สาระหนังเกาหลี : บันทึกรัก คิมชูซอน สุภาพบุรุษมหาขันที ตอน ฒ.ผู้เฒ่า


ขิงแก่ ฒ.ผู้เฒ่า สักวันเราก็ต้องเป็น ฒ.ผู้เฒ่าเช่นกัน

สวัสดีครับ

ในวันหยุดที่ผ่านมาผมได้ดูหนังเกาหลี เรื่อง บันทึกรัก คิมชูซอน สุภาพบุรุษมหาขันที เป็นตอนที่พระเจ้าเยจง สวรรคตเพราะถูกวางยาพิษ มาจากสาเหตุที่พระองค์ต้องการกำจัดข้าราชการอาวุโส ไม่เห็นคุณค่าของข้าราชการอาวุโสของพระราชาองค์ก่อน บอกว่าข้าราชการเหล่านี้เป็นไม้ผุและต้องการที่กำจัดออกจากวัง ทำให้ข้าราชการเหล่านี้รวมหัวกับทหารมหาดเล็ก(เหล่าขันที)ที่ไม่พอใจในการกระทำของพระเจ้าเยจงจึงได้ลอบปลงพระชนน์

เมื่อดูถึงตอนนี้ทำให้ผมคิดว่า พระราชาองค์นี้ไม่เห็นคุณค่าของข้าราชการ(ขิงแก่) เพราะ ผู้สูงวัย ผู้อาวุโส หรือ ฒ.ผู้เฒ่า เป็นผู้มีประสบการณ์ มีความรู้ มีทักษะ หากสามารถเรียนรู้หรือดึงความรู้ที่ท่านเหล่านี้มีอยู่ ก็สามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อไปได้

old4

ในบ้านเมืองเราจะมีผู้สูงวัยเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ มีเพิ่มมากขึ้นทุกวัน เพื่อที่พวกเราท่านจะได้ทราบความรู้สึก เข้าใจ ถึงการเปลี่ยนแปลงที่ท่านเหล่านี้ได้ประสบอยู่และอนาคตพวกเราก็ต้องมีสภาพเช่นท่านเหล่านี้ เพราะได้ดูจากรายการต่างๆตามทีวี เช่น วงเวียนชีวิต อยากให้ลูกหลานได้คิดถึงผู้อาวุโสที่บ้านของท่าน และผมได้ down load ภาพผู้อาวุโสที่ผมชอบมาให้ท่านได้ชมและอยากกล่าวถึง ผู้สูงวัย หรือ ฒ.ผู้เฒ่า ว่าจะมีอวัยวะทุกอย่างที่เสื่อมสภาพ เริ่มตั้งแต่

old1

ตา มองอะไรก็เห็นไม่ชัดเจน ตามัว สายตาไม่ดีเสื่อมสภาพ บางครั้งมองคนแต่ก็เห็นตัว แต่เห็นหน้าตาไม่ชัดเจน ทำให้ไม่ได้ว่าคนที่เห็นเป็นใคร บางที่เห็นหลายหน้า ถึงแม้บางครั้งใส่แว่นก็ยังไม่ชัดเจนในระยะไกล ดังนั้นพวกเราควรเข้าไปหาใกล้ๆท่าน เพื่อที่ช่วยให้ท่านจะได้เห็นชัดเจนขึ้น

oldman2

หู บางคนก็เริ่มมีอาการหูตึง บางครั้งเราพูดด้วยท่านก็ไม่ได้ยิน หรือได้ยินแต่ก็ไม่ชัดเจน ดังนั้น อย่าใจร้อน ค่อยๆพูดกับท่าน

old3 

มือ ขา เส้นประสาทควบคุมการทำงานของมือและขาเสื่อม อาจมาจากระบบสมอง กระดูกกดทับเส้นประสาท พยาธิสภาพเสื่อมเอง ทำให้การทำงานมือ แขน ขา ไม่สะดวก จะหยิบ จะจับ จะเดิน ไม่สะดวก ผู้อาวุโสบางท่านคิดว่าตัวเองยังแข็งแรงอยู่ (ไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้) ก็ไม่คำนึงถึงอันตรายหรืออุบัติเหตุกับท่าน เช่น หกล้ม ดังนั้นพวกเราก็อาจช่วยการพูดคุยกับท่าน เตือนท่าน ช่วยพยุงเวลาเคลื่อนไหว (ได้อยู่ใกล้ชิด สร้างความอบอุ่นแก่ท่าน) จัดสภาพแวดล้อมที่อาจเป็นอันตราย ลดการเดินขึ้นลงบันได้ ดูแลความสะอาดในห้องน้ำ จัดหาอุปกรณ์ช่วยในการทรงตัวให้ท่าน ไม้ค้ำช่วยเดิน เพื่อลดอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับท่าน

old5

ฟัน เกือบทุกท่านที่ความเสื่อมของฟัน ดังนั้นเราควรจัดหาอาหารที่ไม่แข็งเกินไปในท่านทาน ควรหาอาหารที่มีกาก เพื่อช่วยในการระบาย ผักและผลไม้ ไม่ควรเป็นชนิดที่แข็งและไม่เหนียวจนเกินไป เพราะท่านอาจเคี้ยวไม่ระเอียด ติดคอได้

old8

สมอง ความจำบางท่านเริ่มเสื่อม ควรหมั่นตรวจร่างกาย และให้ท่านได้ออกกำลังกาย อาหารบำรุงสมองที่ดี คือ การให้ท่านได้มีความสุข ได้ยิ้ม ได้พูดคุยกับลูกหลานญาติมิตร

old9

สำหรับท่านละครับคิดอย่างไรกับผู้อาวุโส เชิญร่วมแลกเปลี่ยนด้วยครับ

pooyen

คำสำคัญ (Tags): #คนแก่#ผู้เฒ่า
หมายเลขบันทึก: 190475เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2008 21:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบพระคุณมากเลย ที่มีอะไรดีๆมาเขียนให้อ่าน โดยเฉพาะการดูแลคนแก่ วันนี้ได้ความรู้และการระวังเรื่องการดูแลคนแก่เพิ่มขึ้น กำลังอยู่ในภาวะเลี้ยงคนแก่อยู่ คนแก่แบบที่ไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลงของตนเอง และไม่รู้ว่าขณะนี้ตนเองไม่ปกติแล้ว ทำให้คิดถึงอนาคตว่า ซักวันก็จะถึงคราวตนเองบ้าง  แต่มาคิดหนัก ลูกจะมีใครซักคนที่จะมาเอาใจใส่เรา เหมือนที่เราเอาใจใส่แม่ในขณะนี้ ก็แล้วแต่เวรกรรม  แต่ก็ดูแลแม่อย่างดี ทำเป็นตัวอย่างลูกอยู่ เพราะคิดว่าลูกตนเอง จะเห็นการกระทำของเรา และจะเลี้ยงดูแลเราอย่างดีเช่นนี้บ้าง จึงต้องทำดีไว้ ให้ลูกเห็นและได้ปฏิบัติตาม ปรนนิบัติเมื่อแม่แก่แล้วบ้าง ความดีจะได้ตอบแทนคืน

           และตามที่อาจารย์ว่า  คนแก่บางคนมีคุณประโยชน์มากเป็นปูชนียบุคคลได้ทีเดียว จึงควรเห็นความสำคัญบ้าง และอย่าไปว่าท่าน เพราะท่านอาจจะแก่ชรา ไม่ว่องไว แต่จากประสบการณ์ชีวิตของท่านที่ผ่านมา ทำอย่างไรถึงจะได้ถ่ายทอดสิ่งดีที่สะสมไว้ในสมอง ความรู้ประสบการณ์มาให้แก่อนุชนรุ่นหลังบ้าง อย่าให้ท่านต้องจากไปพร้อมกับความรู้ประสบการณ์ที่ดี ซึ่งจะหาไม่ได้อีกแล้ว ที่ท้องถิ่น ก็ควรหาคนสูงอายุที่มีประสบการณ์ดีมาถ่ายทอดไว้

        และที่เห็นอยู่ตาม ทีวี เรื่องวงเวียนชีวิตนั้น ดิฉันคิดว่า ที่ลูกทอดทิ้งเขาไปนั้น ก็ด้วยที่ว่าเวลาลูกอยู่พร้อมๆกัน อาจจะลำเอียง หรือไม่ก็ทำร้ายจิตใจเขามาก  จนเขาไม่คิดถึงไม่มีความดีให้เขาคิดถึงเลย อาจจะเป็นตัวอย่างไม่ดี หรือไม่ก็ทำให้ลูกเสียใจ น้อยใจและตัวเขาเอง บางครั้งตอนที่ยังไม่แก่หลงละเริง มีเงินมากมายแต่ขี้เหนียว ไม่ส่งเสริมลูก ลูกอาจจะมาขอเงินไปลงทุนอะไรซักอย่างก็ไม่ให้ ลูกต้องไปดิ้นรน ไขว่คว้าตามลำพัง ลูกอาจจะเคียดแค้น ไปแล้วไปเลย หรือมีเงินก็เอาไปให้ลูกคนอื่นหมด รักไม่เท่ากัน และลูกที่แม่เคยช่วยเหลือ กลับไม่มาดูแลแม่ แล้วคนที่แม่ไม่เคยช่วยเหลือเขาเลย เขาจะกลับมาทำไม ลูกตั้งหลายคน อันที่ว่าลูกตั้งหลายคน ใครๆก็คิดอย่างนี้ ต่างคนตางไปลับเพราะคิดว่าลูกคนอื่นจะดูแล ในที่สุดก็โดนทอดทิ้ง ลูกหลายคนแต่ไม่มีใครดูแลแม่เลยฉะนั้นการที่มีลูกมากๆคิดว่าจะมีคนดูแลเอาใจใส่ แต่ก็ไม่มี ฉะนั้นใครที่คิดว่าจะมีลูกมากๆเอาดูแลตนเอง ในตอนแก่ ดิฉันคิดว่า ไม่ต้องมีมาก ตัวดิฉันยังมีแค่คนเดียว ผู้ชายเลี้ยงเขาแบบธรรมชาติ รับรองไม่ปล่อยให้ธรรมชาติลงโทษแน่นอน

บอกเขาให้เป็นคนดี ไม่บังคับจะเรียนอะไรก็เรียนแต่อย่าเกเร แต่ต้องมีความรู้ประดับตัวไว้อย่างน้อยระดับปริญญาตรี เพราะที่บ้านมีธูรกิจส่วนตัวรองรับเขาอยู่ ไม่ต้องจบสูงนัก ขอแต่เป็นคนดีมีความรับผิดชอบ และสมบัติที่แม่มีอยู่ ก็เป็นของเขาเพียงผู้เดียว บอกไว้แค่นี้แหละ  ดิฉันก้ไม่ได้คิดจะพึ่งเขามากในยามแก่ ดิฉันก็วางแผนชีวิตอยู่ ว่าเมื่อตนเองแก่แล้ว จะอยู่อย่างไร ไม่ลำบาก และไม่เป็นภาระแก่ลูก

อาจารย์ขาแสดงความคิดเห็นเสียยาวเลย เพราะชอบมากเลยบทความ ไปกันได้ เพราะอาจารย์เขียนชีวิตจริงๆ ของคนเราที่ควรรู้ไว้จะไปอ่านเรื่องอื่นต่อนะคะ กลายเป็นคนชอบอ่านไปแล้ว ไม่ชอบเขียน เพราะตนเองมีประสบการณ์ในเรื่องความรู้วิชาการน้อย จึงมาเรียนเสริมความรู้ตอนแก่นี้แหละคะ

ขอบคุณคะ สวัสดีคะ

เรียน คุณคนรุ่นเก่า

ขอบคุณครับที่เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมครับ

เรียน ท่านอาจารย์ ต้อม ที่นับถือ

  • ฒ ผู้ เฒ่า เหลาเหย่ อวัยวะเสื่อม แต่ "จิตใจ ยัง แกร่ง"ครับ

เรียน อ.JJ

ขอบคุณครับ หรือเรียกว่า พลังใจไม่เคยเสื่อม (เหมือนโฆษณาเครื่องดื่มเลยครับ)

สวัสดีค่ะ

* ขอบคุณค่ะที่นำสิ่งดีๆ มาเสนอกัน

* กำลังแก่เรื่องตาค่ะ...อย่างที่อาจารย์กล่าวจริงๆ ค่ะ

* ชอบใจ...หอยไม่มีมือเท้า..ยังหากินเองได้

* เป็นกำลังใจให้ค่ะ

เรียน คุณพรรณา

ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยม และดูแลสุขภาพตาด้วย

ขอให้สุขภาพส่วนอื่นๆยังคงแข็งแรงนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท