แออัด 3 "วัดจันทร์"


โครงการลดแออัด

ลงพื้นที่PCU วัดจันทร์ ในพื้นที่นี้มีประชากรที่รับผิดชอบ 6,443 ราย แพทย์ประจำโซนคือ อาจารย์ สุศทินี ข้อมูลของพื้นที่มีผู้เป็นเบาหวาน 80 ราย ความดันโลหิตสูง 348 ราย ประมาณผู้ป่วยที่ใช้ยาในบัญชีและมีแนวโน้มส่งกลับได้ ประมาณ 108 ราย

 

  

ศสช

แพทย์

ประชากรทั้งหมด

DM

HT

ผู้ป่วยที่

ส่งกลับได้

วัดจันทร์

พ.ศุทธินี

6443

80

348

108

เริ่มด้วย

  • แพทย์ประจำโซนทำความรู้จักกับพื้นที่ สภาพพื้นที่ ทำความรู้จักเจ้าหน้าที่ ระบบข้อมูลการจัดเก็บ และดูระบบงานที่ปฏิบัติในปัจจุบัน ระบบยา ยาที่ใช้ในPCU มี 223 รายการ (เท่ากันทุกPCU)

  • ระบบบริการที่นี่ มีคลินิกโรคเรื้อรัง ทุกวันศุกร์ ทำร่วมกับชมรมโรคเรื้อรังในการเน้นการให้ความรู้และปรับเปลี่ยนพฤติกรรม  จำนวนผู้มารับบริการ ประมาณ 60-90 ราย ซึ่งอาจารย์บอกว่า มากเกินน่าจะเพิ่มวันรับบริการอีก 1 วัน เพื่อกระจายผู้มารับบริการ

  • และอ้อก็ติดตามทดลองโปรแกรมการรับส่งต่อจาก ร.พ ที่นี่ใช้ MAX netความเร็ว 2 เมก ใช้เวลาในการเชื่อมต่อ 2 นาที สามารถรับข้อมูลคนไข้ที่ส่งจากร.พ ได้ ครบถ้วน ทั้งข้อมูลการรักษา  LAB ยา ICD code 

  • หลังจากนั้น มาพูดคุยถึงความต้องการของทีมวัดจันทร์ว่าต้องการเรียนรู้ จากอาจารย์เรื่องอะไร   จนสรุปได้รูปแบบว่า รูปแบบเรียนรู้น่าจะเป็นแบบเรียนจาก case จริง ในการเรื่องต่างๆ ตามที่set ไว้ ( 10 หัวข้อหลัก 25 ห้อข้อย่อย )  วิธีนี้น่าจะเหมาะสมเพราะ ไม่เหมือนการนั่งเรียนเชิงทฤษฎี แต่คือการเรียนรู้จากการปฏิบัติ ทั้งการรักษา การใช้ยา การประเมินผู้ป่วยแต่ละราย แนวทางการดูแลถ้าควบคุมโรคไม่ได้ตามเป้าหมาย เป็นต้น

  • แจกเบอร์โทรศัพท์ของอาจารย์ โดยอาจารย์บอกให้โทรได้ตลอดเวลา ตอนเที่ยงก็โทรได้  ซึ่งแสดงถึงความตั้งใจของอาจารย์ที่ยินดีและเต็มใจในการรับปรึกษาทางโทรศัพท์  เราก็ได้แต่ปลื้ม.....

ใช้เวลา 2 ชั่วโมงกว่า  แต่ทั้งเราและพื้นที่ต่างได้ร่วมกันวางแผนการพัฒนาร่วมกัน อย่างเต็มที่ บรรยากาศ สนุกสนาน สบายๆ 

ผู้เล่า รัชดา พิพัฒน์ศาสตร์

หมายเลขบันทึก: 193552เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2008 16:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • มาหาด้วยความคิดถึงค่ะ
  • ก่อนคุยขอกอดดดดดดดดดดดดดทั้งตัวให้อวบและอุ่นใจก่อนนะค่ะ
  • ..........
  • ชื่นชมระบบที่ได้ทำไว้ที่วัดจันทร์นะค่ะ เด็กๆที่ไปดูมากำลังฝันอยากจะให้มีวัดจันทร์2 ที่กระบี่กันอยู่ค่ะ

สวัสดีค่ะ หาเป็นกำลังใจให้คนใจดี ที่แม้งานหนัก ก็ยังมีพลังสร้างสรรค์สิ่งดียิ่งๆขึ้นไปอีก

ขอให้บุญรักษาทุกคนนะคะ

ดีอ้อ มองเห็นภาพชัดว่า โครงการขยายเครือข่ายดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังเริ่มเห็นภาพชัดเจนขึ้น เครื่องติดแล้วอย่าลืมเดินเครื่องอย่างต่อเนื่องนะอ้อนะ

น้อง อ้อ ช่วยมาดูระบบส่งต่อที่บ้านกร่างให้มั่งซิ..ยังไม่ work เลย ...พวกพี่ๆล้วนแต่โลเทค กันทั้งน้าน..แถม ส.ว อีกต่างหาก ถ้ามีเวลาก็แวะมาดูให้หน่อยนะ นึกว่าเมตตาสงสาร หรืออีกทีไม่มีการติดต่อ ก็ดีเหมือนกันนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท