เป็นที่น่ายินดีที่ กศน.อำเภอบ้านบึง ถึงจุดหมายในวันสุดท้ายของการประเมินภายนอก และขอบอกกล่าวให้ กศน.อำเภออื่นเตรียมความพร้อมทั้งชลบุรี


           สามวันที่ใจหายใจคว่ำ กับการดำเนินการประเมินภายนอก ที่ กศน.อำเภอบ้านบึง ซึ่งผมคอยลุ้นดูสถานการณ์ ตั้งแต่วันแรก ดูท่าจะเพลี่ยงพล้ำต้องถอยหนีมาตั้งหลักใหม่ในบางจุดเล็ก ๆ ที่อาจคาดไม่ถึง ซึ่งตามยุทธวิธีการประเมิน การถามเจาะลึก ต้องมีความพร้อมในการตอบอย่างชาญฉลาดและ เชื่อมโยงกับหลักฐานเชิงประจักษ์  ซึ่งมักจะเป็นความประมาทหรือคาดไม่ถึง ดังนั้นจึงเป็นประสบการณ์ที่มีคุณค่าที่สามารถนำมาเล่าสู่กันฟังได้ต่อไป ในวันที่ ๘ ๑๐ กรกฎาคม ๒๕๕๑ ทั่ง กศน.อำเภอบ้านบึง และ กศน.เมืองชลบุรี ขอให้เรียบเรียงเรื่องเล่า ให้พวกเรา กศน.อำเภอต่าง ๆ ทั้งจังหวัดชลบุรี ได้มีประสบการณ์เรียนลัด เพิ่มรอบจัดในการเตรียมรับการประเมินภายนอกอย่างเจนจบ    การประเมินของบ้านบึงเปรียบเป็นการรบครั้งแรกของหน่วยกล้าตาย แม้ว่าเตรียมความพร้อมมาหลายเวลา แต่ก็ยอมรับชะตาไม่ว่าจะเป็นหรือตายยังไงก็ต้องสู้ บนความพยามยามที่ทำและอาศัยคำว่า ผิดเป็นครู ซึ่งดูในเนื้อแท้ภาพรวมของความพยายามแล้ว ยังมีจุดแข็งจากเรี่ยวแรงที่ทำมาถัวกัน ผลักดันให้ผ่านการประเมินไปได้  แต่อย่างไรก็ตาม วงจร PDCA ยังคงต้องหมุนอยู่คู่กับสถานศึกษาทั้งที่ผ่านการประเมินแล้วและที่ยังไม่ผ่าน เพื่อรักษามาตรฐาน หรือการเข้าสู่มาตรฐาน ให้งาน กศน.เป็นที่ยอมรับ    ครั้งนี้จึงขอปรบมือให้กับ ผู้บริหารและทีมงาน กศน.อำเภอบ้านบึงด้วยครับ

             สำหรับสถานศึกษา กศน.อำเภออื่น ๆ ขอให้เตรียมพร้อมการประเมินครั้งต่อไปในเดือนพฤศจิกายน ที่จะถึงนี้ และในวันที่ ๘-๑๐ กรกฎาคม ๒๕๕๑ ให้นำคนที่เกี่ยวข้องไปประชุมร่วมกันที่สำนักงานกศน.จังหวัดให้มากที่สุดโดยเฉพาะครู ศรช.ทุกคน ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนควรจะรับรู้ทุกคน เพราะเป็นจุดตั้งต้นของคุณภาพการเรียนการสอน ซึ่งจะจัดแบบลุ่ม ๆ ดอน ๆ ไม่ได้ การเจาะลึกโดยการสุ่มตัวอย่างของคณะกรรมการประเมินถึง ศรช.โดยตรง และจุดแตกหักที่สำคัญอีกจุดคือภาวะผู้นำ(Leadership)ของผู้บริหารกศน.อำเภอ ต้องมีความใส่ใจและจริงจังคลุกกับระบบการประกันคุณภาพและสามารถกระจายการมีส่วนร่วมและความรับผิดชอบไปสู่บุคลากรทุกคนได้ (Involvement of people) การเป็นผู้ให้และการแบ่งปันความรู้กันอย่างทั่วถึง ซึ่ง กศน.เมือง และ กศน.อำเภอบ้านบึงจะตกตะกอนสะท้อนประสบการณ์ จึงบอกผ่านมายังพวกเราทุกคนให้จริงใจและจริงจัง ครับ

 

หมายเลขบันทึก: 192019เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2008 19:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 15:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

ผอ.คะ ขณะนี้ ผอ.มาอยู่จังหวัดชลบุรี (แต่ยังเคยชินกับฉะเชิงเทรา)

ยินดีกับ กศน.เมืองชลบุรี และ กศน.บ้านบึง ที่ผ่านการประเมินภายนอกค่ะ และ

ขอเป็นกำลังใจให้กับ กศน.อำเภออื่น ๆ ที่จะต้องเตรียมพร้อมเข้ารับการประเมินต่อไป

กศน.อำเภอเมืองขอแสดงความยินดี กับ กศน.อำเภอบ้านบึงด้วยคะที่ผลการประเมินผ่านไปด้วยดี...คงหายเหนื่อยกันทุกท่านนะคะ (หายเหนื่อยวันเดียวคะและหลังจากนั้นก็ต้องปฏิบัติงานกันต่อตามคำแนะนำของท่านคณะกรรมการทุก ๆ ท่าน) และก็ขอเป็นกำลังใจให้กับ กศน.อำเภออื่น ๆ ที่จะได้รับการประเมินต่อไป

ขอบคุณ อ.สมใจ ครับ (แก้ไขคำผิดแล้วครับ)

ได้เปิดดูเทียบความรู้และประสบการณ์ ของ กศน.ชลบุรีแล้ว เยี่ยมมาก ขอขอบคุณ

ผอ.วิทยา พิสัยพันธ์ ผอ.กศน. อ.บึงกาฬ จ.หนองคาย

กศน.สัตหีบ ขอแสดงความยินดีกับ กศน.บ้านบึง ด้วยนะค่ะ ที่ผ่านพ้นภาวะที่ตึงเครียดมาแล้ว ขอให้ทุกอำเภอประสบความสำเร็จนะค่ะ

ขอแสดงความยินดีกับ กศน.อำเภอบ้านบึงด้วยนะค่ะ

3วันที่ผ่านมากับการเข้ารับการประเมินจาก สมศ. ผมและทีมงานได้รับประสบการณ์อันคุ้มค่าซึ่งที่หาได้ยากยิ่ง มีเรื่องเล่าขานมากมาย...เอาไว้วันประชุมฯจะเล่าให้ฟังครับ...
สิ่งหนึ่งที่เรา(กศน.บ้านบึง)ได้คือ..."ความเป็นครอบครัวเดียวกัน" เป็นความรู้สึกที่สัมผัสได้..ไม่ใช่เป็นแค่คำพูดเพื่อ...เท่ห์ ๆ ... ดูภาพดีกว่าครับ


บริเวณภายในห้อง KM ของกศน.บ้านบึง เพื่อใช้นำเสนอผลงาน




ตอนสัมภาษณ์คณะกรรมการสถานศึกษาและเครือข่าย



เป็นการสัมภาษณ์เชิงลึก




ช่วงนี้ท่านคณะกรรมการ สมศ.ได้สรุปผลการประเมินให้เราชาวกศน.บ้านบึงได้ทราบ



ถ่ายรูปร่วมกันกับคณะกรรมการ สมศ.

กศน.บ้านบึงนี่ได้แนวคิดมาจาก กศน.ชลบุรี หรือป่าวครับ

จัดห้องKM ทำผลงาน คล้ายกันเลย สวยดีครับ

คิดว่าแน่แล้วครับ อัตรากำลังความฟิต ลีลา เต็มเพียบ พอขึ้นเวที เต้นฟลุตเวริค ไหว้ครูแสดงท่าหมัดเด็ดออกไป ท่านกรรมการท่านฟังเฉย เกือบครึ่ง ชม.ดูท่าแล้วท่านประธานก็ถามว่า ผอ.จะให้ใครมาคอยดูแลแทน อ.ไพรัตน์ กับอ.จันทนี รับอาสา ผมก็ออกมาข้างนอก ประมาณ ชม.เศษ อ.ไพรัตน์ ออกมาบอก ผอ.ผมเหงื่อแตกแล้วนะ หาความเป็นมาของ ปรัชญา...สังคมแห่งการเรียนรู้ มุ่งสู่ชุมชน สร้างคน....คิดเป็น มีความเป็นมาอย่างไร เอามาจากไหน หมายความว่ายังไง ผมหาไม่เจอตอบไม่ถูก เดี๋ยว ผอ.เข้าไปขี้แจงหน่อย พอฟังแล้ว ผอ.ก็เริ่มเหงื่อซึมเหมือนกัน สักพักก็เข้าไป กรรมการก็ตั้งคำถามทันที อธิบายจนหมดพุงแล้ว กรรมการท่านก็บอกแล้วผอ.มีหลักฐานความเป็นมาเป็นลายลักษณ์อักษรหรือเปล่า หาให้เจอดิฉันก็ ตกลง เพราะถ้าข้อหนึ่งไปไม่ได้ ข้ออื่นก็ไม่มีคะแนน ไม่ทราบด้วยความชาญฉลาดหรือประสบการณ์ ทุกอย่างก็ผ่านไป กรรมการท่านก็ไล่ให้เราจนมุมต่อไป เราก็หลบหมัด รอดออกมาได้ ยอมรับว่าเพลี่ยงพล้ำ เพราะสิ่งที่เตรียมไว้ตามมาตรฐานกับที่กรรมการถามเราไม่มีเลย แต่เราก็จัดมาจนได้ด้วยฝีมือ คืนนั้นทุกคนออกจากศูนย์เกือบสามทุ่ม ผมถึงบ้านหมดแรงเลย

เมื่อคืนฝันถึงท่านเลขาฯ อภิชาติ ตอนเช้าผมก็เลยต้องโทรไปเรียนว่า ผ่านการประเมินแล้ว คิดว่า ชลบุรี ทั้งกศน.เมืองและบ้านบึงไม่น่ามีปัญหาอะไร จุดบอดของเราอยู่ที่จำนวนครูกับนักศึกษา และอีกสองสามเรื่อง ท่านก็บอกเออรู้แล้ว ขอบคุณมากนะ

เรียนคนพลัดถิ่น ขอบคุณมากครับ มีเจ้านายดี ผมก็ยอมเดินตามครับ ไม่ใช่ลอกเลียน ที่เห็นน่ะลูกน้องทำทั้งหมดแหละครับ ผมได้แต่ชื่นชม ที่มีลูกน้องมีคุณภาพ ทุกคน

ขอปรบมือให้กับหน่วยกล้า กศน.บ้านบึงทุกท่านดังๆ เลยค่ะ ต้องขอชื่นชมด้วยความมุ่งมั่นและทุ่มเทในการทำงานบวกวิสัยทัศน์ของท่านผู้นำ (ผอ.อำเภอบ้านบึง)จึงทำให้ประสบกับความสำเร็จในวันนี้ ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ

ขอคารวะและชื่นชมท่านผอ.อนันต์และคณะครับ...สุดยอดจริงๆ..หนักใจๆๆๆๆสำหรับเกาะสีชัง น้องนุชสุดท้อง...ครับผม

จากประสบการณ์ของครูศรช.ที่ถูกประเมินจากสมศ เป็นการประเมินที่เข็มข้นมาก ๆ เพราะเจ้าหน้าที่สมศ.ถามละเอียดและเป็นสิ่งเราต้องเตรียมพร้อมทุกสถานการณ์ ก็ขอท่านครูศรช.ทุกท่านเตรียมความพร้อมทุกด้านของการทำงานที่เกี่ยวกับอาชีพของครู

ขอบคุณ อ.ไพรัตน์ คุณคนพลัดถิ่น ผอ.อนันต์ คุณsontokung อ.ประยงค์ และ อ.วนิดา ครับ

การที่พวกเราถ่ายทอดประสบการณ์ที่มีคุณค่านี้ จะมีประโยชน์ต่อคนรุ่นต่อไป ครับ

กศน.บ้านบึง กับเมืองก็เป็นอำเภอนำร่องไปแล้ว ส่วนอำเภอที่เหลือก็คงต้องเตรียมตัวให้พร้อมรับการประเมินในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าแล้ว สู้ ๆๆๆกันต่อไป

ขอแสดงความยินดีกับกศน.บ้านบึงด้วยค่ะ ไปประชุมอยู่โคราชแต่ผอ.พวงสุวรรณ์โทรมาสอบถามอ.จันทนีอยู่เสอมว่าเป็นอย่างไรบ้าง พอทราบว่าผ่านแล้วผอ.ดีใจมากและพวกเราชาวพานทองทุกคนขอแสดงความยินดีอย่างจริงใจ อย่างลืมถ้าถึงเวลาพานทองมาเป็นพี่เลี้ยงให้บ้างนะคะ

ขอบคุณ อ.หนึ่งศรีราชา และ อ.อาภรณ์ครับ

กศน.บ่อทอง ขอแสดงความยินดีกับ กศน.บ้านบึงด้วยครับ

ขอแสดงความยินดีกับกศน.เมืองและกศน.บ้านบึงด้วยนะครับ

ขอบคุณทุกท่านครับ ที่เป็นกำลังใจ ครั้งนี้ไม่เคยลืม ทุกท่านที่มาช่วยและเป็นกำลังใจทุกเรื่องราว ตอนนี้มีผู้ให้ความรู้ทั้งอำเภอเมืองและบ้านบึงมากมายแล้ว ไม่ผ่านยกขบวนก็แย่แล้วครับยินดีเป็นทั้งพี่เลี้ยงและการดำเนินงานทุกอย่าง แต่ท่านกรรมการบอกว่า บริบทแต่ละแห่งไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นก็ประมาทไม่ได้เช่นกัน บ้านบึงเองก็ต้อง รอหนังสือยืนยันจาก สมศ.ก่อนนะครับ จึงจะผ่านจริง

ขอแสดงความยินดีกับ กศน.อำเภอทั้ง ๒ แห่งด้วยอย่างยิ่งค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท