การประชุมอย่างมีประสิทธิภาพ (2)


หลุมพรางของความสูญเปล่าขององค์กร

สร้างวัฒนธรรมองค์กรในการประชุม : ประชุมเฉพาะเรื่องที่จำเป็น (Key Issues) การประชุม คือ การปรึกษาหารือไม่ใช่เป็นการรายงานผลงาน  ไม่ใช่เป็นที่สำหรับการแจ้งเพื่อทราบ เป็นที่ที่ต้องการความคิดเห็นที่หลากหลาย เป็นที่ต้องการอภิปรายเพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน  ดังนั้น ควรชี้แจงทำความเข้าใจกับทุกคนในองค์กรว่าควรจะใช้การประชุมเพื่ออะไร  อย่าเรียกประชุมโดยไม่มีวัตถุประสงค์ บางองค์กรกำหนดไว้เลยว่าใครจะประชุมอะไร จะต้องชี้แจงว่าทำไมต้องประชุม ใช้เวลาประชุมเท่าไหร่ ใครบ้างที่เข้าประชุม ประชุมแล้วผลที่ได้คืออะไร ที่ทำเช่นนี้ไม่ใช่ไม่สนับสนุนการประชุม แต่เขาไม่ต้องการให้ที่ประชุมเป็นหลุมพรางของความสูญเปล่าขององค์กร (Loss) ถ้าจะเรียกเป็นภาษาที่ทันสมัยแบบภาษาการเมืองในบ้านเราคือ "การอู้งานเชิงระบบ"

 

 

 

ที่มา: People Value

หมายเลขบันทึก: 193347เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2008 22:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

พี่ก็เห็นด้วยนะตามผู้รู้ที่ว่าไว้ แต่ในบางบริบทก็ไม่ตอบโจทย์เพราะการสื่อสารบางทีก็เวียนแจ้งไปแล้วก็มีปัญหา ก็ต้องทดลองทำตามผู้เชียวชาญแนะนำไว้เช่นสื่อสารให้ครบ7ช่องทาง พี่ก็จะพยายามปรับรูปแบบการประชุมที่เกี่ยวข้องให้เป็นการประชุมในฝันของทุกๆคนจะในฝันได้จริงก็ต้องขึ้นกับทุกๆคนให้ความร่วมมือกันให้คำแนะนำกัน กล้าแสดงความคิดเห็นกันเพราะทุกอย่างไม่มีผิดไม่มีถูกพวกเราเรียนรู้ร่วมกัน ต่อจากนั้นฝันของทุกคนก็จะเป็นจริงเช่นกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท