การศึกษาช่วยยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ให้ดีขึ้นจริงๆ


การศึกษา

ข้าพเจ้ามักสอนนักเรียนที่ไม่ค่อยจะตั้งใจเรียนเท่าไร ว่าการศึกษานอกจากทำให้เรามีความรู้ในสิ่งที่เราสนใจแล้วยังช่วยให้เรามีอาชีพ  มีเงินที่จะไปจับจ่ายซื้อสิ่งของในชีวิตประจำวันของเราได้  สังเกตได้จากคนที่มีความรู้สูงๆ ส่วนใหญ่ก็มีหน้าที่การงานที่ดี ส่วนคนที่เรียนน้อย มักต้องไปทำงานที่ต้องใช้แรงงานและได้ค่าแรงต่ำ  นักเรียนบางคนบอกว่าบ้านหนูจน พ่อแม่คงไม่มีปัญญาส่งเรียนสูงๆ  ซึ่งข้าพเจ้าบอกว่า  ถ้าเราตั้งใจเรียน สมัยนี้มีกองทุนให้กู้ยืม และมีงานนอกเวลาที่นักเรียนน่าจะไปทำได้ 

                นึกถึงเรื่องนี้ทำให้ข้าพเจ้านึกถึง ปู่ ย่า ของข้าพเจ้า ซึ่งตอนนี้เสียชีวิตไปแล้ว  ปู่ ย่า  มีลูก 8 คน ครอบครัวไม่ได้ร่ำรวย เพราะมีอาชีพ ทำนา ทำไร่  แต่ ปู่ ย่า ส่งเสริมให้ลูกเรียน  ตอนที่ลูกๆเรียนนั้น ปู่ ย่า เหนื่อยมาก ต้องทำงานทุกอย่างเพื่อหาเงินมาส่งลูกเรียน  คนข้างๆบ้านยังหัวเราะ บอกว่า อยากให้ลูกเรียนทำไม ตัวเองต้องเหนื่อย  ปู่ ย่า ไม่เคยท้อเลย และโชคดีที่ลูก เรียนดี  ลูกคนโตสอบได้ทุนเรียนจนจบ ป.ตรี พอได้ทำงาน ก็ช่วย ปู่ ย่า ส่งเสียน้องๆ ต่อ ลูกคนที่ 5 สอบเข้าเป็นนักเรียนนายร้อย จปร ได้เป็นคนแรกของตำบล และได้ยศสูงสุดเป็นถึง นายพล   ปู่ ย่า ภูมิใจมากๆ ส่วนลูกคนอื่นๆจบ มาก็รับราชการ  ทำงานรัฐวิสาหกิจ  เป็นผู้จัดการธนาคาร  ชีวิตความเป็นอยู่ของทุกคนดีขึ้น  ชีวิตบั้นปลายของ ปู่ ย่า  ก็อยู่อย่างสุขสบาย เพราะลูกสร้างบ้านหลังใหญ่โต มีเครื่องอำนวยความสะดวกทุกอย่างให้ มีลูกหลายคอยดูแล  หลานๆของ ปู่ ย่า ก็ได้รับการส่งเสริมให้เรียนหนังสือทุกคน ตอนนี้หลานหลายคน ก็เรียนจบปริญญาเอกจากเมืองนอก   นี้คงเป็นผลจากการส่งเสริมให้เรียนหนังสือ..........

หมายเลขบันทึก: 191709เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2008 08:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท