แต่ละวัน...ที่แตกต่าง


หลายวันมานี้ ระบบอีเมลของมหาวิทยาลัยมีปัญหา ดิฉันซึ่งเคยใช้บริการเขียนบันทึกเรื่องราวต่างๆลงใน วงแลกเปลี่ยน Share.psu.ac.th  เริ่มหงุดหงิดกระวนกระวายพาลจะลงแดงเอา ...

วันนี้มานั่งทำงาน...งานของเราทุกวันนี้ผูกพันอยู่บนระบบ IT เวลาระบบมีปัญหาขึ้นมาแทบจะทำอะไรไม่ได้ เพราะงานเขียน งานเอกสารส่งไปส่งมาซึ่งเป็นงานส่วนใหญ่ ล้วนใช้ระบบทำงานทั้งสิ้น หลายวันมานี้จึงวางแผนสำรอง

หยิบเอางานที่ไม่ต้องใช้บนระบบมาทำ...พยายามทำใจไม่กระวนกระวายทำสมาธิทำงานตรงหน้า....

เขียนบันทึกเป็นอีกงานของดิฉันที่ทำแล้วมีความสุข...ไม่ได้บันทึกวงในซะหลายวัน...วันนี้บันทึกที่นี่ซะหน่อย..

ทุกวันของการเลิกงานจะมีการปิดเครื่องปรับอากาศเป็นสัญญลักษณ์ "ปิดแอร์แล้ว..เย็นแล้ว กลับบ้านกันเถิด..กลับไปทำภารกิจของชีวิต.."    ดิฉันอยากกรี๊ด ดังๆ ...เอาความอึดอัดขัดข้องออกไปจากหัวใจดวงนี้เสียบ้าง....เดินไปที่รถปิดประตู...กรี๊ด...ดังๆซะ 3 ครั้ง...โล่งไป..

วันนั้นเลยจบงานแบบไม่หันไปมอง...อีกเลย....เสียงที่คุ้นเคย...แว่วเข้ามาในโสตประสาท...คุยหน่อยเผื่ออุ่นขึ้น...กลับบ้านเข้านอนเร็วกว่าปกติ ไม่ลืมเล่านิทาน "ดาวลูกไก่" ฉบับดั้งเดิมให่เด็กๆฟังก่อนหลับตาก็ปลอบใจตัวเองว่า...เอาเถอะ พรุ่งนี้ก็จะดีขึ้น...ชีวิตเราที่แท้ก็มีเจ้าตัวเล็ก สองตัวนี่หล่ะเป็นสาระใหญ่...หลับซะก่อนเพราะเราทำดีที่สุดแล้ว...


วานนี้

จบไปอีกหนึ่งวัน แบบยิ้มได้...ช่วงนี้คร่ำเคร่งอยู่กับการตาราง วิทยากรในหลักสูตรหนึ่งที่สลับสับรางกันหลาย lock อยู่ มี 3 หลักสูตรอยู่ในมือที่ต้องเตรียมการ  สายหน่อยเอกสารจากฝ่ายการเงิน ส่งมาให้แก้ไขทุกฉบับที่ส่งเบิกจ่าย  พระเจ้า! ช่วยด้วยนี่มันอะไรกัน ดิฉันนั่งพิจารณาดูแบบเป็นกลางไม่มีอคติ...ใบไหนทำได้แก้ไขไปก่อน...วางไว้ก่อน...ไหว้วานทีมช่วยบ้าง สลับกันไป

เที่ยงแล้วกินอะไรดี....มีก๋วยเตี๋ยวเจ้าใหม่มาขายที่หลังตึก...คนชอบเส้นอย่างเราต้องไปลองชิม อิ...อิ...ด้วยความไม่พิถีพิถันเรื่องกินเอาที่เร็วๆไว้ก่อน....ก็เพราะไอ้ความไม่อดทนรอนี่หล่ะจึงได้ผ้ดไทย...ที่เขาทำตั้งไว้แล้ว....ไม่เป็นสัปปะรดเล้ย...จริงๆ

บ่ายมีคุยกับผู้ใหญ่....
เก็บหลายเรื่องที่ค้างคา ไม่สามารถทะลุทะลวงรวมคุย...ซะทีเดียว

งานหลายๆ อย่างต้องรอ...รอ จังหวะมันก็ลงตัวได้เอง วันนี้ผลของการคุยออกมาเกินคาด....ยิ้มได้...ยิ้มออก...ที่สำคัญต้องรอเป็น...ดิฉันมีจุดอ่อนตรง "รอไม่เป็น"  "ทำอะไรต้องได้เลยเดี๋ยวนั้น"  (งานนี้ตั้งข้อสังเกตุว่าทีมงาน คงเอือมระอา)  แม้จะกินข้าว...แล้วต้องไปรอโต๊ะ รอทำทีละคิว...ดิฉันจะเปลี่ยนร้านทันที...... แม้จะนัดหมายใครไว้แล้วก็จะโทรบอกว่า...ย้ายร้าน..ไม่อยากรอนิสัยนี้พยายามแก้อยู่ ... อิ..อิ...

หลังจากปล่อยให้เราสิวขึ้นมาหลายวัน...โทษเจ้านายซะเลย!

งานที่ไม่ลงตัว...ของดิฉัน...ส่วนใหญ่เกิดจาก

1.เราคิดเรามองกันคนละมุม เลยไม่ลงตัว(เราไม่ยอมตามดื้อว่างั้นเถอะ)

2.อำนาจการตัดสินใจไม่ได้อยู่ที่ฝ่ายเดียวต้องมีฝ่ายเกี่ยวข้องสารพัด ถ้าตามกระบวนการ...มันหลายเรื่อง หลายวัน...ใจเรามิอาจรอได้มันเลยอึดอัด...

3.เราเองไม่มีสมาธิ ทำให้เสร็จเป็นเรื่องๆ เพราะแต่ละเรื่องเราต้องตัดใจทำ...เป็นความจริงว่าสิ่งที่ต้องทำมีมากกว่าเวลาที่มีอยู่...ถ้าเราทำคู่ขนานพันๆ ปนๆ กันไปมันจะไม่เสร็จสักเรื่อง....สมาธิครับสมาธิ...

4.เพียงอธิบายให้เข้าใจ...มันก็เดินไปได้..ก่อนอธิบายคนอื่นต้องอธิบายตัวเองได้ก่อน......ว่าทำไมเลือกทำอย่างนี้ ทำไมไม่เลือกทำแบบอื่น

5. บางครั้ง บางเรื่อง ก็แก้ได้ด้วยเวลา (เวลาจะช่วยอะไรหากใจมัน  ยังฝังตรึง....ยังคงยังซึ้งภาพเธอทุกคำที่ร่ำลา...ยังคงมองเห็นภาพเธอจากไปไกลลับตา...เวลาไม่เคยลบความทรงจำ...)

อ้าว!  ออกทะเลไปแล้วเรา...แบบว่าอารมณ์ดี...อิ...อิ...

 

หมายเลขบันทึก: 190972เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2008 12:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

หวัดดีจ่ะ

การกริ๊ดดังๆทำให้ ปลดปล่อยได้ดีนะคะ ป้าแดงเลยคิดอยากไปดูคอนเสริต แบบเบริดเบริด  จะได้กริ๊ดดังๆๆๆๆ  นี่ป้าแดงก็ออกแม่น้ำโขงไปรึป่าวคะ อิอิอิ

 

สวัสดีค่ะ Padaeng คนสวย แซ่เฮ กรี๊ดดังๆ เพื่อปลดปล่อยน่ะดี แต่ถ้ากรี๊ดเพราะโมโห ควบคุมอารมณ์ไม่อยู่..นั่นไม่ดี...ขอบคุณค่ะ

ถูกต้องเลยค่ะ กริ๊ดเพราะควบคุมอารมณ์ไม่ได้ ไม่น่าเกิดไม่น่าดูค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท