ปล่อยวาง


หลักธรรมง่าย ๆ สำหรับพัฒนาจิตใจ

  • พิจารณา เกิด แก่ เจ็บ ตาย ให้เห็นว่า คนเรามีเกิด มีแก่ มีเจ็บ และต้องตายกันทุกคนเป็นธรรมชาติ แต่เราหลายคนก็หลงไปกับชีวิต จนลืมไปว่า ใหญ่แค่ไหนก็เล็กกว่าโลง ตายไปแล้วทรัพย์สมบัติทั้งหลายก็เอาไปด้วยไม่ได้ วิธีการง่าย ๆ ก็โดยการให้ไปดูตะวันตกดินบ่อย ๆ และให้พิจารณาว่า ชีวิตของเราก็เปรียบเหมือนตะวัน สักวันหนึ่งเราก็ต้องลาลับจากโลกนี้ไปเช่นกัน
  • พิจารณาไตรลักษณ์ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา สิ่งปรุงแต่งทั้งปวงไม่เที่ยง สิ่งปรุงแต่งทั้งปวงเป็นทุกข์ และสิ่งปรุงแต่งทั้งปวงไม่มีความเป็นตัวตน บุคคล เรา เขา คือ พิจารณาในชีวิตประจำวันให้เห็นว่า สิ่งทั้งปวงเกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วก็ดับไป
  • สุขก็สักแต่ว่าสุข ทุกข์ก็สักแต่ว่าทุกข์ เป็นสภาวะธรรม เกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วก็ดับไป ไม่ใช่ของใคร และไม่มีใครเป็นเจ้าของ เกิดได้กับทุกคนตามเหตุปัจจัย
  • เพราะสิ่งนั้นมี จึงมีสิ่งนี้ เพราะสิ่งนี้มีจึงมีสิ่งนี้ ความเป็นเหตุปัจจัยของกันและกันของสิ่งทั้งปวง
  • ให้มีสติตื่นรู้เท่าทันสภาวะธรรมต่าง ๆ ตามดูว่า อะไรเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไปอย่างไร ? ไม่ต้องเข้าไปแตะไปกั้นหรือไปกดเอาไว้ แต่ให้รู้จักปล่อยวาง ให้เข้าใจเห็นแจ้ง
คำสำคัญ (Tags): #ปล่อยวาง
หมายเลขบันทึก: 190339เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2008 13:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท