เรื่องเล่าเร้าพลัง : ง่าย ๆ ในการเรียนรู้


ฝึกซ้ำ ๆ ทำบ่อย ๆ นะคะ

          ...ไม่ได้เป็นครูสอนวิชาภาษาไทย  แต่ก็พบปัญหาเหมือนกัน  คือ  นักเรียนบางคนอ่านหนังสือไม่ค่อยได้  และเขียนไม่ถูกต้องตามหลักภาษาไทย  เวลาสั่งงานในแต่ละวิชา  (คณิตศาสตร์และคอมพิวเตอร์)  อันดับแรกเลยก็จะคอยบอกนักเรียนเสมอว่านักเรียนเห็นที่ครูเขียนอย่างไร  ก็ให้นักเรียนเขียนอย่างนั้น  นักเรียนเห็นตัวอักษร  สระ  และวรรณยุกต์อะไรก็ให้เขียนให้เหมือนกันกับที่ครูเขียน  เพื่อเป็นการฝึกเขียนให้ถูกต้อง...

          ...หลังเลิกเรียนก็มีการสอนซ่อมเสริม  แต่จะเป็นการสอนเฉพาะนักเรียนที่ยังอ่านเขียนไม่คล่อง  ทุกคนที่มาเรียนจะมีสมุดประจำตัวคนละ  1  เล่ม  ครูจะเขียนคำบนกระดานดำ  แล้วให้นักเรียนเขียนตามพร้อมทั้งให้นักเรียนเขียนสะกดคำ  และต้องเขียนด้วยตัวบรรจงเต็มบรรทัด  เสร็จแล้วก็นำมาอ่านให้ครูฟัง  ให้นักเรียนทำกิจกรรมแบบนี้ซ้ำกันหลาย ๆ  วัน  จากนั้นก็ให้เขียนตามคำบอก  เพื่อดูว่านักเรียนจะเขียนถูกต้องไหม  แล้วก็ให้คะแนนเพื่อเป็นการให้กำลังใจ  ซึ่งทำแบบนี้แล้วทำให้นักเรียนอยากฝึกอ่านและเขียนมากขึ้น  และมีกำลังใจในการเรียนซ่อมเสริม...

หมายเลขบันทึก: 193262เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2008 14:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เป็นกำลังใจให้ครับ ค่อยทำไป อย่าใจร้อนนะครับ คุณครู

เด็กเล็กๆสอนให้ทำซ้ำๆหวังว่าจะทำให้จำได้มากขึ้นและง่ายขึ้น พี่ก็ทำแบบนี้เหมือนกัน

เป็นวิธีการที่ดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท