ลุงลอย : ผู้ได้ชีวิตของตัวเองกลับคืนมา


ใช้ยาใจ ไม่ใช้ยากิน

การรับผิดชอบชีวิตของตัวเองนั้นเป็นเรื่องสำคัญ เพราะไม่มีใครจะช่วยเราได้หากเราไม่ช่วยตัวเอง ดังคำที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า ตนแล...เป็นที่พึ่งแห่งตน

         ถือว่าเป็นความภาคภูมิใจของชาวโชคชัยจริงๆ เพราะลุงลอยเป็นผู้ที่สามารถปรับเปลี่ยนตนเองเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงและห่างไกลโรคออกไปทุกที ลุงลอยอายุ 57 ปี มีอาชีพเกษตรกรคือทำไร่ทำนาเป็นหลัก ชีวิตของลุงลอยเริ่มเปลี่ยนไปเมื่อได้ตรวจพบว่าเป็นโรค เบาหวาน เมื่อสามปีก่อน จากที่เคยรับประทานอาหารได้อย่างสบายๆ กลับต้องมาดูแลตัวเองมากขึ้น แต่นั่นก็เป็นเพียงแนวคิดหรือเชิงทฤษฎีเท่านั้น การปฏิบัติจริงๆหน่ะหรือ... ไม่ได้ง่ายอย่างที่ตำราว่าไว้หรืออย่างที่คุณหมอทั้งหลายคอยบอกคอยสอนตอนไปรับยาทุกเดือนหรอก

          ต้องควบคุมอาหารและออกกำลังกายนะลุง น้ำตาลสูงมาอีกแล้ว ไม่ได้ปฏิบัติตัวตามที่หมอบอกหรือ? สารพัดคำพูดที่หลั่งไหลมาตลอดระยะเวลาที่ลุงลอยมาเป็น member club ของคลินิกเบาหวาน ก็ผมต้องทำนาทำไร่ กินน้อยก็อยู่ไม่ได้หรอกครับหมอ คำบอกกกล่าวของลุงลอยที่บรรดาหมอๆมักมองว่าเป็นคำแก้ตัวซะมากกว่า สุดท้ายก็ลงเอยด้วย Insulin จนได้

          ลุงลอยฉีดยา Insulin มาประมาณ 1 ปีแล้ว ด้วยระดับน้ำตาล 350 mg% และนับได้ว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญในการฉีด Insulin อีกคนหนึ่ง เพราะท่าทางในการฉีดนั้นเหมือนกับฉีดมานานหลายปีเหลือเกิน และในใจลุงลอยก็คิดว่ายังไงซะก็คงต้องฉีดตลอดชีวิตแน่ๆ

          และแล้วลุงลอยก็ได้พบกับแสงสว่าง เมื่อได้เข้าร่วมกิจกรรมค่ายเบาหวานของโรงพยาบาล 3  อ.  ห่างไกลโรคเบาหวาน เป็นข้อความที่ลุงลอยสนใจมาก  อาหาร, ออกกำลังกาย และอารมณ์ ลุงลอยได้ฝึกปฏิบัติจริงทั้งการรับประทานอาหารแบบ Low-Carb และ No-Carb การออกกำลังกาย รวมทั้งการมีสติในการรับประทานที่มากขึ้น เรียนรู้ว่าสิ่งที่เรารับประทานเข้าไปนั้น สุดท้ายมันก็จะแปรเปลี่ยนไปเป็นไขมันเก็บสะสมไว้ตามพุงกะทิ ซึ่งเป็นตัวการสำคัญหรือเป็นมือที่สามที่ทำให้อินซูลินไม่สนใจน้องน้ำตาลในกระแสเลือดเลย สุดท้ายน้องน้ำตาลก็ต้องอ้างว้างเดียวดาย ลอยเท้งเต้งอยู่ในกระแสเลือดต่อไป

          3 เดือนผ่านไป การกลับมาอีกครั้งของลุงลอยที่ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ครั้งไม่ได้มารับยาเหมือนก่อน แต่มาเป็น Model มาเป็นพี่เลี้ยงให้กับเพื่อนๆชาวเบาหวานอีกหลายคน สิงที่เปลี่ยนไปของลุงลอยก็คือ จากที่เคยใช้ยาฉีด Insulin และยารับประทาน ตอนนี้ยกเลิกยาฉีด Insulin และปรับลดยาโดยที่ไม่ต้องรับประทานยาอะไรอีกเลย ให้ควบคุมอาหารก็พอ ตอนนี้ลุงลอยมีระดับน้ำตาลอยู่ระหว่าง 110 – 125 mg% และที่น่าภาคภูมิใจอีกสิ่งหนึ่งก็คือ ลุงลอยสามารถลดน้ำหนักลงได้ 13 กิโลกรัมในระยะเวลาเพียง 3 เดือนเท่านั้นเอง

          เมื่อใจเราเป็นใหญ่ อะไรที่เราคิดว่าเป็นไปไม่ได้ มันก็สามารถเป็นไปได้ทุกเรื่อง ยาใจ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการเยียวยาตัวเราเองให้หายจากโรคภัยต่างๆที่รุมเร้า และยังเป็นเกราะป้องกันไม่ให้โรคภัยเข้ามากร้ำกรายได้อีกเลย...

คำสำคัญ (Tags): #เบาหวาน
หมายเลขบันทึก: 194424เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2008 23:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาไวจริงๆค่ะ พี่พอลล่า

ขอบคุณสำหรับ ยาใจ ที่เติมมาให้ค่ะ

จั่วหัวเรื่องดีน่าสนใจ  สูตร 3 อ.ดีมาก  แค่ 2 เดือนเป็นคนละคนเลย ขอบคุณ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท