ประเมินภายนอกวันนี้ ที่ กศน.บ้านบึง


       วันนี้สถานศึกษา กศน.อำเภอที่สอง ของกศน.จังหวัดชลบุรี คือ กศน.อำเภอบ้านบึง ถึงคิวที่รับการประเมินภายนอก ผลงานที่ทำได้ผลิดอกออกผลสู่ประชาชน ให้คณะกรรมการ ๕ คนได้ประเมินตัดสินคุณค่าในเวลา ๓ วันนี้  เชื่อมั่นว่ามีความพร้อมที่จะนำเสนอในเวทีนี้ ผู้บริหารและทีมเจ้าหน้าที่มีการเตรียมการผ่านกันมาเป็นอย่างดี  ขอเป็นกำลังใจให้ผ่านการประเมินด้วยดี ครับ

หมายเลขบันทึก: 191535เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2008 09:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

รับทราบค่ะ...และขอเป็นกำลังใจให้กับชาวกศน.อำเภอบ้านบึงด้วยนะค่ะ...สู้ สู้..

ขอเอาใจช่วย...และขอเป็นกำลังใจให้กับ กศน.อำเภอบ้านบึง ค่ะ

ขอบคุณครับ วันนี้มี หลายท่านมาให้กำลังใจ ปรากฏว่า คณะกรรมการไม่ถามอะไร ผู้บริหารเลยหลังจากpresentation ส่วนใหญ่จะสัมภาษณ์ ผู้ปฏิบัติ ก็ยังมีจุดอ่อนอยู่เหมือนกัน เช่นความเป็นมา ของปรัชญาสถานศึกษาต้องมีที่มาที่ไป ในแผนปี50ไม่ปรากฏ การประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา และอีกหลายเรื่องที่พูดไม่ได้ จะไปบอกกล่าวในวันประชุม วันที่8-10 ก.ค.ละกัน กรรมการท่านตรวจและถามละเอียดมาก ก็ต้องขอบคุณผอ.กศน.บ่อทอง/หนองใหญ่ ที่ไปช่วยดูแลคณะกรรมการแทน เพราะทุกคนที่นี่มีจำกัด ต้องเข้ารับการสัมภาษณ์ ขอบคุณอ.สุพรรณ ที่ให้ความเป็นห่วงดูแลเรื่องอาหารและแนะนำแนวทางให้กับทุกคนที่นี่ ก็ไม่เป็นไรครับ เราคิดว่าทำงานแข็งขันแล้ว แต่ขาดรายละเอียดในเรื่องราว ซึ่งเข้าไปแก้ไขเรื่องราวในอดีตไม่ได้ ตอนบ่ายวันนี้ สัมภาษณ์ประธานสถานศึกษาและเครื่อข่าย ประมาณ 10ท่านด้วยกัน วันที่ 2จะไปดูกิจกรรมในพื้นที่ ศรช. หนองซ้ำซาก มาบไผ่ วัดบึงบน และหนองไผ่แก้ว วันที่ 3 จะไปดูกิจกรรม สอนสายสามัญและอาชีพที่ ศูนย์ฝึกเด็กและเยาวชนบ้านบึงตอนเช้า ตอนบ่ายก็จะมาสรุปผลการประเมิน ก็คงต้องยอมรับความเป็นจริง ครับ

เรือกศน.ลำใหญ่ต้องตรวจความพร้อม และสภาพ ก่อนออกทะเลน้ำลึก ฝ่ามรสุม ฉะนั้นทุกส่วนต้องพร้อม หากผ่านอุปสรรคครั้งนี้ได้ ต่อให้เจอนากีสก็ไม่หวั่น ขอให้ผ่าน ได้ด้วยดีครับท่าน ผอ.อนันต์ และขอให้ผอ.ดิศกุลสบายใจครับ ผมเชื่อว่า ผอ.อนันต์และลูกน้องทุกคน  ต่างมีประสบการณ์ในการทำงานอยู่มาก ไม่น่าเป็นห่วงครับ

ท่านกรรมการละเอียดอ่อนในการค้นหาข้อมูลมากครับ มีความเข้มแข็ง เจาะลึก กิจกรรมและเครือข่าย คาดว่า ยิ่งผ่านกระบวนการมากประสบการณ์ดีขึ้น คงจะทำให้ กศน.ที่ประเมินรุ่นหลังคงต้องละเอียดลึกซึ๊งในการเก็บรวมรวมหลักฐานที่ชัดเจนจริงๆ ไม่ใช่คิดว่ามี หรือทำแล้ว ต้องมีหลักฐานที่ท่านถามชัดเจนครับ ถึงจะมีคะแนน พูดแต่ปากไม่ได้ ขนาดมีแบบประเมินแล้ว ไม่สรุปเป็นตัวเลข ยังไม่ผ่านเลยครับ

ถึงอย่างไรก็ยังคงให้กำลังใจเกินร้อยเหมือนเดิม ไม่ว่าสถานะการณ์ในการประเมินภายนอกครั้งนี้จะเป็นอย่างไร สำหรับเราชาวกศน.ชลบุรี รู้ดีว่ากศน.บ้านบึงทำงานเต็มที่และขอเป็นกำลังใจที่ดีให้ต่อไปค่ะ สู้ ๆ ๆ

เป็นวันที่มีความสุขอีกวันครับรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ต้อนรับ ท่านกรรมการประเมินสถานศึกษา เป็นความรู้สึกดีๆ แม้ว่าเสร็จแล้วจะรู้สึกสบักสบอมทีเดียว เมื่อคืนกลับกันเกือบสามทุ่ม ไปดูทีวี กีฬา แข่งแบดมินตันระหว่าง แทมมีกับ วีนัส วิลเลี่ยม แทมมีตีลูกความเร็ว 83 กม/ชม แต่วีนัสตีได้120กม/ชม และลูกตีระนาบรวดเร็วแม่นยำกว่ากัน รับเงินไป 6.3ล้านบาทแต่ก็นับว่าแพ้ไปอย่างสมศักดิ์ศรี น่าภูมิใจที่แข่งขันกับแชมป์ระดับโลก ก็เลยรู้สึกสบายใจที่คณะกรรมการ ได้ทำให้เรารู้ว่าในการปฏิบัติงานนั้นจะต้องมีกระบวนการและพัฒนากิจกรรมต่อเนื่องอย่างไร เพราะพวกเรามุ่งมั่นในการทำงานอย่างเต็มที่ แม้ว่าจะไม่เข้าเกณฑ์ที่ สมส.กำหนดมา ยังไงปีหน้ายังมี นี่ถ้าหาก มาประเมินอาทิตย์หน้า รับรองว่า กศน.บ้านบึงผ่านแน่นอน

วันนี้ตอนเช้า สมศ.ได้ลงพื้นที่ไปดูกิจกรรมงานสายสามัญ/ ที่ ศรช. หนองซ้ำซาก/มาบไผ่/วัดบึงบนและงานอาชีพที่หนองไผ่แก้ว แล้วไปดูผลงานนักศึกษากลุ่มผู้เรียน การทำขนม OTOPกลุ่มแม่บ้าน คุณแต้ม หนองบอนแดง แล้วแวะไปดูการพัฒนา ห้องสมุดบ้านบึง ผลออกมาอย่างไร ก็ยอมรับตามที่ท่านกรรมการประเมินมา ขอบคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจครับ ผอ.วรรณาและผอ.นิวัติ มาช่วยเหลือดูแลด้านบริการอย่างดียิ่ง บอกว่า ปีหน้า จะรับการประเมินแน่นอน

ขอบคุณ คุณsontokung ครับ

ขอบคุณ ผอ.อนันต์ ครับ พรุ่งนี้อีกวัน ชีวิตยังมีหวัง

กศน.อำเภอเมือง ขอเป็นกำลังใจให้กับ ท่านผอ.อนันต์ และทุกท่าน...งานทุกอย่างต้องผ่านไปด้วยดีคะ

กศน.สัตหีบ ขอเป็นกำลังใจให้ ผอ.อนันต์ และทุกท่าน...ประสบความสำเร็จในการประเมินของ สมศ. นะคะ คิดว่าทุกอย่างคงจะผ่านไปด้วยดีค่ะ เพราะเราชาว กศน. ทุกคนทำงานกันอย่างเต็มที่

เวลา 14.00น.คณะกรรมการได้สัมภาษณ์ผู้บริหารเรื่องเกี่ยวกับ 1. ความสอดคล้องของปรัชญาสถานศึกษา/แผนพัฒนา/แผนปฏิบัติการ/โครงการมีความสอดคล้องกับแผนการศึกษาแห่งชาติ/แผนกระทรวง/แผนสำนักฯ/แผนจังหวัดชลบุรีและแผน สนจ.ชบ.อย่างไร? และการจัดการศึกษาแบบ EDUCATION FOR ALL กับALL FOR EDUCATION.กศน.บบ.มีระบบวิธีการดำเนินการอย่างไร? 2.การพัฒนาบุคลากรมีการวางแผนพัฒนาอย่างไร ที่จะให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน? 3.หลักการบริหารที่ใช้ในการปฏิบัติงาน 4.การประสานงานเครือข่ายและกรรมการสถานศึกษามีส่วนร่วมในการจัดการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาอย่างไร? 5.การจัดกิจกรรมทุกโครงการเมื่อเสร็จสิ้นแล้วมีการสรุปผลและพัฒนาต่อไปอย่างไร? การรายงาน ต่อ สนง.กศน.และสนง.ชบ อย่างไร? ได้ลงเวปไซท์เพื่อการประชาสัมพันธ์หรือไม่? 6.การพัฒนาครูผู้สอน พัฒนาด้านไหน อย่างไร? 7.เรื่องอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการที่ก่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนในการจัดการศึกษานอกโรงเรียน คณะกรรมการได้มาถึง กศน.บบ.ก่อนเวลา 8.00น.และกลับหลังเวลา 17.00น.ทุกวัน ส่วนพวกเราก็ต้องเตรียมงานที่จะต้องนำเสนอในวันรุ่งขึ้น กลับเกือบสามทุ่ม เช่นกัน แต่วันนี้คงไม่มีอะไรน่าหนักใจเพราะกิจกรรมของครู ศรช.และอาชีพที่ไปดูมาก็ดี แต่ ครูผู้สอนอาชีพไม่ใช้หลักสูตรให้ตรงกับ กศน.เนื่องจากตามใจผู้เรียน และครูผู้สอนก็เพิ่งสอนได้2วันมีความชำนาญแต่ไม่มีประสบการณ์การสอนของ กศน.มาก่อน

เช้าวันที่ 3 ก็สดใสอีกวันหนึ่ง ลดความเครียดลงไปได้บ้าง วันนี้คณะกรรมการ ไปดูงานการจัดการศึกษาสายสามัญและอาชีพที่ ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนบ้านบึง (บ้านกรุณา)ตอนบ่ายก็คงสรุปชี้แจง ส่วนจะผ่านหรือไม่ผ่านนั้น ก็อยู่ที่ผลปฏิบัติงาน ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้ท่านให้ความเข้มข้น ละเอียดถี่ถ้วน ทั้งด้านเอกสารและบุคลากรทั่วไปในพื้นที่ พวกเราทุกคนที่ กศน.บบ.ยอมรับผลการสรุป ด้วยความรู้สึกที่ดี ที่ทำให้เราได้รู้ว่าต่อไปเราต้องมีกระบวนการดำเนินงาน การวางแผน การสรุปผลและพัฒนาด้านอื่นทุกด้านเมื่อทำกิจกรรมแล้วเสร็จ รวมทั้งการประสานแผน ประสานเครือข่ายชุมชน ให้มีหลักฐานชัดเจน ในการปฏิบัติงานที่ผ่านมา กศน.บบ.มีเพียง P D C แต่ยังด้อยเรื่อง A ต้องพัฒนาต่อไปในปีงปม.2551 ขอขอบคุณคณะกรรมการทุกท่านที่ท่านมาด้วย กัลยานฤมิตร แม้เราจะเครียดแต่ท่านมิได้ทำให้เรากังวล อะไรมีก็บอกว่ามี อะไรไม่มีก็บอกว่าไม่มีแต่คะแนนก็ไม่มีด้วยนะ พูดกันตรงๆ ผลการประเมินก็อยู่ที่ผลงานของ กศน.บบ.อย่างเดียว ท่านทำตามหน้าที่ของกรรมการที่ต้องรับผิดชอบในระบบที่รับมา ขอบคุณครับ และขอบคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจกับพวกเรา ขอรับน้ำใจไมตรี ขอให้ กศน.ชบ. WE'RE NUMBER ONE เรายิ้มสู้ มุ่งมั่น เข้มแข็ง และจะก้าวเดินไปข้างหน้าไม่ย่อท้อ แน่นอน

หน่วยกล้าตายมักจะตายในสนามรบ แต่ถ้าไม่ตายก็เดี่ยงหรือพิการ สิ่งที่ได้รับก็คือ "วีรชนผู้แกล้วกล้า"

ขอบคุณ อ.หทัยทิพย์ อ.นันทยา และ ผอ.อนันต์ ครับ

 

ขอเป็นกำลังใจให้กศน.บ้านบึงผ่านการประเมินภายนอกครั้งนี้

ขอบคุณ ผอ.พวงสุวรรณ์และทุกคนที่พานทองครับ และขอให้ทุกศูนย์อำเภอฯตั้งปรัชญาสถานศึกษาไว้นะครับ พร้อมทั้งความเป็นมา การมีส่วนร่วมความคิดจากเครือข่าย มีการประชุมสร้างปรัชญาขึ้นมา จำเป็นที่สุดเพราะถ้าไม่มีปรัชญาสถานศึกษา กรรมการท่านบอกว่าเดินต่อไม่ได้ เพราะปรัชญาสถานศึกษา เป็นหัวใจในการทำแผนฯและบริหารงาน

ขอบคุณ ผอ.พวงสุวรรณ และ ผอ.อนันต์ ครับ

เชื่อฝีมือ กศน.บ้านบึงครับ ผ่านแน่นอน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท