เชื่อหรือไม่ !!! การยืมเงินของคนญี่ปุ่น เป็นเรื่องร้ายแรงมาก


คนญี่ปุ่นเกิดมา บางคนอาจจะไม่เคยยืมเงินเพื่อนเลยสักครั้งหนึ่ง

การยืมเงินในความคิดของผู้อ่านเป็นอย่างไรบางคะ  สมควรหรือไม่  ตั้งแต่เกิดมาเคยยืมเงินคนอื่นบ้างไหมคะ  สำหรับหนูมะขามมีมุมมองว่า  สำหรับเพื่อนที่สนิทกันมาก ๆ  ถือเป็นเรื่องปกติ  ที่หนูมะขามกับเพื่อนปฏิบัติกันเป็นประจำก็ประมาณว่า  หนูมะขามพกกะตังค์ไปโรงเรียนน้อยมาก  เพราะว่าชอบวางกระเป๋าทิ้งไว้ในห้องเรียน  ดังนั้นถ้าเกิดต้องออกนอกโรงเรียนกระทันหันก็อาจไม่มีเงินใช้สอยได้  ถ้ามีกรณีฉุกเฉินอาจต้องหยิบยืมเพื่อนที่ทำงาน  และนำมาใช้คืนวันหลัง  ซึ่งเพื่อนๆ หนูมะขามก็ปฏิบัติเช่นนี้เป็นประจำ  หรือว่าบางทีอาจจะยังไม่ได้ไปเบิกเงินก็อาจยืมเพื่อนตอนซื้อของและก็แวะกดเงินไปคืน  เรียกว่าหนูมะขามกับเพื่อน ๆ ก็ผลัดกันยืมเป็นประจำ  ไม่มีกรณีไม่คืนเงินเลย  ดังนั้นหนูมะขามมองว่าเป็นเรื่องปกติ  ผู้อ่านคิดอย่างไรคะ

แต่ว่าเมื่อวาน  ตอนเรียนในห้องเรียน  คุณครูก็ถามความคิดเห็นของนักเรียนต่างชาติว่า  เวลาจะยืมเงินเพื่อน  เราจะสามารถแต่งบทสนทนาภาษาญี่ปุ่นได้อย่างไร  ก็เกิดการแลกเปลี่ยนกันขึ้นมา  หนูมะขามกับเพื่อนสนิท(ที่คบกันมาตั้งแต่สมัยมหาวิทยาลัย  รวมแล้วก็เกิน 10 ปี ซึ่งได้ทุนไปเรียนด้วยกัน  เอกเดียวกัน  และก็พักอยู่ด้วยกัน) ก็สร้างบทสนทนาที่เรียกว่าสั้นมาก คือ

หนูมะขาม  : มีตังค์เปล่า  ยืมหน่อยดิ

เพื่อน        : มี  เท่าไหร่ล่ะ

หนูมะขาม  : 2000 yen

เพื่อน       : อ่ะ (ส่งให้)

ปรากฏว่าครูตกใจมาก  เพราะว่าคนญี่ปุ่นบางคนตั้งแต่เกิดมา  ไม่เคยยืมเงินคนอื่นเลย  แม้สักครั้งเดียว  ไม่ว่ามากหรือน้อยก็ตาม สรุปแล้วคนญี่ปุ่นในห้อง  5 คน  ไม่เคยยืมเงิน  3  คน  ที่เหลือเคยยืมแค่ครั้งเดียว  เวลายืมก็ต้องอธิบายเหตุผล  ความจำเป็นที่ว่า เป็นเพราะเหตุไร  จึงต้องยืมเงินเพื่อน  ถ้าไม่มีเหตุด่วน เหตุร้ายมาก ก็อย่ายืมจะดีกว่า  ถึงแม้ว่าจะสนิทกันมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ แคไหนก็ตาม

เป็นไงบ้างคะ  และแล้วหนูมะขามก็ได้ความรู้ใหม่ว่า  การยืมเงิน  สำหรับคนญี่ปุ่นเป็นเรื่องร้ายแรงมาก  เรียกว่าปลูกฝังกันมาตังแต่เป็นเด็กเลยค่ะ

นอกจากนี้ก็มีตัวอย่างว่า ถ้าเราวางแผนจะไปเที่ยวกันแล้ว  ประมาณว่าเพื่อนไม่มีเงิน  จะทำอย่างไรคะ ????????????????????ท

หนูมะขามก็บอกว่าก็ให้เพื่อนยืมเงินแล้วไปเที่ยวกัน  แต่คนญี่ปุ่นจะบอกว่า  ไม่ไปจะดีกว่านะ  ????????   อึ้ง  ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ  อึ้งมากค่ะ  เขามองว่าไม่มีเงินก็อย่าไปซะจะดีกว่า  จะได้ไม่ต้องมีปัญหาที่หลัง

ท่านผู้อ่านมีความคิดเห็นเป็นอย่างไรคะ 

เพื่อนสนิทที่เรียนอยู่ด้วยกันค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 192867เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2008 16:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 10:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะ หนูมะขาม

คนญี่ปุ่นมีวินัย ในการใช้เงินมากนะ เขาไม่ฟุ่มเฟือย การยืมเงินแม้ยืมเพื่อนสนิท ก็เป็นการใช้เงินของอนาคต ถ้าไม่ใช้ได้จะดีกว่า แต่คนไทยเราคิดง่ายกว่าเยอะ

Pค่ะ  มีวินัยมาก  เรียกว่าปลูกฝังกันมาตั้งแต่เด็ก ๆ น่ะค่ะ  แต่หนูมะขามก็ชอบวิถีชีวิตของคนไทยนะคะ  รู้สึกว่าเรามีความเป็นมนุษย์อยู่เยอะ  มีความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนฝูง ที่ญี่ปุ่น  รู้สึกว่ามีน้อยค่ะ

หากคนไทยทำกได้เหมือนคนญี่ปุ่น คงไม่ติดหนี้บัตรเครดิตกันโกลาหลแบบปัจจุบันนี้

Pค่ะ  แต่ว่าคนญี่ปุ่นก็มีการกู้ยืมเงินจากธนาคารค่ะ  เว้นแต่ว่าการยืมจากเพื่อนนี่เป็นข้อยกเว้นค่ะ

สงสัยคงจะซึบซับธรรมเนียมของเขามาบ้างแล้ว ...แล้วป้าทองจะมีเพื่อนชื้อเพชรไหมเนี่ย..

ช่วงนี้น่ะมีแต่สติ แต่ไม่มีสตางค์อ่ะ

เเก่นนคร เเละอุดรธานี

ญี่ปุ่นสมัยก่อนไทยเราเรืองอำนาจมากกว่าเเต่เด๋ซนี่นะสิ ทั้งความรู้ เเละวินัยในการยอม ว้าวๆๆสุโค่ย

แล้วถ้าเรายืมรูปภาพสวยๆของคนญี่ปุ่นล่ะคะเค้าจะให้เรายืมมั้ย?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท