ข้อคิด...จากฝาผนัง


เมื่อไปที่ไหนก็แล้วแต่..อย่าลืมสังเกตสภาพแวดล้อมให้ดี ๆ แล้วท่านจะได้ข้อคิดเป็นคติเตือนใต/เตือนตนเอง ที่มีคุณค่านักหนา....

     วันนี้ได้ไปร่วมสังเกตการณ์ การจัดกระบวนการของเจ้าหน้าที่ที่เป็นทีมงานจากหลาย ๆ หน่วยงานในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ณ  บ้านย่านซื่อ  ตำบลบ้านช้าง  อำเภอสองพี่น้อง  จังหวัดสุพรรณบุรี กับแกนนำเกษตรกร ประมาณ  55 คน

     เป้าหมายในการประชุมชี้แจงแกนนำเกษตรกร จำนวน 55 คน ก็คือ เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจในเนื้อหาสาระและรายละเอียดเกี่ยวกับ 1) การทำงานโครงการพัฒนาอาชีพการเกษตร (ทำนาข้าว) ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมซ้ำซากของนิคมเกษตร  2)  นำเสนอภาระงานที่หน่วยงานต่าง ๆ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ "ยกทีมกันมาทำงาน" ให้เกษตรกรแกนนำได้รับรู้  3) ภาระงานที่จะเข้ามาเกี่ยวข้องกับการทำอาชีพของเกษตรกร ได้แก่  การปรับโครงสร้างดิน  การลดต้นทุนการปลูกข้าว  การส่งเสริมอาชีพหลัก/อาชีพเสริม  และอื่น ๆ

     ในการจัดเวทีดังกล่าวเจ้าหน้าที่ได้ใช้ศาลาวัดในการพูดคุยกับเกษตรกรที่มีการสลับปรับเปลี่ยน/หมุนเวียนหน่วยงานต่าง ๆ ขึ้นมาชวนเกษตรกรคุย ประมาณ 5-10 นาที/หน่วยงาน 

     ซึ่งในขณะที่ดิฉันนั่งฟังอยู่ด้วยนั้น ก็ได้เหลียวมองไปรอบ ๆ ห้องเรียนก็คือ ศาลาวัด และได้อ่านคติธรรมเกี่ยวกับกรรมดีและกรรมชั่ว พร้อมกับทางออกของการทำบุญ มาให้ท่านได้อ่านกันค่ะ....

 

     * หมายเหตุ "เด็กแนว"

       "ถ้าคุยกันในวัด.....มิควรถกเถียงกัน หรือใช้เสียงดัง หรือพูดคำเท็จ" 

       "ถ้าคุยในโรงเรียน...ควรคุยในเรื่องที่เป็นสาระ"

 

คำสำคัญ (Tags): #คำสอนทางศาสนา
หมายเลขบันทึก: 192887เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2008 18:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

               การเรียนรู้  เกิดขึ้นได้  ทุกเวลา  ทุกสถานที่ค่ะ

                        มีความสุขในการทำงาน  นะคะ

                            

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท