เตือนภัย : ระวังถูก Hack อีเมล์แล้วส่งแจ้งเพื่อน ๆ ว่าเดือดร้อนให้โอนเงินไปช่วย


ภัยจากการถูก Hack อีเมล์ประการหนึ่งก็คือ อีเมล์จะส่งข้อความไปยังเพื่อน ๆ ที่อยู่ในสมุดที่อยู่ โดยแจ้งว่าเจ้าของอีเมล์อยู่ต่างประเทศกำลังเดือดร้อนเพราะทำกระเป๋าหายหรือไม่มีค่าเครื่องบินกลับ ให้โอนเงินไปช่วยหน่อย สิ่งนี้เกิดขึ้นหลายครั้งแล้ว

ผมได้รับโทรศัพท์จากเพื่อนอาจารย์ท่านหนึ่ง  เธอตกใจมากเพราะอีเมล์  Yahoo  ของเธอถูกคน Hack และส่งอีเมล์ไปยังเพื่อน ๆ ของเธอทั่วไปหมดว่าเธอกำลังอยู่ต่างประเทศ  และได้รับความเดือดร้อนเพราะทำกระเป๋าเงินหาย ของให้ทุกคนโอนเงินไปช่วย   ผลก็คือ เพื่อน ๆ โทรมาหาเธอกันใหญ่   แต่เจ้าตัวไม่รู้เลยว่าอีเมล์ได้ส่งไปทั่วแล้ว   อาจารย์ท่านนี้ก็เป็นห่วงว่าอีเมล์จะไปถึงที่ปรึกษาเธอในต่างประเทศ  และจะถูกอีเมล์หลอก   ซึ่งทำให้ไม่สบายใจมาก

ผมก็แนะนำได้แต่เพียงว่า  ต้องหาอีเมล์อีกอันหนึ่ง  ส่งแจ้งไปยังเพื่อน ๆ ให้ช่วยกัน forward แจ้งเตือน
และแจ้งไปยังผู้ดูแลอีเมล์ของ Yahoo ที่ถูก Hack ว่าได้รับความเดือดร้อนอย่างไร   ซึ่งผมก็กำลังรอฟังผลครั้งนี้อยู่

ที่จริงแล้วผมเคยได้ยินเรื่องนี้มาครั้งหนึ่ง   เมื่ออาจารย์มีชื่อเสียงท่านหนึ่งก็เคยโดนอย่างนี้  ด้วยความที่เป็นคนมีชื่อเสียงในระดับนานาชาติ   ทำให้มีคนโอนเงินไปช่วยเหลือตามอีเมล์จริง ๆ  สร้างความเดือดร้อนไปทั่ว   เพราะต้องแก้ข่าวอยู่เป็นเวลานาน

ผมไม่คิดอะไรมากเพราะว่า อีเมล์ที่ถูก Hack มักจะเป็นภาษาอังกฤษ  ซึ่งโดยปกติก็ไม่ค่อยได้เปิดอีเมล์ภาษาอังกฤษต่างประเทศนักเพราะมักเป็นอีเมล์ขยะ (Junk Mail)   และคิดไปว่าไม่ได้มีเพื่อนฝูงอยู่ต่างประเทศแต่อย่างไรจึงไม่ค่อยเดือดร้อน 

มาเจอกรณีศึกษาของเพื่อนอาจารย์ท่านนี้ก็เลยตื่นเต้นมาก  เพราะไม่นึกว่าจะเจอแบบนี้อีก  ก็ฝากเตือนไปยังทุกท่าน

ภัยจากการถูก Hack อีเมล์ประการหนึ่งก็คือ อีเมล์จะส่งข้อความไปยังเพื่อน ๆ ที่อยู่ในสมุดที่อยู่  โดยแจ้งว่าเจ้าของอีเมล์อยู่ต่างประเทศกำลังเดือดร้อนเพราะทำกระเป๋าหายหรือไม่มีค่าเครื่องบินกลับ  ให้โอนเงินไปช่วยหน่อย  สิ่งนี้เกิดขึ้นหลายครั้งแล้ว   โปรดระมัดระวัง

ด้วยความปรารถนาดี

 

 

หมายเลขบันทึก: 191492เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2008 22:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 16:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

โลกยุคนี้ซับซ้อนขึ้นทุกวันๆครับ ยิ่งเทคโนโลยีเจริญก้าวหน้าไปมาก ก็จะมีคนกลุ่มหนึ่งที่ใช้เทคโนโลยีในทางลบ สร้างความเดือดร้อนให้กับคนอื่น

ถ้ามี mail แปลกๆเกี่ยวกับเงินทอง เกี่ยวกับชีวิต เข้ามา อย่าเพิ่งเชื่อควรตรวจสอบกับเพื่อนๆก่อนน่าจะดีนะครับ เพราะเรื่องพวกนี้ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยใช้ mail คุยกันเราในฐานะ User ต้องรู้ทันพวกจิตคิดไม่ดีครับ

  • ตามมาดู
  • เหมือนกรณีอาจาย์หมอพิเชษฐ์
  • มีคนส่งมาที่คุณหมอวิจารณ์ครับอาจารย์
  • อาจารย์สบายดีไหมครับ
  • ตามมาบอก
  • แบบที่อาจารย์เตือนไว้
  • ที่อาจารย์ไปถามใน CBOX
  • อันนี้เลยครับ
  • ที่ส่งมาหาคุณหมอ

ขอบพระคุณมากค่ะอาจารย์ จะต้องระมัดระวังและต้องแนะนำเพื่อนค่ะ

ผมเพิ่งโดนกำลังแก้ไขอยู่ อาการคืออีเมล์ในแอดเดรสผมจะถูกส่งด้วยเรื่องขอความช่วยเหลือ แต่แปลกนะครับจะถูกเลือกเฉพาะชื่อเพื่อนที่เป็นชาวต่างชาติ หรือแอดเดรสที่อยู่เมืองนอก(อันนี้พี่ชายโทรกลับมาบอกว่าได้รับเมล์แปลกๆจากผม) ก็ฝากไว้เป็นข้อมูลด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท