ก้อนอิฐสองก้อน


“ ก้อนอิฐสองก้อน “ ความรู้สึกผิด ย่อมเป็นมิตรกับความสมบูรณ์แบบ

ก้อนอิฐสองก้อน ความรู้สึกผิด ย่อมเป็นมิตรกับความสมบูรณ์แบบ

 

วันหนึ่งได้อ่านหนังสือ online ชื่อ "ชวนม่วนชื่น" เป็นเรื่องของพระอาจารย์พรหมวังโสหรือพระวิสิทธิสังวรเถร หรือที่รู้จักกันเป็นอย่างดีในนามอาจารย์พรหม เป็นชาวอังกฤษ เป็นลูกศิษย์ของหลวงพ่อชา สุภัทรโทก่อนจะไปก่อตั้งวัดป่าโพธิญานใกล้เมืองเพิร์ธ ที่ประเทศออสเตรเลีย ช่วงก่อตั้งวัดป่าโพธิญานเมื่อปี พศ. 2526 พระอาจารย์พรหมเล่าว่า หลังจากซื้อที่ดินแล้ว เงินก็แทบไม่เหลือ ต้องสร้างวัดด้วยมือของตัวเองตั้งแต่ผสมปูน จนถึงการก่อกำแพงอิฐ และตอนที่ลงมือทำก็รู้สึกว่าได้ทำอย่างประณีตที่สุด จนกระทั่งกำแพงอิฐเสร็จสิ้นลง แต่พอถอยออกมายืนดู ก็พบว่าก่ออิฐพลาดไป 2 ก้อน พระอาจารย์พรหมขอเจ้าอาวาสทุบกำแพงทิ้งเพื่อก่อใหม่ แต่เจ้าอาวาสไม่ยอม

จากนั้นเป็นตันมา ทุกครั้งที่มาแขกมาเยี่ยมวัด พระอาจารย์ท่านจะพยายามหลีกเลี่ยงไม่พาแขกเดินผ่านกำแพงบริเวณนี้ เพราะอายที่ก่ออิฐผิดพลาดไป 2 ก้อน จนกระทั่งวันหนึ่ง พระอาจารย์พรหมกำลังเดินกับแขกที่มาเยี่ยมวัดคนหนึ่ง เขาเห็นกำแพงนี้แล้วก็เปรยขึ้นมาว่า " กำแพงสวยดีนี่" พระอาจารย์พรหมถามกลับด้วยอารมณ์ขันว่า "คุณลืมแว่นสายตาไว้ในรถหรือเปล่า คุณไม่เห็นหรือว่ามีอิฐ 2 ก้อน ที่ก่อผิดพลาดจนกำแพงดูไม่ดี" แต่แล้วผู้เยี่ยมชมคนนี้ก็เอ่ยประโยคที่ทำให้พระอาจารย์พรหมเปลี่ยนแปลงทัศนคติทั้งหมดที่เคยมีต่อกำแพงนี้ พร้อมกับเปลี่ยนแง่มุมที่มีต่อชีวิต เพื่อนๆ รู้มั๊ยว่า แขกที่มาเยี่ยมชมได้พูดว่าอะไร แขกผู้มาเยี่ยมชมได้พูดว่า " ผมเห็นอิฐที่วางไม่ดีสองก้อนนั้น แต่ผมก็ได้เห็นด้วยว่ามีอิฐอีก 998 ก้อนที่ก่อไว้อย่างสวยงาม" และ" นับเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือนที่อาตมาสามารถมองเห็นอิฐก้อนอื่นๆ บนกำแพงนั้น นอกเหนือจากเจ้า 2 ก้อนที่เป็นปัญหา" ไม่ว่าจะเป็นอิฐที่อยู่ด้านบน ด้านล่าง ด้านซ้าย และด้านขวาของเจ้าอิฐ 2 ก้อนนั้น ล้วนแล้วแต่เป็นอิฐที่ก่อไว้อย่างดีไม่มีที่ติ ยิ่งไปกว่านั้นจำนวนอิฐที่ดีมีมากกว่าเจ้าอิฐไม่ดี 2 ก้อนนั้น ใช่เพื่อนๆ ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา สายตาขอพระอาจารย์พรหมเฝ้ามองแต่อิฐ 2 ก้อนนั้น ท่านยอมรับว่าสายตาของท่านมืดบอดต่อสิ่งอื่นๆ ท่านอยากทลายกำแพง เพราะมองเห็นแต่อิฐ 2 ก้อนที่ผิดพลาด แต่ทันทีที่ความรู้สึกเปิดกว้าง มองเห็นอิฐก้อนดีๆ จำนวนมากบนกำแพงนี้ กำแพงเดิมที่อยากทลายลงก็กลับงดงามขึ้นมาทันที "ใช่... กำแพงนี้สวยดี" พระอาจารย์พรหมหันไปบอกกับแขกผู้มาเยี่ยมคนนั้น จนถึงวันนี้ พระอาจารย์พรหมก็นึกไม่ออกแล้วว่าอิฐที่ผิดพลาด 2 ก้อนนั้น อยู่ตรงส่วนไหนของกำแพง ทัศนคติในการมองโลกที่เปลี่ยนแปลง ทำให้อิฐ 2 ก้อนนั้นเลือนหายไปจากความทรงจำ

พระอาจารย์พรหมเปรียบเปรยว่า คู่ชีวิตที่ตัดสัมพันธ์หรือหย่าร้างกัน ก็เพราะทั้งคู่เพ่งมองแต่ "อิฐที่ไม่ดี 2 ก้อน" ในตัวคู่ชีวิตของเขา คนที่คิดท้อแท้ อยากฆ่าตัวตายก็เพราะเรามองเห็นแต่ "อิฐ 2 ก้อน" ในตัวเราเอง ทั้งที่ในความเป็นตริง นอกจาก "อิฐ 2 ก้อน" ที่ผิดพลาดแล้ว ยังมี "อิฐก้อนที่ดี" และ "อิฐก้อนที่ดีไม่มีที่ติ" มากมายอยู่ในตัวเรา เพียงแต่เรามองไม่เห็นเท่านั้นเอง

อย่าให้ความผิดพลาดของ "อิฐที่ไม่ดี 2 ก้อน" ทำให้เราต้องทำลายกำแพงดีๆ จนพัง และในขณะที่เรามองหาข้อดีของตัวเราและคนอื่นแล้ว ให้มองหา "ข้อดี" จาก "ข้อบกพร่อง" ของตัวเราและคนอื่นอีกด้วย แล้วชีวิตนี้จะมีแต่ความสุข

 

ยิ่งอ่านยิ่งสนุก ยิ่งได้ข้อคิด นี่แค่ยกตัวอย่างเรื่องแรกเท่านั้น หนังสือ ชวนม่วนชื่น ธรรมะบรรเทิงหลายเรื่องเล่า โดย พระอาจารย์พรหม จาก Opening the Door of Your Heart แปลโดย ศรีวรา อิสสระ พิมพ์แจกเป็นธรรมทาน พิมพ์ครั้งที่ 1 : สิงหาคม 2549 จำนวน 6,500 เล่ม แบบปก : ชัย ราชวัตร จัดพิมพ์โดย โรงเรียนทอสี หรือสนใจอ่าน online ก็คลิ้กไปเลยขอรับพี่น้องที่เว็ปไซต์ของ โรงเรียนทอสี : โรงเรียนวิถีพุทธ http://www.thawsischool.com/dhamma-book-brahm.html

 

              สุดท้ายนี้ฝากไว้ ของแพงมักจะดี แต่ของดีไม่จำเป็นต้องแพง จงอย่าคิดว่าที่ดี ๆ จะไม่มีให้ในโลก (แห่งการเอื้อเฟื้อ)  ถ้าตั้งใจขวนขวายเสาะหาสักนิด คุณก็ได้สิทธิ์นั้นเดี๋ยวนี้ ! เหอ ๆ

 

                                  ......บุญรักษา ขอรับพี่น้อง

หมายเลขบันทึก: 190341เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2008 13:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อ่านแล้วรู้สึกดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท