ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

ป่าเป็นสีชมพู…ในเดือนแห่งความรัก


รักดอกไม้ริมทาง..

        ทัวร์ลุงโจ้ครั้งที่สอง จัดขึ้นปลายสัปดาห์สุดท้ายของเดือนกุมภาพันธ์ค่ะ  ครั้งนี้ลุงโจ้พาป้าแอ๋วไปเที่ยวลำปาง ป้าเจี๊ยบกับน้องแพรขอตามไปด้วย

        ขณะที่รถแล่นไปตามถนน ป้าเจี๊ยบเห็นป่าสองข้างทางมีสีชมพูคลุมพื้นที่สีเขียวเป็นระยะๆ  บางครั้งก็มีมากขนาดที่หุบเขาบริเวณนั้นเป็นป่าสีชมพูเลยค่ะ  สีเป็นใจให้กับเดือนฉลองเทศกาลแห่งความรักพอดี

        สิ่งที่ทำให้ป่าเป็นสีชมพูไปทั่วคือ ดอกไม้ป่าที่ป้าเจี๊ยบเรียกว่า พวงคะนึง ค่ะ  เป็นไม้เลื้อยที่ขึ้นคลุมต้นไม้ใหญ่ และออกดอกแต่ละครั้งเยอะมาก จนสามารถเปลี่ยนต้นไม้ที่มันปกคลุมอยู่ให้กลายเป็นสีชมพู ไม่เคยมีโอกาสเห็นพร้อมกันมากมายขนาดนี้!! สวย สวย สวย...

        ป้าเจี๊ยบชอบดอกไม้ป่านี้มากค่ะ  บริเวณที่ทำงานของป้าเจี๊ยบเคยมีอยู่ต้นหนึ่งใกล้สระน้ำหน้าอาคารคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม  ขึ้นพันตอต้นจามจุรีที่ถูกตัดทิ้ง  พอมีการก่อสร้างปรับปรุงภูมิทัศน์ในมหาวิทยาลัยใหม่  ผ่านไปดูอีกที  หายจ้อย..

        พวงคะนึงของป้าเจี๊ยบมีชื่อจริงๆ ว่า "เครือออน" ค่ะ

        ป้าเจี๊ยบคนเดียวที่เรียกติดปากว่า พวงคะนึง เพราะตอนที่เห็นดอกครั้งแรกในสวนสุนันทา ถามอาจารย์รุ่นพี่ว่าดอกอะไร สวยจัง เธอบอกว่า อาจารย์คนึงเป็นคนเอามาปลูก ก็เลยเรียกว่าพวงคะนึง 

        ตั้งแต่นั้นมาก็เป็นพวงคะนึงสำหรับป้าเจี๊ยบ  แม้จะรู้ว่ามีชื่อจริงแสนไพเราะว่า เครือออน” ก็ตาม แต่ก็ลืมทุกที ไม่ติดอยู่ในใจ ฉะนั้น พอน้องแพรถามว่าดอกอะไร ป้าเจี๊ยบก็ตอบทันทีว่า พวงคะนึง!

        เห็นพวงคะนึงมากมายมหาศาลคราวนี้  ป้าเจี๊ยบถือโอกาสถ่ายรูปมาเก็บไว้  ทั้งจากริมทางในขณะที่รถวิ่งผ่าน และต้นที่ขึ้นอยู่ในอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน   จะได้มีพวงคะนึงไว้ชื่นชมยามที่ไม่มีดอกจริงให้ดูไงคะ

คำสำคัญ (Tags): #เครือออน
หมายเลขบันทึก: 189287เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2008 21:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะป้าเจี๊ยบ

ยิ่งมีรูปใกล้ ๆ เห็นดอกยิ่งสวยจังค่ะ เพิ่งเห็นนะคะ(คนเมืองก็งี้ อิอิ) ถ้าเห็นของจริงคงสวยกว่าในรูปแน่นอน ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณป้าเจี๊ยบ

ไม่ได้พบกันเสียนานเลยนะคะ ดอกไม้เป็นสื่อให้มาพบกัน

ชอบดอกเครือออนมากค่ะเวลานั่งรถขึ้นเหนือ โดยเฉพาะรถไฟเวลาผ่านป่าเขา จะชอบมองต้นไม้ ดอกไม้ เห็นดอกเครือออนนี้บ่อยๆ แต่ไม่มีโอกาสเห็นชัดๆอย่างนี้ ขอบคุณนะคะที่นำภาพมาให้ชมชัดเจนสดสวย

  • สวยมากๆค่ะ
  • เห็นหลายๆบ้านปลูกเป็นไม้ประดับ
  • ไม่เคยเห็นเยอะขนาดนี้เลยค่ะ สวยจริงๆ
  • ภูเขาริมทางหลวงหมายเลข 1 ค่ะ พ่อครู  มีให้ชมตลอดทาง
  • สวัสดีค่ะ คุณ Ranee  ดอกจริงนั้นป้าเจี๊ยบว่าเหมือนดอกปลอมมากเลยค่ะ
  • อิ อิ อิ คุณนายดอกเตอร์ ชอบเครือออนเหมือนกัน ลองหามาปลูกที่บ้านบ้างสิคะ  เห็น คุณ naree suwan บอกว่ามีคนนำมาปลูกเป็นไม้ประดับ    ป้าเจี๊ยบอยากปลูก  แต่เกรงจะเลื้อยแย่งที่กับเถารสสุคนธ์
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท