ขอบคุณกัลยาณมิตรG2K : จากฟันเฟืองเล็กๆ ในโครงการผ้าป่าหนังสือเพื่อเด็กรักป่า


กราบคารวะ และ กราบสวัสดีมิตรรักแฟนเพลง รวมทั้งบรรดากัลยาณมิตร ในพื้นที่ดินแดนแห่งความรู้ข้นและมิตรภาพเพียบแห่งนี้ครับ

เกี่ยวกับโครงการผ้าป่าหนังสือเพื่อเด็กรักป่านั้น  ผมขอไม่นำเสนอกลัวจะซ้ำซ้อนกันนะครับ จากบันทึกนี้ของพี่แผ่นดิน  ขอบคุณในทุก ๆ ชีวิต และ G2K อันเนื่องมาจากการเติมเต็มผ้าป่าหนังสือ ฯ  ซึ่งผมคิดว่าได้ให้รายละเอียดในส่วนของการสรุปผลของกิจกรรมทั้งหมดนี้แล้วครับ อิอิ


ต่อจากนี้ ผมขอนำเสนอบรรยากาศของงานทอดผ้าป่าหนังสือเพื่อเด็กรักป่าเมื่อวันที่ 27-28 มิถุนายน ที่ผ่านมานี้ครับ


ผมเดินทางมาถึงศูนย์ศึกษาศิลปะธรรมชาติ "เด็กรักป่า" ที่ จ.สุรินทร์ ตอนเวลาประมาณห้าโมงเย็น ๆ ครับ  ด้วยว่าติดภาระของหน้าที่หลักและต้องไปรับของซึ่งผมบรรทุกมาด้วยเต็มรถกระบะของเพื่อนของผมคือ นายกล้า ซึ่งโดนผมใช้วิธี " หักคอ " ให้เดินทางมาด้วย อิอิ  พอมาถึงก็เห็นบรรยากาศของน้อง ๆ นักศึกษาจากสี่สถาบันที่เข้าร่วมในโครงการนี้กำลังถูกเจ้าสำนัก " พี่จืด " พาเล่นเกมส์กันอยู่ที่บริเวณลานหน้าอาคารหอประชุม เห็นได้ชัดเจนครับว่าน้อง ๆ กำลังสนุกสนานกันไม่ว่าจะเป็นพี่ ๆ นักศึกษาและน้อง ๆ นักเรียนเจ้าถิ่น


ภาพนี้ พี่พนัส หรือ แผ่นดิน บล็อกเกอร์ผู้มากด้วยความสามารถกำลังเตรียมความพร้อมอยู่ภายในอาคารหอประชุมครับ จากของที่โครงการฯ นี้รับบริจาคมาและจัดหามาจากงบประมาณที่มีอยู่ ซึ่งมากมายครับ อิอิ ภาพที่เห็นนี่ถือว่ายังไม่หมดนะครับ ยังมีอีกเยอะเลยครับที่ยังไม่นำมารวมกัน


กิจกรรมภาคค่ำครับ หลังจากพิธีเปิดเสร็จสิ้น พวกเราก็พากันไปรับเงินคนละหนึ่งพันล้านบาท อิอิ เพื่อนำไปซื้ออาหาร ขนม น้ำดื่มภายในงานครับ อิอิ  ซึ่งเงินที่ว่านี้มีที่เด็กรักป่าที่เดียวในโลกครับ  หลังจากที่ทุก ๆ คน นักศึกษาและน้อง ๆ นักเรียนเจ้าถิ่น พ่อแม่พี่น้อง ลุงป้าน้าอา จากชุมชนรอบ ๆ ศูนย์ฯ รับประทานอาหารค่ำเสร็จสิ้น พวกเราก็เริ่มละเลงกิจกรรมที่แสนสนุกสนาน ไม่ว่าจะเป็นเกมส์ต่าง ๆ  การแสดงของน้อง ๆ และการแสดงศิลปะพื้นบ้านอิสานคือ " หมอลำกลอน " ผมบอกได้เลยครับว่า สุดยอดจริง ๆ และทึ่งกับความสามารถของน้อง ๆ นักศึกษา ครับ


บรรยากาศการแสดงหมอลำกลอน ซึ่งเป็นศิลปะพื้นบ้านของชาวอิสานที่งดงามและทรงคุณค่า ต้องปรบมือให้กับน้อง ๆ กลุ่มนี้จาก มหาวิทยาลัยมหาสารคามครับ ที่ช่วยสร้างให้บรรยากาศของค่ำคืนนั้นเต็มไปด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ และผมคิดว่าผู้หลักผู้ใหญ่ ผู้เฒ่าผู้แก่ รวมทั้งผม คงจะนอนยิ้มฝันหวานถึงหมอลำคณะนี้แน่นอนครับ


หลังจากกิจกรรมภาคค่ำสิ้นสุดลง น้อง ๆ นักศึกษาซึ่งมาจากสี่สถาบัน คือ มหาวิทยาลัยรังสิต,  มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์,  มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ และ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ต่างก็แยกย้ายไปอาบน้ำ เสร็จแล้วก็มาช่วยกันคัดแยกหนังสือ จัดกลุ่มหนังสือ ทำพานบายศรีสู่ขวัญ รวมทั้งทำงานเตรียมความพร้อมในด้านอื่น ๆ สำหรับรุ่งเช้าครับ อิอิ ( คืนนั้นผมนอนประมาณตีสอง แต่น้อง ๆ เค้านอนประมาณตีสี่เลยครับ .. ขอโทษนะน้อง พี่แก่แว้วววว )


นี่แหละครับ พอรุ่งเช้า พวกเราทั้งหมดก็พากันมาเตรียมงานกันต่ออย่างไม่เหน็ดและเหนื่อยแต่อย่างใด


งานนี้กระผมได้รับหน้าที่ให้เป็นพิธีกรร่วมกับเจ้าสำนักเด็กรักป่าคือ พี่จืดของพวกเรานั่นเองครับ ซึ่งบรรยากาศก็เต็มไปด้วยความสนุกสนาน ครื้นเครงและทุกคนต่างก็อิ่มบุญ อิ่มเอิบทั้งน้อง ๆ นักเรียนในพื้นที่และน้อง ๆ นักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรม รวมทั้งมิตรรักแฟนเพลง G2K ครับ

งานนี้เรามีการต่อยอดกองผ้าป่าเราด้วยครับ โดยการนำเอาของเล่น ของที่ระลึกต่าง ๆ มาประมูลเพื่อนำเงินเข้าสมทบกองผ้าป่า  กิจกรรมนี้ได้รับการตอบรับจากน้อง ๆ นักศึกษาเป็นอย่างดีครับ และที่สำคัญน้อง ๆ นักเรียนเจ้าถิ่นต่างก็ยิ้มแก้มปริ เพราะของเล่นและของที่ระลึกต่าง ๆ ที่พี่ ๆ ประมูลได้ก็นำไปมอบให้กับน้อง ๆ นักเรียนทั้งหมดเลยครับ 

กระผมขอกราบขอบพระคุณเหล่าบรรดาเพื่อนผอง  กัลยาณมิตร พ่อ แม่ พี่ น้อง ลุง ป้า คุณน้า คุณอา  ชาว G2K เป็นอย่างยิ่งครับที่ช่วยเหลือให้โครงการนี้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี  ขออานิสงค์ผลบุญที่ได้ทำร่วมกันนี้ส่งผลให้ทุก ๆ ท่านมีสุขภาพที่แข็งแรง ไม่เจ็บ ไม่จน และขอให้ Gotoknow.org อยู่คู่สังคมประเทศไทยตลอดกาล ครับ


ปล. กราบขออภัยมา ณ ที่นี้ครับ ด้วยเพราะความเหนื่อยล้าทางร่างกายของผมเอง ทำให้บันทึกนี้ผมใช้คำที่ไม่ค่อยสละสลวย และงดงามเท่าที่ควรจะเป็น ... แต่ขอยืนยันว่าทุกคำล้วนออกมาจากหัวใจทั้งสิ้นครับ

                                                                 นายสายลม อักษรสุนทรีย์

หมายเลขบันทึก: 191258เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2008 22:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เป็นการรายงานรวบยอดของกิจกรรมที่สมบูรณ์แบบมากทีเดียว  เห็นลำดับภาพกิจกรรมเป็นตอน ๆ จากต้นจนท้าย..  เว้นเสียแต่ภาพนางรำงาม ๆ นั้น บ่เห็นจ้อย !

...

นี่เป็นครั้งแรกที่เรา ๆ ได้ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด  ซึ่งหมายถึงการได้ร่วมบริหารจัดการ  ถึงแม้จะยังไม่ลงตัวอยู่มาก  เพราะเราเองก็ยังไม่คุ้นชินกับสไตล์ของคนและกัน  แต่ก็ไม่มีใครกังขาในเรื่องจุดหมายที่ทอดไปสู่สังคม

ไว้งานหน้า.  อะไรต่อมิอะไรคงลงตัวมากขึ้น  เพราะเรารู้จังหวะงานของแต่ละคนแล้ว

ที่สำคัญ  ยกนิ้วให้กับจังหวะงานของน้องสายลมมาก ๆ .. ลื่นไหล. เป็นกันเอง  มีพลังและชวนยิ้มอยู่ตลอดเวลา  ซึ่งสิ่งหลัง ๆ นี้พี่แทบไม่มีเลย

คงมีแต่พลังที่เข้มข้น.  จริงจัง และทะลุทะลวง

ยิ้ม ๆ ...

....

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณสายลม

ครั้งแรกที่ได้พบกันและรู้จักกัน ร่วมงานกันประทับใจมากครับที่ได้เห็นความตั้งใจจริงในการทุ่มเทให้กับงานในครั้งนี้ เยี่ยมมากครับ

ขอเป็นกำลังใจให้นะครับ สู้ๆๆ

ดูภาพย้อนหลังจุใจเลย

เป็นครั้งแรกเลยนะที่ สายลม มาเยี่ยมเด็กรักป่า  ไม่หลงทางด้วย

ขอบคุณ สิ่งของ น้ำใจ ไมตรี และการเป็นพิธีกร สร้างสีสันของงาน

งานวัด คราวหน้า ให้สายลม ขึ้นเวที ร้องเพลงให้เด็กๆฟังนะ

ขอบคุณๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท