วัชรินทร์ เขจรวงศ์
นาย วัชรินทร์ เขจรวงศ์ วัชร์ เขจรวงศ์

หมกไข่ปลาใบตองกล้วยอาหารพื้นบ้านอีสานงานง่ายได้เงินที่ร้อยเอ็ด


ภูมิปัญญาชาวบ้าน

หมกไข่ปลาใบตองกล้วยอาหารพื้นบ้านอีสานงานง่ายได้เงินที่ร้อยเอ็ด

 

งานง่ายๆได้เงินแต่ต้องอาศัยฝีมือด้านการประกอบอาหารพื้นบ้านอีสาน ทั้งอ่อม แกง ป่นปลา ห่อหมกปลาแบบอีสานพันธุ์แท้

วันนี้ทีมงานข่าวนั่งพักรับประทานอาหารพื้นบ้านริมถนนสายบ้านสามแยกโพธิ์ชัย-ห้าแยกกกโพธิ์ ต.เหนือเมือง อ.เมืองร้อยเอ็ด ผ่านบ้านหนองแก หมู่ที่ 3 คุณวรัญญา บุปผาอาจ อายุ 45 ปี บ้านเลขที่ 2 หมู่ที่ 3 บ้านหนองแก ตั้งรินมถนน หน้าบ้านตั้งเป็นเพิงเพื่อทำมาค้าขายหารายได้เสริม จำหน่ายส้มตำพื้นบ้านอีสาน ตำป่า ตำซั่ว หรือซกเล็กมะละกอ ใส่ทุกอย่างที่ขวางหน้า  ทั้งมะละกอ ข้าวปุ้นหรือขนมจีน หน่อไม้ต้ม ผักกระเฉดน้ำ ส้มผัก หรือผักดอง ชุดเครื่องปรุงไม่แตกต่างจากการตำมะละกอ รดชาติอร่อย (แซบหลายๆเด้อ) นอกจากนั้นมีอาหารตามสั่ง อีกด้วย ขายตั้งแต่เช้าจรดเย็นของทุกวัน

อาหารที่ทีมงานสั่งรับประทาน มีอาหารพิเศษวันนี้คือ หมกไข่ปลา และ หมกลาบปลาตอง จริงๆแล้วปลาตองเป็นอาหารที่หารับประทานได้ยากส่วนใหญ่จะเป็นลาบเหนียว มีเครื่องเทศค่อนข้างจะมาก ผักสด อาทิ สะระแหน่ โหระพา หูเสือ ผักแพรว ยอดมะตูมอ่อน ใบยอดมะเฟืองเผา พริกสดอ่อน ข้าวเหนียวร้อนๆ แต่วันนี้เป็นอาหารที่เลิศรสคือ ลาบปลาตองแล้วหมกด้วยใบตองกล้วย ย่างไฟสุกหอมกรุ่นทำให้อารมณ์ในการรับประทานอาหารเพิ่มเป็นร้อยเท่าทวีคูณ

คุณวรัญญา บุปผาอาจ ช่างเจรจาไป ให้การบริการไปพร้อมยกหมกปิ้งไข่ปลา มาให้ทีมงานเราดูว่าน่าสนใจนะค่ะ เป็นหมกไข่ปลาน้ำจืด ที่ผสมผสานด้วยภูมิปัญญาพื้นบ้าน ภายในมีไข่ปลาที่สุกพร้อมรับประทาน เธออธิบายว่า ไข่ปลาน้ำจืดนะค่ะ  เครื่องปรุงประกอบด้วยไข่ปลา พริกสด ใบแมงรัก ตะไคร้ เกลือไอโอดีน รสดี ห่อด้วยใบตองเป็นทางยาวปิ้งด้วยไม้หีบไม้ไผ่ สุกหอมยั่วยวนใจจริงๆ  เธอเปิดออกมาใส่จานปิ้งละ 10 บาท เป็นอาหารภูมิปัญญาท้องถิ่นคนอีสานพันธุ์แท้ สุกสะอาด ราคาถูก ส้มตำ 20 บาท ไข่ปิ้ง 10 บาท น้ำบริการฟรี ข้าวเหนียว 20 บาท อิ่มอร่อยราคาถูก การบริการดีๆอย่างนี้ต้องมาแวะอีกแน่นอน

คุณวรัญญา  บอกว่า ค่าครองชีพที่รัดตัว ในสถานการณ์น้ำทันแพง 2 ลิตร 100 บาท ต้องช่วยกันทำมาค้าขาย เมื่อมีอาหารที่หลากหลาย ผู้คนแวะมา ได้กำไรวันละ 100-150 บาท ดีกว่านั่งหายใจทิ้ง ไม่ว่างงาน ไม่คิดมาก ค่ำลงเหนื่อย นอนหลับสบายๆ ตื่นเช้าเข้าตลาดเพื่อหาสินค้ามาจำหน่าย หมุนเวียนอย่างนี้ทุกวัน

เตือนสติทุกๆคนค่ะ ยศและลาภหาบไปไม่ได้แน่ เว้นเพียงแต่ต้นทุนบุญกุศล ทิ้งสมบัติทั้งงหลายให้ปวงชน ร่างของตนเขายังเอาไปเผาไฟ  ความสุขอยู่ที่ความ พอเพียง พอประมาณ มีเหตุผล มีคุณธรรม นำหลักวิชาการ ที่พ่อหลวงให้ไว้ จงตามรอยเบื้องพระยุคลบาทท่านจะมีความสุข หากมีเวลาแวะที่บ้านหนองแกหมู่ที่ 3 นะค่ะ

วัชรินทร์  เขจรวงศ์

คำสำคัญ (Tags): #เกษตรสิงขร
หมายเลขบันทึก: 192534เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2008 20:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท