เทคนิคการเป็นเพื่อนร่วมงานที่ดี (After action review)


เพื่อนร่วมงานที่ดี

วานนี้ได้มีโอกาสเป็นคุณอำนวยในหัวปลาเรื่อง "เทคนิคการเป็นเพื่อนร่วมงานที่ดี" โดยมีพี่หนูเป็นคุณเอื้อและพี่ตาเป็นคุณลิขิต เริ่มต้นก็มีข้อแก้ไขคือควรคุยกับคุณเอื้อให้ชัดเจนในเรื่องหัวปลาก่อน ไม่ควรมาตกลงกันในกลุ่ม เมื่อคุยกันแล้วได้ความว่า เพื่อนร่วมงานอาจเป็นลูกน้อง เจ้านาย หรือคนทำงานระดับเดียวกับเราก็ได้ และสามารถร่วมงานจนบรรลุเป้าหมาย

คุณกิจได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งส่วนใหญ่จะเล่าเรื่องงานที่ทำอยู่ประจำ แต่มีพี่ใหญ่ที่เล่าเรื่องตอนไปทำงานต่างประเทศจึงมีคนทักท้วงว่านอกกรอบหัวปลาหรือไม่ แต่พี่หนูยืนยันว่าอยู่ในกรอบ  เทคนิคต่าง ๆ ที่ได้บางเทคนิคสามารถลงรายละเอียดได้อีก เช่น เทคนิคการใช้คำพูดของจิเพื่อให้เพื่อนร่วมงานร่วมมือทำงานให้เรา แต่วันนี้เวลามีจำกัดเนื่องจากมีอีกหนึ่งเรื่องที่ต้องแลกเปลี่ยนเรียนรู้

บรรยากาศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในวันนี้ส่วนใหญ่ยังคงเล่าเรื่องของตนเอง แต่ก็มีบ้างที่แลกเปลี่ยนในประเด็นเดียวกัน เช่น เทคนิคการใช้คำพูดแก้มร่วมเล่าประสบการณ์ด้วย ในบทบาทของคุณอำนวยยังอยากให้คุณกิจร่วมกันแลกเปลี่ยนในประเด็นที่คล้าย ๆ กันให้มากกว่านี้เพราะรู้สึกว่าจะได้ Tacit knowledge จริง ๆ

หมายเลขบันทึก: 192038เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2008 22:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 18:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เปิด..
ปรับปรุง..
เปลี่ยนแปลง

....

ศรัทธาต่อตัวเอง
แต่ต้องไม่ลืมความเชื่อมั่นต่อคนรอบข้าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท