จริน~Natachoei (หน้าตาเฉย)
นส. จรินทรัตน์ จริน~Natachoei (หน้าตาเฉย) แซ่น่า

จริน


การจัดการความรู้ศูนย์อนามัยที่12ยะลา

การเตรียมการต้อนรับการเยี่ยมชื่นชมจากผู้อำนวยการสำนักงานสนับสนุนการจัดการความรู้กรมอนามัย  และคณะ คือ คุณศรีวิภา  และคุณวิมล  ในวันที่ 2-3 กรกฏาคม2551 โดยวันที่ 2 กรกฏาคม2551 เวลา15.00น. ที่สนามบินหาดใหญ่  พอขึ้นรถ อจ.ศรีวิภาก็ถามถึงการดำเนินการจัดการความรู้ตามประเด็น   ยุทธศาสตร์ ว่าได้ดำเนินการไปอย่างไรบ้าง  ดิฉันก็ยิ้ม !!! เพราะไม่รู้จะตอบอย่างไรดี เพราะตัวดิฉันเป็นพยาบาล หัวหน้างานแผนกกุมารเวชกรรม ไม่ได้รับผิดชอบงานตามประเด็นยุทธ เพียงแต่เป็นเลขาคณะกรรมการบริหารการจัดการความรู้ของศูนย์อนามัย และวันนี้ประธานบริหาร ดร.สุดารัตน์ ไม่ได้มาด้วย เนื่องจากติดภาระกิจการกับคณะผู้ตรวจราชการ  ดิฉันให้คำตอบไปว่า ตัวเองก็ไม่ค่อยสบายใจ เพราะช่วงที่อจ.มาเยี่ยมชื่นชม บุคลากรศูนย์ของเราก็ติดการประชุม OD ไปกว่าครึ่ง ที่เหลือ คือ คูณอำนวยของแต่ละCoPs  ซึ่งขณะนี้เรามีอยู่ 10 CoPs ในโรงพยาบาล เช่น CoPs สายสัมพันธ์แม่ลูก  CoPs IC  CoPs รวมพลคนรัก IT  ฯลฯ  ส่วนนักวิชาการศูนย์ฯ หนึ่งในสามไปกับดร.สุดารัตน์ และ OD เช่นกัน เราไม่สามารถเลื่อนวันได้อีก เพราะ ติดกันไปหมด ไม่พร้อมเสียที แต่อจ. ก็บอกว่าไม่เป็นไร จะไปเยี่ยมชมเป็นกำลังใจให้ มีอะไรจะเล่า ก็เล่าได้เลย ก็ทำให้สบายใจไปอีกช่วงหนึ่ง 7โมงเช้าวันที่ 3 กค2551 พวกเราก็ไปรับ อจ.หมอสมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์  อจ. ขึ้นรถเรียบร้อยแล้วก็ไม่ได้พูดอะไร ให้ตรงมาที่ทำงานเลย จึงทำให้กำหนดการมาถึงศูนย์ ฯ เร็วกว่ากำหนดเล็กน้อย ระหว่างทางท่านCKO ผอ.รพ นายแพทย์บุญยง รุจิราวรรณ ก็ถามเป็นระยะว่ามาถึงไหน ??? เมื่อถึงเวลาการนำเสนอ ดิฉันก็เป็นผู้นำเสนอเอง ตั้งแต่การเริ่มทำ KM ครั้งแรกเมื่อ ปี2547 โดยไม่รู้ตัว ในโครงการห้องน้ำหอมด้วยชีวภาพจากผักบุ้ง  โดยเรามีการแบ่ง CoPs เล็ก 4 กลุ่ม คือ กลุ่มปลูกผักบุ้งในรพ. กลุ่มทำน้ำหมักชีวภาพ กลุ่มที่นำน้ำหมักไปใช้กับห้องน้ำรพ. และกลุ่มทำวิจัย "การเปรียบเทียบผลการใช้น้ำชีวภาพจากผักบุ้งกับเคมีภัณฑ์ในการทำความสะอากห้องน้ำในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพยะลา "  หลังจากที่พวกเราไปประชุมการจัดการความรู้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ หาดใหญ่ 11 มีค.2548 ทำให้พวกเราเข้าใจมากขึ้นว่า เรามีการจัดการความรู้และมีCoPs ขึ้นในหน่วยงานบ้างแล้ว  ดิฉันได้มีโอกาสนำโครงการห้องน้ำหอมด้วยชีวภาพจากผักบุ้งไปเล่าในการประชุมสัมมนา เรื่องการพัฒนาระบบบริหารความรู้ของกรมอนามัย ในวันที่4-6 พค2548 และได้รับรางวัล  ทำให้เกิดความมั่นใจในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานการจัดการความรู้ของศูนย์ฯ ประกอบกับท่านผู้บริหารศูนย์ให้การสนับสนุน จึงนำมาเป็นตัวอย่างการดำเนินงานในชุมชนให้กับ CoPs ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นตาม นโยบายรพ. และตามประเด็นยุทธศาสตร์กรมอนามัย ในปี2549       ดิฉันได้เรียนรู้จากอจ.วิจารย์ พานิช  อจ.ประพนธ์ จากการอ่านWeb gotoknow ร่วมกับดร.สุดารัตน์ และจัดการประชุม สอนกันเองในหัวข้อ บทบาทคุณเอื้อ คุณอำนวย คุณลิขิต และคุณกิจ   กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการสรุปบทเรียน  หลังจากนั้นก็ให้ จัดตั้งชุมชน โดยการสมัครใจของแต่ละคนว่า ตนเองสนใจ     หรือเกี่ยวข้องกับงานส่วนไหนก็ให้สมัครในชุมชนนั้น ๆ แล้วลองลงมือทำดู  แล้วกลับมาเล่าให้ฟังว่า บรรยายกาศดีขึ้นกว่าเก่า หรือการทำงานดีขึ้นกว่าเก่าหรือไหม ???? เมื่อได้เรื่องราวของตนเองและของชุมชนแล้ว ก็กลุ้มใจอีกว่า เราจะเก็บเรื่องราวเหล่านี้ไว้อย่างไรดี จึงเป็นที่มาของการเรียนรู้วิธีการเขียน Website เอง จากนักวิชาการคอมฯ คุณ คอบอดี ตีมุง   คือ Website องค์กรแห่งการเรียนรู้ เพื่อเปิดช่องทางให้มีการเผยแพร่ความรู้ในองค์กร และ ทำโครงการการศึกษาดูงานที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์หาดใหญ่  โดยติดต่อกับอจ.วิภัทร ศรุติพรหม ในเรื่อง Intra Blog  แต่ติดปัญหาเรื่องโปรแกรม แต่พวกเราก็ไม่ละพยายาม ขณะนี้เรามี Web Blog ในศูนย์ ฯ เพื่อเป็นช่องทางให้พวกเราหัดบันทึกแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันมากขึ้น เมื่อ มั่นใจมากขึ้น พวกเราก็จะเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในGotoknow ต่อไป  หลังจากได้นำเสนอไปแล้ว ผู้เยี่ยมชื่นชมก็ได้สักถามการดำเนินงานตามประเด็นยุทธศาสตร์กับนักวิชาการ คุณถนอมจิตต์ รับผิดชอบศูนย์เด็กเล็กน่าอยู่  และคุณอำนวยของแต่ละชุมชน  ทำให้ ผู้เยี่ยมชื่นชม  อจ.ศรีวิภา ตื้นตันจนพูดไม่ออก อยากจะร้องไห้ อจ.พูดกับดิฉันจริง ๆ  ดิฉัน คอยให้อจ. ดีขึ้นแล้วช่วยชี้แนะด้วย ส่วนอจ.หมอสมศักดิ์ ก็มอบรางวัล 200 บาท ให้แก่ดิฉันมอบให้คนงานกับAidsที่แก้ไขปัญหา ตู้จดหมายหัวกลับ ใครต้องการทราบเรื่องนี้ลองเปิดเข้าไปดูWeb Blog ศุนย์อนามัยที่12 ยะลาดูนะค่ะ หากมีเวลาช่วยติชมเราด้วยจักขอบพระคุณมากค่ะ ส่วนอจ.วิมล ก็ให้กำลังใจที่พวกเราทำมากกว่าพูด ..........ทั้งหมดนี้ต้องขอยกให้พวกเราชาวศูนย์ทุกคนที่ร่วมกันเรียนรู้และเปิดใจที่แบ่งปันให้แก่กันและกัน เพราะดิฉันเชื่อว่า หากพวกเราเปิดใจกันทุกคนความสำเร็จก็อยู่แค่เอื้อมแน่นอน จริงไหมค่ะ ......รักทุกคนเสมอ

หมายเลขบันทึก: 192868เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2008 16:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • ตามมาชื่นชม
  • มาถามว่าจะได้พบกันที่อุบลฯ
  • ไหมครับเนี่ย
  • มาให้กำลังใจด้วยครับ
  • สู้ๆๆครับ

ขอบพระคุณอจ.ขจิต และคุณประจักษ์มากค่ะที่เป็นกำลังใจให้พวกเรา คิดว่าคงได้ไปอุบล กันค่ะ ขณะนี้มีแผนให้แต่ละชุมชนจัดนิทรรศการประกวดกันของใครได้ที่1ก็จะให้นำทีมไป และคงได้พบกัน หากมีอะไรจะชี้แนะ ยิ่งดีรับด้วยความเต็มใจและขอบคุณอีกครั้งที่เป็นกำลังใจให้ ขอบคุณค่ะ

น่าสนใจมากเลยค่ะ จะติดตามตอนต่อไปเรื่อย ๆ ค่ะ

  • ตามมาอ่านแล้วเพื่อน
  • เอารูปมาฝากอ.ขจตด้วย

    

  • มาบอกอ.ขจิต  ว่าเจ๊แอ๊ะ  คนเสื้อเขียวไง
  • กำลังหัวเราะร่ากับน้องจากเชียงใหม่

เข้ามาขอบคุณ..คุณพี่เจ๊ดันทั้งหลาย..แล้วจะมาอีกนะคะ

วันนี้ยังไม่ได้อ่านอาไรเลย

  • มาบอกพี่ว่า
  • ตัวเคลื่อนไหวใช้ที่ AniGif
  • ลากภาพไปวางได้เลย
  • ดูตรงตั้งตัวอักษรและเวลาด้วยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท