทธิภาพ สมรรถนะจึงมีความสำคัญต่อการบริหารทรัพยากรบุคคลขององค์กร

                                                                            ลงชื่อ นางอุไรวรรณ ปัญญาอุทัย ผู้บันทึก

หมายเลขบันทึก: 194432เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2008 03:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

อาจารย์ อุ๊คะ ปัดมีข้อมูลสมรรถนะบุคลากรทางการศึกษา (3กลุ่ม) อยู่ค่ะ จะขึ้นไว้ให้บนเว็บไซต์ เผื่อจะใช้ประโยชน์ได้ ส่วนของครูไม่มีในมือ จะขอจาก อ. ระวีวรรณให้ อาจารย์เค้าทำคลีนิคสมรรถนะครูค่ะ แต่ต้องเป็นวันจันทร์นะคะ

ได้รับข้อมูลสมรรถนะบุคลากรทางการศึกษา (3กลุ่ม)แล้ว ดีจัง จะได้รีบดำเนินการเพื่อหาทางพัฒนาสมรรถนะของตนเอง ขอบคุณ อ.ปัดมาก ๆ ที่หาข้อมูลให้

ครับตอนนี้กำลังค้นคว้า สมรรถนะ ที่เกี่ยวข้องกับตัวเรา และแวดวงการศึกษาอยู่ เดี๋ยวจำนำมาขึ้นให้อ่านดุครับ

เรื่องการประเมินสมรรถนะ เข้าไปดูได้ที่ http://www.nidtep.go.th/competency/book.htm ค่ะ จะมีแบบประเมินของครูและบุคลากรด้วย กำลังจะรวบรวมไว้บน web4share จะได้สะดวกเวลาค้นคว้าค่ะ

น่าสนใจมากครับสำหรับการนำสมรรถนะมาใช้ในการบริหารบุคคลในองค์การ หากมีการบริหารงานบุคคลที่ดีแล้ว จะทำให้บุคลากรในองค์การสามารถนำเอาความสามารถที่ซ้อนเร้นในตัว ออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการปฏิบัติงานในองค์การ องค์การด้านการศึกษาน่าจะนำมาใช้เพื่อก้าวสู่ความเป็นเลิศนะครับ

เพื่อให้การนำสมรรถนะมาใช้ในการพฒนาบุคคล ขอรบกวน อ.เจตนา อนุเคราะห์ประเมินสมรรถนะให้ด้วยในฐานะที่เป็นหัวหน้าทีมนิเทศก์ เมือง 3 แบบประเมินอยู่ใน http://www.nidtep.go.th/competency/book.htm ประเมินตามจริงอย่าได้เกรงใจ ขอบคุณล่วงหน้า

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ...บุคลากรในองค์กรมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการนำพาองค์กรไปสู่ความเจริญก้าวหน้า แต่จะต้องหากลยุทธ์และวิธีการที่เหมาะสมในการกระตุ้นให้คนในองค์กรมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและทุ่มเทให้กับองค์กร(การให้เครื่องมือวัดสมรรถนะ ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่น่าจะช่วยได้)

เห็นด้วยครับ สมรรถนะ เป็นสิ่งที่ในองค์กรแห่งการเรียนรู้ต้องการมาก ๆ หากทุกคนมีใจแบ่งปัน ร่วมเรียนรู้ด้วยกัน ความรู้ (Knowlege) ทักษะ (Skills) และคุณลักษณะ (Attributes)ที่ดี ๆ จะได้รับการพัฒนา บุคคลแห่งองค์กร ก็จะเข้มแข็ง
แต่ตอนเข้าพรรษา โปรดระวัง สมรรถนะเรื่องการขับขี่ ครับ เมาห้ามขับ....

( เข้ามาดูนึกว่าเขียนเรื่อง นางสาวไทย เห็นขึ้นชื่อเรื่องเหมือนชื่อดารา คุ้นๆ )

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท