ซื้อใจ ขรก.เกษียณ ‘บำเหน็จเป็นทุน’ ประชานิยมยังฮิต


ซื้อใจ ขรก.เกษียณ ‘บำเหน็จเป็นทุน’ ประชานิยมยังฮิต

       คลังไม่ยั้งมือดันโครงการประชานิยมซื้อใจข้าราชการเกษียณก่อนเลือกตั้ง ด้วยการดันกฎหมาย    แปลงบำเหน็จตกทอดที่เหลือเบิกจ่ายครึ่งหนึ่งเป็นทุน
นายบุญศักดิ์ เจียมปรีชา อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า แนวคิดของการแก้กฎหมายนี้ ก็เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของข้าราชการที่รับบำนาญซึ่งแต่ละปีมีจำนวนมาก เพื่อให้สามารถนำบำเหน็จตกทอดที่เหลือ       ไปกู้เงินได้ ซึ่งขณะนี้บำเหน็จตกทอดของข้าราชการเหลืออยู่ครึ่งหนึ่ง หรือ 15 เดือนของเงินเดือนสุดท้ายก็ถือว่า     มีหลักประกันพอสมควร   ก่อนหน้านี้กระทรวงการคลังได้แก้กฎหมายให้ข้าราชการสามารถเบิกบำเหน็จตกทอดออกไปใช้ได้ครึ่งหนึ่ง หรือ 15 เดือน แต่ไม่เกิน 1 แสนบาทต่อคน โดยที่ไม่ต้องรอให้เสียชีวิต
นายบุญศักดิ์ กล่าวว่า ความคืบหน้าของการแก้กฎหมาย ทางกรมบัญชีกลางได้เสนอ แก้กฎหมาย           ที่เกี่ยวข้องไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว ตอนนี้อยู่ระหว่างการตรวจพิจารณา ซึ่งมีการประชุม      ครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2549   เมื่อสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจเรียบร้อยแล้วจะส่งให้รัฐสภาพิจารณา ในขั้นตอนนี้ต้องใช้เวลาดำเนินการระยะหนึ่ง เมื่อมีความคืบหน้าทางกรมบัญชีกลางจะแจ้งให้ข้าราชการทราบทันที
แหล่งข่าวกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การแปลงบำเหน็จตกทอดเป็นทุน  ในเบื้องต้น คาดว่าจะเป็นธนาคารของรัฐเป็นคนปล่อยกู้ เช่น ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน หรือ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)  เพราะก่อนหน้านี้ที่ให้มีการเบิกจ่ายเงินออกมาใช้ได้ครึ่งหนึ่งนั้น ในรายที่เกิน 1 แสนบาท กระทรวงการคลังจะออกเอกสารสิทธิในส่วนที่เกินเป็นหลักฐานค้ำประกันเงินกู้กับธนาคาร


โพสต์ทูเดย์   ไทยโพสต์
ไทยรัฐ (คอลัมน์ข่าวสั้นเศรษฐกิจ)  16  มีนาคม  2549

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 19270เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2006 11:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2012 09:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท