วิเคราะห์วิทยานิพนธ์ การเพาะปลูกยางพารา


การเพาะปลูกยางพารา

พืชเศรษฐกิจที่สำคัญ คือ การทำสวนยางพารา อาชีพรองคือ การทำนา ปัจจัยในการปลูกยางพาราได้แก่ แรงงาน เครื่องจักร เพื่อเตรียมดิน กำจัดวัชพืช และแรงงานคนใช้กรีดยาง ซึ่งจะแปรรูปเป็นยางแผ่นดิบ และยางแผ่นรมควัน สำหรับปัจจัยที่สนับสนุนการแพร่กระจายของพื้นที่ปลูกยาพาราเป็นปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจ เช่น การมีราคาตกต่ำของผลผลิตของพืชชนิดอื่น และความคาดหวังว่าจะมีรายได้ที่เพิ่มมากขึ้นจากราคายางพาราในอนาคต นโยบายขยายพื้นที่ปลูกยางพาราของรัฐบาลและการมีหน่วยงานเข้ามาให้ความรู้ในชุมชน ส่วนปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการไม่ยอมรับการปลูกยางพาราของเกษตรเป็นปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจ เช่น การขาดแคลนเงินทุน การขาดแคลนที่ดินสำหรับการปลูกยางพารา

                ในปัจจุบันเกษตรกรให้ความสนใจในการลงทุนทำสวนยางพาราเนื่องจากนโยบายในการขยายพื้นที่ปลูกยางพาราของรัฐบาล ดังนั้นรัฐบาลควรสนับสนุนด้านการให้ความรู้ทางวิชาการแก่เกษตรกร ความช่วยเหลือทางด้านเงินทุน และความช่วยเหลือทางด้านการตลาด ให้แก่เกษตรกรอย่างจริงจัง เพื่อให้เกษตรมีรายได้ที่มั่นคงและชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

 

   คติวิช กันธา.  การแพร่กระจายและการยอมรับการเพาะปลูกยางพาราของเกษตรกรในจังหวัดพะเยา.

                 วิทยานิพนธ์มหา บัณฑิต สาขาภูมิศาสตร์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, 2548. http://library.cmu.ac.th/digital_collection/etheses/detail.php?id=20994&word=ยางพารา#

 

ชไมพร ไชยลังกา. ต้นทุนและผลตอบแทนจากการปลูกยางพาราในพื้นที่ภาคเหนือ : กรณีศึกษาโครงการส่งเสริมการ

  ปลูกยางพารา จังหวัดพะเยา.  วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต สาขาวิชาการบัญชี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, 2546.

http://library.cmu.ac.th/digital_collection/etheses/detail.php?id=22382&word=ยางพารา

 

 วัฒนศักดิ์ ศรีสมบัติ.  ความคิดเห็นของสมาชิกกลุ่มเกษตรผู้ปลูกยางพาราต่อการดำเนินการธุรกิจเกษตร ในจังหวัดนครศรีธรรมราช.  วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตร  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่,  2542. http://library.cmu.ac.th/digital_collection/etheses/detail.php?id=2711&word=ยางพารา

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ยางพารา
หมายเลขบันทึก: 193385เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2008 07:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท