ว่าด้วยเรื่องการศึกษา (ฟังผู้ใหญ่คุยกัน เราถึงมองกว้างขึ้น)


วันนี้เป็นอีกประสบการณ์หนึ่งที่ดิฉันได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุม Workshop ทีมผู้บริหารของมหาวิทยาลัยสงขลาครินทร์ค่ะ

ทีมงาน UsableLabs มีหน้าที่นำเสนอการพัฒนาเว็บไซต์ใหม่ของมหาวิทยาลัย เวลา 10.00 น. แต่การประชุมเริ่มตั้งแต่ 9.30 น. พี่อิ๊ผู้จัดตารางการประชุมโทรมาแจ้งว่าให้มาก่อนเวลาประชุมนิดหน่อยเพราะระหว่างเวลาจะมีการประชุมไปก่อน จากนั้นก็เข้าห้องประชุมก่อนเวลาสักนิดเพื่อเตรียมตัวค่ะ

แต่เนื่องจากการประชุมในวาระต่างๆ ล่าช้ากว่ากำหนดเนื่องจากต้องมีการพูดคุยกัน จึงทำให้ดิฉันได้เข้าไปนั่งฟังการประชุมและได้ฟังประเด็นบางส่วนที่มีการนำเสนอในที่ประชุมค่ะ ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับการสอนด้านจริยธรรมให้กับนักศึกษา การคัดเลือกอาจารย์ ซึ่งประเด็นที่ทีมบริหารพูดคุยหารือกันนั้นทำให้ดิฉันได้มองเห็นมุมมองความสำคัญของการศึกษามากยิ่งขึ้นค่ะ

เรื่องการศึกษานี่สำคัญยิ่งหนักค่ะ และชีวิตการเรียนในมหาวิทยาลัยก็เป็นชีวิตที่จะเกล้านักศึกษาก่อนออกไปสู่วงการชีวิตจริงของการทำงาน เรื่องสอนคนไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะพื้นฐานสำคัญหลายๆ อย่างต้องเกิดจากการได้เรียนรู้และตระหนักรู้ว่าสิ่งใดสำคัญ แต่ด้วยประสบการณ์และพื้นฐานที่ต่างกัน ดังนั้นการจะสอนคนก็เป็นเรื่องยากนะคะ

จะว่าไปแล้วเรื่องการสอน จากประสบการณ์ที่ได้ไปช่วยอาจารย์จันสอนน้องๆ และไปนั่งเรียนกับน้องๆ ในวิชาที่ตัวเองเคยเรียนมาแล้วตอนป.ตรี ดิฉันก็สังเกตและดูการจะให้นักศึกษาทุกคนเข้าใจในเนื้อหานั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะคะ เพราะอะไร ก็เพราะประสบการณ์ แนวคิดพื้นฐานและมุมมองของนักศึกษาต่างกัน การจะสื่อสารให้นักศึกษาทั้งห้องเห็นภาพเข้าใจในสิ่งที่ต้องการสื่อย่อมยากมากทีเดียว เพราะสิ่งที่คนสอนสื่อออกไป แต่การรับสารของนักศึกษาแต่ละคนก็จะเอาประสบการณ์ มุมมองของตนเองไปปนเข้าไป เลยรับสื่อเนื้อหาผิดไปบ้างหรือหลงทางไปอีกมุมนึงก็ได้ค่ะ  

เรื่องนี้จะว่าไปแล้วต้องเขียนกันอีกยาว เอาเป็นว่าถ้ามีเวลาจะมาเขียนต่อแล้วกันนะคะ

หมายเลขบันทึก: 193353เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2008 22:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2014 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีตอนเช้าครับ..คุณมะปรางไม่หวาน..
  • เห็นด้วยครับ..ที่จะให้นักศึกษาทุกคนเข้าใจในเนื้อหานั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะคะ..
  • แต่จะให้นักศึกษาเข้าใจว่า..การเรียนการสอน..เป็นแบบฝึกหัด...แต่การทำงาน..การใช้ชีวิตจริง..ไม่มีสอน..นักศึกษาที่ทำแบบฝึกหัดได้ดี..อาจใช้ชีวิตจริงอย่างติด ร...
  • นี่..ยากกว่า..จริงไหมครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท