Moblog


เรารู้ความหมายของคำว่า Blog แล้ว มาถึงตอนนี้กระแส Blog แรงมาก จนเกิดคำอื่น ๆ ตามมา เช่น Moblog และ B-Blog คำว่า Moblog (Mobile + Blog) คือ การให้บริการ Blog ส่งผ่านทางมือถือ เข้าสู่เว็บ  และคำว่า B-Blog (Business Blog) คือ การใช้ Blog สร้างแบรนด์ SME เนื่องจากสามารถเรียกร้องความสนใจของลูกค้าออนไลน์ได้เป็นอย่างดี ในอนาคตคาดกันว่า Blog จะมาแทนอีเมล์และเว็บบอร์ด

 Moblog คือ กระแสเทคโนโลยีที่เปลี่ยนรูปโฉมวัฒนธรรมไปสู่วิถีทางปฏิสัมพันธ์แบบใหม่ที่ไร้สาย แต่ไม่ไร้ความรู้สึก และวันนี้มันได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตผู้คนจนแยกไม่ออกเสียแล้ว ถือเป็นปัจจัยที่ 5 ของการดำรงชีวิตของคนสมัยนี้ก็ว่าได้

ส่วนคำว่า blog (ชื่อเต็มคือ Web log) เป็นกระแสเทคโนโลยีออนไลน์ที่ทำให้โลกส่วนตัวของใครบางคน ไม่เป็นเรื่องส่วนตัวอีกต่อไป พูดอย่างนี้อาจจะงง ว่ากันง่ายๆ blog ก็คือ เว็บไซต์ที่ใช้สำหรับเผยแพร่เรื่องราวความสนใจเฉพาะบุคคล แต่ถ้าคุณเป็นคนที่สนใจตัวเองเป็นที่สุดอยู่แล้ว ความหมายของ blog ในที่นี้ก็คือ "เว็บไซต์ไดอารี่" ที่ใช้สำหรับเล่าเรื่องราวส่วนตัวที่คุณพบเห็นในแต่ละวันนั่นเอง

แต่ความจริง ความหมายของ blog กว้างไกลกว่านั้น ตัวอย่างเช่น blog ที่ว่าด้วยเรื่องของเกมส์, blog สำหรับคนโอเพ่นซอร์ส หรือคนบ้ากล้องดิจิตอล เป็นต้น ซึ่งลักษณะพิเศษของ blog ก็คือ การนำเสนอที่มีลักษณะเป็นบันทึก เกาะติด ชิดสถานการณ์ จนเหมือนรายงานข่าว และมีการใช้ภาษาที่ตรงไปตรงมา เป็นกันเอง มากกว่าเป็นทางการ ทำให้เว็บไซต์พวกนี้เข้าถึงได้ง่ายกว่าเว็บไซต์อื่นๆ

อย่างไรก็ดี หากพิจารณาในแง่ของการทำตลาดกับเว็บไซต์ blog เนื่องจากเว็บไซต์พวกนี้จะมีคุณสมบัติที่สำคัญประการหนึ่งนั่นคือ การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรง แต่ในทางกลับกันคือ เว็บไซต์พวกนี้จะมีการพูดจาแบบตรงไปตรงมา สินค้าดีตรงไหน หรือด้อยตรงไหน ไม่ต้องเกรงใจ ซึ่งทำให้เว็บไซต์ blog ได้รับความเชื่อถือจากสมาชิกที่แวะเวียนเข้ามาอยู่เป็นประจำ แต่มันก็เป็นหอกทิ่มแทงผู้ลงโฆษณาใน blog เหล่านี้ด้วยในทางกลับกัน และถ้าเมื่อใดก็ตาม ที่สมาชิกรู้สึกว่า blog นั้นมีสปอนเซอร์ แถมเนื้อหาที่อยู่ในไซต์ก็ยังเอนเอียงไปด้วย คนก็จะเลิกเข้า โฆษณา หรือสปอนเซอร์ก็ไม่ได้ผล

และวันนี้ เรากำลังพูดถึง มือถือที่ไฮเอ็นด์มากขึ้น เป็นได้ตั้งแต่โทรศัพท์ธรรมดา ไปจนถึงกล้องถ่ายรูป และด้วยความสามารถในการสื่อสารที่หลากหลายนี้เองทำให้เกิดแนวคิดลูกผสมระหว่าง Mobile และ blog ขึ้นมา โดยรูปแบบที่เกิดขึ้น เจ้าของ blog จะสามารถอัปเดตเว็บไซต์ผ่านทางมือถือได้ทันที เช่นไปพบเห็นเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับแนวคิดของ blog ก็สามารถถ่ายรูปด้วยกล้องดิจิตอลบนมือถือ จากนั้นเปิดแอพพลิเคชัน เพื่อส่งรูปถ่ายพร้อมทั้งพิมพ์ข้อความบรรยาย แล้วส่งกลับไปอัปเดตที่ blog ได้ทันที เรียกว่า ทันใจวัยโจ๋

โดยเฉพาะวัยรุ่นที่ชอบเปิด blog ในลักษณะของไดอะรี่ การเชื่อมต่อเทคโนโลยีทั้งสองจึงทำให้เกิดวัฒนธรรมใหม่ที่มากกว่า แค่โหลดโลโก ริงโทน ส่ง SMS หรือ MMS แค่นั้น แต่สามารถถ่ายทอดประสบการ์ณในแต่ละวันลงใน blog ได้ตลอดเวลา และทุกที่ ทุกเวลา ผ่านทางมือถือนั่นเอง

มีผลวิจัยออกมาว่า ปัจจุบันผู้บริโภคใช้เวลากับมือถือ เพื่อการส่ง SMS มากขึ้นจนไปเบียดเบียนเวลาดูทีวี และเล่นอินเทอร์เน็ตแล้ว ซึ่งแนวโน้มเหล่านี้ทำให้ผมคิดว่า นักการตลาดกำลังพบกับโจทย์ใหม่ที่ซับซ้อนขึ้น เนื่องจากต้องมองหาช่องว่างในการสร้างโอกาสที่เกิดจากการรวมตัวทางเทคโนโลยีสื่อสารเหล่านี้(เว็บ และโมไบล์) ให้ได้

ปัจจุบันมีการเปิด blog มากขึ้นเรื่อยๆ ในขณะเดียวกัน ผู้ใช้มือถือก็มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง รุ่นเก่าไป รุ่นใหม่ออกมาตลอดเวลา บรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต มือถือ 3G และอื่นๆ อีกมากมาย เทคโนโลยีเหล่านี้ ล้วนทำให้โลกเล็กลงเรื่อยๆ หรือมองอีกมุมหนึ่งก็คือ คนเราใกล้ชิดกันมากขึ้นเรื่อย ๆ จนเหมือนเป็นคนขี้เหงาเข้าไปทุกทีแล้ว นึกอยากคุยได้คุย อยากโพสต์เว็บได้โพสต์ อยากบอกเล่าเก้าสิบอะไรก็หยิบมือถือ หรือขยับเมาส์ เขย่าคีย์บอร์ด เรียกได้ว่าเป็นยุคที่คนขี้เหงาครองเมืองก็ได้

 

http://www.businessthai.co.th/content.php?data=405279_Opinion

http://www.thaihotweb.com/hotword/hotword_blog.html

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1924เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2005 16:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 11:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท