กสก. อบรมคุณลิขิต รุ่น 2/2551 (ตอนที่ 3 การใช้เครื่องมือ Mine Map)


ฟังไปนาน ๆ จดไปนาน ๆ ก็เบื่อ...เลยหาเครื่องมือมาใช้ทุนแรงดีกว่า.....

     "การฟังและการเขียน" บางครั้งถ้าฟังไปนาน ๆ เนื้อหามาก ๆ ถ้าบันทึกเนื้อหาไว้ในลักษณะของการเขียนบรรยายก็อาจจะเขียนได้ช้า  เขียนไม่ทัน  และเครียดได้ โดยเฉพาะถ้าสมาธิขาดตอน ก็จะทำให้เราเนื้อหาหลุดไปทันที

     การจัดเนื้อหาสาระ เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมที่เป็นเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรได้เรียนรู้นั้น ได้จัดกิจกรรมที่ให้ได้เรียนรู้ เครื่องมือ Mind Map เพื่อนำมาใช้เป็นเครื่องทุ่นแรงชนิดหนึ่งสำหรับช่วยในการบันทึกประเด็นเนื้อหาหลัก ๆ โดยวิทยากรได้แนะนำรูปร่างหน้าตาของเครื่องมือ  หลักการในการนำไปใช้  วิธีการใช้เครื่องมือ 

     การถ่ายทอดความรู้ ได้ใช้เทคนิคและวิธีการซักถามประสบการณ์  การถาม-ตอบ  การฝึกปฏิบัติ  และอื่น ๆ โดยให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้ทดลองเขียนเนื้อหาเรื่องผลไม้ เพื่อเป็นการฝึกปฏิบัติ  หลังจากนั้นวิทยากรก็ได้สุ่มตัวอย่าง Mind Map ที่ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเขียน มาใช้เป็นตัวอย่าง หรือสื่อการสอนสำหรับบ่งชี้ความถูกต้องและให้คำแนะนำ

     สุดท้ายก็ได้มอบหมายชิ้นงานคือ ให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมทุกคน "เขียน Mind Map แนะนำตนเอง" พร้อมกับตกแต่งความสวยงามจนพอใจ และส่งชิ้นงานดังกล่าวด้วยทุกคน เพราะเราได้จัดให้มีการประกวด "ขวัญใจ Mind Map" ที่จะมีการมอบรางวัลให้กับผู้ได้รับ จำนวน 3 รางวัล คือ รางวัลที่ 1,2,3

     ส่วนผลการตัดสินจะเป็นอย่างไรนั้น ดิฉันจะนำเสนอเป็นตอนต่อไปค่ะ.

กรรมการกำลังตรวจผลงาน Mind Map เพื่อตัดสิน "ขวัญใจ Mind Map"

หมายเลขบันทึก: 190030เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2008 13:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ขอแสดงความยินดี กับผุ้ที่ได้รับรางวัลด้วย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท