kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

การรักษาโรคหมอนรองกระดูกสันหลังกดทับเส้นประสาท โดยการผ่าหลัง (3)


        เรื่องเล่าเมื่อแม่ผ่าหลัง  เล่าเพื่อเป็นประสบการณ์สำหรับผู้ที่มีอาการปวดหลัง และเป็นโรคกระดูกสันหลังกดทับเส้นประสาท  ติดตามเรื่อง การรักษาโรคหมอนรองกระดูกสันหลังกดทับเส้นประสาท โดยการผ่าหลัง  (1) เป็นเรื่องเกี่ยวกับอาการของโรค และ การรักษาโรคหมอนรองกระดูกสันหลังกดทับเส้นประสาท โดยการผ่าหลัง  (2) เป็นเรื่องเกี่ยวกับการผ่าตัด  สำหรับบันทึกนี้เป็นบันทึกที่ 3 เป็นเรื่องอาการหลังผ่าตัด 

        ในเช้าวันที่ 14 พฤษภาคม 2551 วันนี้เป็นวันที่แม่จะเข้าห้องผ่าตัด  ตอนเช้าพยาบาลและแพทย์เข้ามาประเมินอีกหลายคน  อาจารย์มี Case ก่อนแม่ 1 ราย ดังนั้นแม่ต้องไปทำตอน 10.00 น. ซักประมาณ 9.00 น. พนักงานก็มาพาแม่โดยนอนรถเข็นไป ถามแม่ว่ากลัวไหม แม่บอกว่าไม่กลัว เพราะแม่เคยมีประสบการณ์ในการผ่าตัดเต้านม เนื่องจากเป็นมะเร็งเมื่อ 18 ปีที่แล้ว ผมและน้องตามไปส่งแม่จากที่พักชั้น 7 ไปที่ห้องผ่าตัด ชั้น 2 โชคดีอย่างหนึ่ง น้องชายเป็นแพทย์ ขออนุญาตตามแม่เข้าไปในห้องผ่าตัดได้ แม่จึงมีลูกเป็นเพื่อนจนถึงเวลาสลบเลย 

          อาจารย์บอกว่าการผ่าตัดต้องใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง  น้องชายบอกว่ารอดูจนอาจารย์ และผู้ช่วยเริ่มผ่าจนถึงกระดูกสันหลัง ก็ขอตัวออกมา  วันนั้นสองคนพี่น้องออกจากโรงพยาบาลไปไหว้พระที่วัดอุโมงค์กัน  ประมาณบ่าย 2 กลับมาถึงที่โรงพยาบาล พบว่ายังไม่เสร็จ  ก็เลยไปรอที่ห้องพัก ซักประมาณ 15 นาที อาจารย์บอยก็โทรมาบอกว่าเสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ที่ห้องพักฟื้น เสียเลือดไปประมาณ 300 ซีซี ไม่มีปัญหาอะไร และขอคำปรึกษาว่าจะให้แม่นอนที่ ICU ซึ่งอยู่ที่ชั้น 4 ก่อน เพราะจะได้มีคนดูแลใกล้ชิด

         คืนนั้นประมาณ 2 ทุ่ม เราสองคนพี่น้องไปหาแม่ที่ ICU แม่รู้ตัวดี ไม่เจ็บเพราะหมอให้ยาแก้ปวดทางเส้นเลือด ซึ่งแม่สามารถกดเพิ่มได้เองหากมีอาการปวด คืนนั้นแม่กินนมไป 1 กล่อง แล้วก็อยู่ในความดูแลของพยาบาลที่ ICU ทั้งคืน

         เช้าวันรุ่งขึ้น รีบไปหาแม่แต่เช้า ปรากฏว่าความดันเลือดแม่ตกลงมา มีเลือดออกจากบาดแผลเพิ่มขึ้นอีก 500 ซีซี แพทย์ต้องให้เลือดเพิ่ม และต้องให้อยู่ ICU ต่อ แม่ความดันเลือดตกไปวันกว่า ๆ จนในวันที่ 3 หลังผ่าตัด ความดันเลือดแม่จึงปกติ ให้เลือดไป 3 ถุง แม่จึงย้ายขึ้นมาบนห้องพักได้    

        เมื่อมาที่ห้องพัก ความที่เป็นลูกชาย การปรนนิบัติก็ไม่ค่อยดีนัก  ต้องขอบคุณพยาบาลที่หอศัลย์ ฯ กระดูก โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ตึกสุจินโน ชั้น 7  ที่กรุณามาเช็ดตัวและเป็นธุระเรื่องการขับถ่ายให้  แม่ทานอาหารอ่อนได้ ปวดแผลจนต้องกดยาแก้ปวดถี่ยิ่งขึ้น แม่ผ่ากระดูกหลังเป็นแผลยาวประมาณ 12 นิ้ว ตรึงกระดูดข้อต่าง ๆ ไปประมาณ 7 ข้อ ด้วยเหล็กและสกรู (ค่าใช้จ่ายประมาณ 2 แสนกว่าบาท แต่เบิกได้ตามระบบราชการ เสียส่วนเพิ่มค่าเหล็กดามกระดูก และห้องพิเศษอีก 30,000 กว่าบาท)

         บันทึกหน้าเป็นผลการรักษาครับ  

.... ขอบคุณครับ........

หมายเลขบันทึก: 191348เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2008 13:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท