.บทพิจารณาเนืองๆ(อภิณหปัจจเวกขณ์)


สัจจธรรมชีวิต

 

๑.เรามีความแก่เป็นธรรมดา
๒เรามีความเจ็บไข้เป็นธรรมดา
๓.เรามีความตายเป็นธรรมดา
๔.เราจะต้องพลัดพรากจากของรักของเจริญใจทั้งหมดทั้งสิ้นไป

เรามีกรรมเป็นของของตน(กัมมัสโกมหิ)
เราเป็นทายาทแห่งกรรม (กัมมทายาโท)
เรามีกรรมเป็นกำเนิด (กัมมโยนิ)
เรามีกรรมเป็นเผ่าพันธ์ (กัมมพันธุ)
เรามีกรรมเป็นที่พึ่งที่อาศัย (กัมมปฏิสรโณ)
(พระไตรปิฎก เล่ม๒๒ ข้อ ๕

 

หมายเลขบันทึก: 191738เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2008 11:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 20:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท