การประเมินโรงเรียนส่งเสริมความสามารถพิเศษด้านกีฬา


โรงเรียนส่งเสริมความสามารถพิเศษด้านกีฬา

การประเมิน

โรงเรียนส่งเสริมความสามารถพิเศษด้านกีฬา

โรงเรียนส่งเสริมความสามารถพิเศษด้านกีฬา จัดอยู่ในประเภทสถานศึกษาที่มีวัตถุประสงค์พิเศษประเภทหนึ่งกล่าวคือ สถานศึกษาที่มีวัตถุประสงค์พิเศษ เป็นสถานศึกษาที่มีการจัดตั้งขึ้นโดยเฉพาะตามวัตถุประสงค์ของการจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นตามปรัชญาของการจัดการศึกษาประเภทนั้น ๆ เช่น โรงเรียนส่งเสริมความสามารถพิเศษด้านกีฬา โรงเรียนส่งเสริมความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์ โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ โรงเรียนเฉพาะความพิการ โรงเรียนพระปริยัติธรรม โรงเรียนนานาชาติ การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เป้นต้น

โรงเรียนส่งเสริมความสามารถพิเศษด้านกีฬา มีลักษณะพิเศษ คือ วัตถุประสงค์ของการจัดตั้งสถานศึกษาที่มุ่งเน้นด้านการพัฒนาทักษะทางด้านกีฬาให้แก่ผู้เรียนที่มีความสามารถพิเศษสู่ความเป็นเลิศควบคู่ไปกับการจัดการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน อย่างไรก็ตามการเน้นการเรียนการสอนด้านกีฬาให้ผู้เรียนมีทักษะที่เป็นเลิศทางกีฬานั้น จุดมุ่งหมายของการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานก็มีความสำคัญและจำเป็นต่อคุณภาพการศึกษาของเด็กไทยในภาพรวม

ในการพิจารณาคุณภาพของโรงเรียนส่งเสริมความสามารพิเศษด้านกีฬา จำเป้นต้องอาศัยการประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษาในการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนและสถานศึกษาโดยสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือ สมศ. ได้ดำเนินการพัฒนามาตรฐานตัวบ่งชี้และเกณฑ์การพิจารณาการประเมินคุณภาพภายนอก โรงเรียนส่งเสริมความสามารถพิเศษด้านกีฬา จำนวน 5 มาตรฐาน 27 ตัวบ่งชี้ ได้แก่

1. ปรัชญา วัตถุประสงค์ กลยุทธ์และแผนการจัดการศึกษา

2.ผลสัมฤทธิ์ของโรงเรียนส่งเสริมความสามารถพิเศษทางด้านกีฬา เช่น ผู้เรียนมีความสามารถพิเศษทางด้านกีฬา,ผู้เรียนที่ประสบความสำเร็จในการแข่งขันระดับชาติ/นานาชาติ,โรงเรียนได้สร้างมาตรฐานการกีฬ่า หรือนวัตรกรรมกีฬา เป็นต้น

3. การจัดการเรียนการสอน เช่น ครูกีฬาทุกคนเป็นผู้ที่มีความสามารถพิเศษด้านกีฬาในวิชาที่สอน,โรงเรียนมีจำนวนครูเพียงพอตามเกณฑ์ทั้งสายสามัญและกีฬา,ระดับประสิทธิภาพการสอนและความพึงพอใจต่อการสอนที่ประเมินโดยผู้เรียน เป้นต้น

4. การบริหารจัดการ เช่น โรงเรียนมีและใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ทางการกีฬา/พลศึกษา เป็นต้น

5. การประกันคุณภาพภายใน เช่น มีระบบกลไกในการประกันคุณภาพตามพันธกิจของโรงเรียนส่งเสริมความสามารถพิเศษทางด้านกีฬาอย่างครบถ้วน เป็นรูปธรรม และนำสู่การปฏิบัติจริงอย่างสม่ำเสมอ เป็นต้น ทั้งนี้ การพัฒนามาตรฐานและตัวบ่งชี้ดังกล่าว เป็นการสอดรับกับบริบทของสถานศึกษาและเพื่อให้การประเมินสถานศึกษาเป็นไปอย่างถูกทิศทางและสามารถผลักดัน ส่งเสริมสถานศึกษาเหล่านี้ให้มีการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนได้ต่อไป

ในการประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่สอง โรงเรียนส่งเสริมความสามารถพิเศษด้านกีฬ่า นับว่าเป็นแนวหน้าของสถานศึกษาที่มีวัตถุประสงค์พิเศษที่จะรับการประเมินคุณภาพภายนอกจาก สมศ. โดยใช้มาตรฐาน ตัวบ่งชี้และเกณฑ์การประเมินในรูปแบบใหม่ 5 มาตรฐาน 27 ตัวบ่งชี้ และในการประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษานั้น เป็นการประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านกีฬา ซึ่งผลจากการประเมินคุณภาพภายนอกดังกล่าวจะเป็นการพลิกโฉมการประเมินคุณภาพภายนอกระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีวัตถุประสงค์พิเศษ ในช่วง มิถุนายน - กรกฎาคม 2551 รับการประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษาไปแล้ว จึงหวังว่า โรงเรียนส่งเสริมความสามารถพิเศษทางด้านกีฬาพร้อมรับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสองนี้อย่างแน่นอน

ที่มา  วารสารวิชาการ

หมายเลขบันทึก: 193861เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2008 22:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 13:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เล่นกีฬาดีต่อสุขภาพมากๆ (โบราณ)

สวัสดีจ้ะ เจน

กีฬา กีฬาเป็นยาวิเศษ

สุขภาพดีไม่มีขาย อยากได้ต้องออกกำลังกาย..นะจ้ะนายยยย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท