เกร็ดเล็กๆ น้อยๆ สำหรับมือใหม่


  • การดูแลเครื่องคอม เป็นประจำ
    พยายามตรวจดูไฟล์ใน /windows/temp อยู่บ่อยๆ เพราะว่าจะทำให้เครื่องเราช้าลงเนื่องจาก ไฟล์ไนี้จะเป็นที่เก็บข้อมูลชั่วคราวของ โปรแกรมต่างๆ เมื่อเราไม่ใช้แล้ว บางทีจะไม่ เหลือไฟล์ และไดเรคทอรี่นี้จะมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ให้เราไปลบไฟล์ต่างๆที่อยู่ใน ไดเรคทอรี่นี้ซะ จะได้ไม่เปลืองเนื้อที่
  • ไฟล์ .chk ใน Harddisk
    ไฟล์นี้ไม่มีประโยชน์ เป็นไฟล์ที่เกิดขึ้นจากการทำงานผิดพลาดของระบบ ถ้าปล่อยไว้นานๆ อาจจะทำให้เกิด Bad sector ขึ้นได้ ฉะนั้นเราควรลบไฟล์เหล่านี้ทิ้งซะ

  • Defragment
    เนื่องจากเราใช้งานไปนานๆ เมื่อเราลบไฟล์หรือ copy files จะทำให้เกิดช่องว่างใน Hdd ขึ้น แล้วการคนหาไฟล์ในเครื่องของเราจะช้าลง เราควรจะ Defrag ข้องมูลของเราทุก ๆ 1 สัปดาห์ จะทำให้เครื่องของเราทำงานเร็วขึ้นอีกนิด
  • Startup Program
    จะเห็นได้ว่าเมื่อเรามีการ Install Program ใหม่ๆ เวลาเราเปิดเครื่องขึ้นมา มักจะมีโปรแกรม ขึ้นมาด้วย เช่น Getright หรือ Icq netdetect  จะทำให้เครื่องเราช้าเวลา start windows เราก็จะสั่งมันไม่ให้ทำงานได้ คือพิมพ์ msconfig ที่หน้าต่าง Run เสร็จแล้ว พอมีหน้าต่างSystem Configuration Utility
    ขึ้นมาก็ไปคลิกที่ sheet Startup จากนั้นเราก็ เลือกตาม เช็คบอกว่าต้องการหรือไม่ต้องการอันไหน จากนั้นก็ ok และลอง Restart ดู
คำสำคัญ (Tags): #คอมพิวเตอร์
หมายเลขบันทึก: 191721เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2008 09:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

หวัดดีครับ

  • นู๋ เจี๊ยบ อยากรู้เรื่อง การลงโปรแกรม วินโดว์ ในเครื่องคอมฯ พอจะแนะนำได้มั๊ย
  • ตอบคุณหนุ่มร้อยเกาะ ปล่อยให้โปรแกรมเมอร์ที่ร้านเค้ามีงานทำมั่งเถอะ

ขอบคุณครับที่แบ่งปันความรู้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท