เปิดกรุสมองกล...ชุมชนนักปฏิบัติ (ความรู้ ๑ ทำงานตามสั่ง)


ประสบการณ์ที่ทำงานมีอยู่มาก...ยิ่งเล่าก็ยิ่งเห็นความรู้

     งานตามภารกิจของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร ที่ดำเนินการนั้นส่วนใหญ่เป็นงานที่ได้รับมอบหมายจากหน่วยเหนือ หรือผู้บังคับบัญชาให้ดำเนินการปฏิบัติ "ทำงานตามสั่ง"  จึงเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นกับทุกหน่วยงานและเกือบจะทุกคน

     ก็เช่นเดียวกันกับ "การจัดทำแปลงเรียนรู้" ที่เป็นงานตัวหนึ่งที่หน่วยงานได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการปฏิบัติ โดยมีเป้าหมายเพื่อใช้เป็นเครื่องมือเจ้าหน้าที่สำหรับถ่ายทอดความรู้/พัฒนาอาชีพให้กับเกษตรกร  เช่น  การจัดทำแปลงเรียนรู้เรื่องข้าว  การจัดทำแปลงเรียนรู้เรื่องไม้ผล...  เป็นต้น

     เมื่อถึงขั้นตอนของการปฏิบัติจึงเป็นความยากของเจ้าหน้าที่ที่จะ "แปลงนโยบาย...ไปสู่การทำงานให้เห็นเป็นรูปธรรม" คือ จะทำงานอย่างไร?ให้ได้ผลตามเป้าหมาย  ซึ่งความรู้ที่ดิฉันจะนำเสนอนี้ เป็นการเรียบเรียงมาจากการสนทนา กับเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร ชื่อ คุณเสนอ วงศ์จันทร์  ตำแหน่งนักวิชาการส่งเสริมการเกษตร 6 ว.  สำนักงานเกษตรอำเภอบางปลาม้า  จังหวัดสุพรรณบุรี  ที่ได้เล่ารายละเอียดให้ฟังในเวทีการประชุมเรื่อง การทำวิจัยเพื่อพัฒนาระบบส่งเสริมการเกษตร เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2551 ณ  ห้องประชุมสำนักงานเกษตรอำเภอบางปลาม้า  จังหวัดสุพรรณบุรี 

     การทำงานเรื่องการจัดทำแปลงเรียนรู้ ที่ คุณเสนอ วงส์จันทร์ นำไปปฏิบัตินั้นมีวิธีการทำงานส่งเสริมให้กับเกษตรกรก็คือ

       ขั้นที่ 1  ปรึกษาหารือ/คุยกับ อบต. เรื่องงานที่จะทำ

       ขั้นที่ 2  ประชุมเพื่อชี้แจงชาวบ้าน เกี่ยวกับงานที่จะปฏิบัติ

       ขั้นที่ 3  จัดตั้งกลุ่มชาวบ้านที่จะทำร่วมเรียนรู้

       ขั้นที่ 4  หาแหล่งสับสนุน เช่น  งบประมาณ  ความรู้  แกนนำ  และอื่น ๆ

       ขั้นที่ 5  จัดทำแผนปฏิบัติงาน

       ขั้นที่ 6  เข้าร่วมประชุมสภา อบต. เพื่อพิจารณาจัดสรรการสนับสนุน

       ขั้นที่ 7  ดำเนินการปฏิบัติงานตามที่วางแผนไว้

       ขั้นที่ 8  วัดผล/ประเมินผลสำเร็จของงานที่ปฏิบัติ  ได้แก่  ขั้นตอนการปฏิบัติงาน  การดำเนินการ  งานที่เป็นรูปธรรม  และอื่น ๆ    

       ขั้นที่ 9  สรุปผลการปฏิบัติงาน  ได้แก่  เรื่องกระบวนการทำงาน  เรื่องปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้น  และเรื่องอื่น ๆ

       ขั้นที่ 10  ข้อเสนอแนะในการทำงาน เกี่ยวกับการวัดผลสำเร็จของงาน ได้แก่  ด้านวิชาการ/ความรู้ที่เกิดขึ้น  ด้านการสนับสนุนเงินที่ได้รับจากไหนบ้าง?  ด้านการรวมกลุ่มเกษตรกรที่เกิดขึ้น  และอื่น ๆ

     ผลงานส่งเสริมการเกษตรของ คุณเสนอ ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นความสำเร็จของ "วิธีการทำงานเรื่อง การจัดทำแปลงเรียนรู้" ที่เจ้าหน้าที่มีการประยุกต์ประสบการณ์และความรู้ที่มีอยู่ไปสู่การปฏิบัติการตามที่ได้รับการสั่งการให้ทำ ดังนั้น การทำงานในตอนนี้นั้นได้บรรลุผลตามปริมาณงาน และขั้นตอนการปฏิบัติ  ส่วนผลงานเชิงคุณภาพที่เป็นรูปธรรม ยังต้องดำเนินการ หรือเดินเรื่องต่อไปในพื้นที่ เพราะสิ่งนี้คือ ภารกิจหน้าที่ของนักส่งเสริมการเกษตร ที่ต้องดูแลทุกข์สุขในอาชีพการเกษตรให้กับเกษตรกร "ทำนาข้าว" ให้บรรลุผล.

     ชื่อ นายเสนอ  วงศ์จันทร์  นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร 6 ว

          เจ้าของผลงาน "ผู้นำเสนอประสบการณ์ที่ทำจริง"  ให้ฟัง

 

หมายเลขบันทึก: 191724เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2008 10:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท