วัชรินทร์ เขจรวงศ์
นาย วัชรินทร์ เขจรวงศ์ วัชร์ เขจรวงศ์

มะนาวยักษ์พันธุ์ผิวขรุขระคล้ายลูกมะกรูดผลโต 2 กิโลกรัม


ของแปลก

มะนาวยักษ์พันธุ์ผิวขรุขระคล้ายลูกมะกรูดผลโต 2 กิโลกรัม

ฮือฮาไปทั้งบ้านหนองแก หมู่ที่ 3 ต.เหนือเมือง อ.เมืองร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด มีคนปลูกมะนาวยักษ์ ผลเท่าลูกส้มโอ น้ำหนักกว่า 2 กิโลกรัม

วันนี้(7 กรกฎาคม 51)นายปราโมทย์  กาญจนรัชต์  นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร 7ว. ฝ่ายส่งเสริมและพัฒนาการผลิต สำนักงานเกษตรจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดบ้านพักเลขที่ 292 หมู่ที่ 3 บ้านหนองแก เพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้การเกษตรทางเลือก โดยมีกำนันทองพันธุ์ สาสรเสาร์ กำนันตำบลเหนือเมือง เข้าเยี่ยมชมด้วย

พบต้นมะนาวที่คุณปราโมทย์ปลูกไว้ที่หลังบ้านกำลังออกลูกคล้ายมะกรูด ลูกโตสุดประมาณ 2 กิโลกรัม เท่าลูกส้มโอขนาดใหญ่ เห็นแล้วแปลกตา

นายปราโมทย์ กาญจนรัชต์ นำมะนาวยักษ์ออกมาโชว์ ซึ่งลูกใหญ่เกือบเท่าส้มโอ แต่ผิวคล้ายมะกรูด รสชาติเปรี้ยวเหมือนมะนาว จากนั้นเผยว่า ได้พันธ์มะนาวมาจากเพื่อน นักส่งเสริมการเกษตร อำเภอเมยวดี จังหวัดร้อยเอ็ด เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมาจำนวน 1 กิ่ง ตนเองทั้งตอนกิ่ง เพาะเมล็ด กิ่งแรกให้อาจารย์ชัยสิทธ์ ธนสีลังกูร ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดร้อยเอ็ด ไปปลูกที่บ้านคุณพ่อสมพงษ์ ธนสีลังกูร ในตัวเมืองร้อยเอ็ด

อีกกิ่งก็ปลูกอยู่หลังบ้าน ต้นสูงท่วมหัวสูงประมาณ 1.80-2.50  เมตร แต่ชื่อพันธุ์นั้นไม่รู้ชื่อแน่นอน รู้เพียงอย่างเดียวว่าเป็นมะนาวที่มีผลใหญ่เท่ากับผลส้มโอ ผิวขรุขระ  เคยมีผลใหญ่สุดประมาณกว่า 2 กิโลกรัม มีคนมาจองกิ่งพันธุ์ไว้จำนวนมากแต่ผลิตไม่ทัน

นายปราโมทย์  กาญจนรัชต์ กล่าวว่า ตนเองพยายามทำการผสมพันธุ์ กับมะนาวพันธุ์แป้นแต่ยังมีอุปสรรค ทั้งสภาพแวดล้อม เวลา อากาศไม่เอื้ออำนวย แต่ได้ตอนกิ่งเพื่อขยายให้จำนวนมากขึ้น พร้อมการเพาะด้วยเมล็ดเพื่อการกระจายพันธุ์กลัวต้นแม่ตายไปก่อน ปีนี้เริ่มออกผลผลิต ซึ่งเป็นที่ฮือฮามากของชาวบ้านมาก ผู้พบเห็นต่างบอกว่ามะกรูดยักษ์ แต่เมื่อนำผลไปทดลองผ่าชิมรดชาติปรากฏว่าเปรี้ยวอย่างมะนาว

ชาวบ้านผู้พบเห็นต่างอยากได้ แต่ต้องการของฟรี ตนพยายามขยายพันธุ์เพื่อการแจกจ่ายให้ชาวบ้าน ทดลองนำไปชิมก่อนจนชาวบ้านติดใจรสชาติ เพราะมีน้ำมาก เหมือนมะนาวทุกอย่าง จนชาวบ้านยังพูดกันติดตลกว่า มะนาวยักษ์หรือมะกรูดยักษ์"

นายปราโมทย์ กล่าวด้วยว่า ต้นเดิมมะนาวยักษ์ใบคล้ายส้มโอ คือใบใหญ่ หนามน้อย ต้นสีน้ำตาล ตนทดลองนำมะนาวยักษ์ไปตำน้ำพริก เปรี้ยวอร่อยเหมือนกับมะนาวทั่วไป หากนำไปตำใส่กับส้มตำคงกินได้ทั้งหมู่บ้านเลยทีเดียว

กำนันทองพันธุ์ สาสีเสาร์ กล่าวว่า จะสนับสนุนให้คุณปราโมทย์ ขยายพันธุ์ แจกจ่ายชาวบ้านที่มาติดต่อขอแบ่งกิ่งพันธุ์ไปปลูก เพื่อขยายพันธุ์บ้างแล้วแต่ยังอยู่ระหว่างการขยายพันธุ์ มีการทดสอบกันทั่วหมู่บ้าน หรือการปลูกเพื่อเป็นผลมะนาวแฟนซี  หลายคนไม่เชื่อว่าเป็นมะกรูด บางคนอาจคิดว่ามะนาวที่เห็นเป็นมะนาวควายที่มีอยู่ในสมัยก่อนนั้น

วัชรินทร์ เขจรวงศ์/ร้อยเอ็ด 086-8502416/085-7567108

คำสำคัญ (Tags): #เกษตรสิงขร
หมายเลขบันทึก: 192547เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2008 22:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

  • แวะมาดูของแปลกค่ะ 
  • มะนาวยักษ์ ลูกใหญ่จริง ๆ  รสชาดเป็นอย่างไรบ้างคะ
  • ขอบคุณค่ะ

รสชาติเปรี้ยวอย่างมะนาวทั่วไปครับ/ K.ไก่ต้องการโทรคุณลุงปราโมทย์ได้ ท่านเป็นผู้ใหญ่ใจดี/

ส่วนวันที่ 12 ก.ค.51 ลงสกรูฟข่าวของแปลก "หนังสือพิมพ์ข่าวสดครับ" และเผยแพร่ทาง โมเดอร์นไน ทีวี/ป๋าหงอกดังไปทั่วโลกครับ

ไม่เข้ามาอ่านมาดูไม่รู้นะว่ามีนะนาวพันธุ์นี้อยู่ในประเทศไทยด้วย อยากได้มาขยายพันธุ์ พี่น้องผู้บริโภคจะได้บริโภคมะนาวราคาถูกในฤดูแล้งกันบ้าง เพราะมีน้ำมาก เพราะเศรษฐกิจช่วงนี้ ผู้มีรายได้น้อยจะอยู่ไม่ได้กันแล้ว

  • มะนาวดีมะนาวดังต้องปราโมทย์
  • ตอนนี้เข้า ร.พ.ร้อยเอ็ด
  • รับโทร.มากเกินไป
  • ผมทำบาปหัวหน้าฯ
  • ขอโทษครับ

หัวหน้าปราโมทย์ กาญจนรัชต์ วันนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท