ช่องทางการจัดเก็บและเผยแพร่ความรู้


มีช่องทางให้เลือกมากมาย แต่อยู่ที่ตัวเราเองจะยอมเขียนบันทึกกันหรือเปล่า?

     ในขณะที่ดิฉันนั่งฟังวิทยากรสอนเรื่อง การจัดเก็บข้อมูล/เนื้อหาสาระและการเผยแพร่ความรู้ มาทั้งวัน (วันที่ 19 มิถุนายน 2551) ณ ห้องประชุมกรมส่งเสริมการเกษตร ชั้น 5 ซึ่งอยู่ในหลักสูตรการพัฒนาทักษะการจดบันทึก (คุณลิขิต) นั้น จะเห็นได้ว่า ตอนนี้มีช่องทางมากมายให้เราได้จัดเก็บและเผยแพร่ประสบการณ์และความรู้ของตัวเราเอง  แต่ปัญหาอยู่ที่ว่า  "ตัวเราเองจะยอมเขียนกันหรือเปล่า" เพราะที่ผ่านมานั้นพบว่า  คนส่วนใหญ่ชอบที่จะเป็นผู้บริโภค มากกว่าเป็นผู้ผลิต

     ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะประสบการณ์ที่ผ่านมา... ดิฉันมักจะเห็นแต่คนที่ชอบพูดเป็นส่วนใหญ่  และมักจะเห็นแต่คนที่ชอบวิพากษ์วิจารณ์งานของผู้อื่นมากที่สุด  ส่วนคนที่ชอบทำ  คนที่ชอบเขียน  และคนที่ชอบปฏิบัตินั้นมีไม่ค่อยมากนัก

     ดังนั้น การจัดฝึกอบรมในหลักสูตรดังกล่าวถึงแม้ว่า ดิฉันจะเป็นคนหนึ่งที่อยู่ในทีมจัดการหรือเจ้าภาพ  แต่งานนี้ดิฉันได้กำไรมากมาย เช่น  ได้อ่านผลงานเขียนของผู้เข้ารับการฝึกอบรมที่จะต้องส่งชิ้นงานเขียนของตนเองคนละ 1 เรื่อง  ได้อ่านความคิดของคนเข้ารับฝึกอบรมที่เขียนเนื้อหาจากการดู VCD ที่แสดงให้เห็นถึง "แวว" ที่ส่องออกมาของความเป็นนักเขียน  และ อื่น ๆ

     นอกจากนี้ ได้เห็นโปรแกรมที่ใช้จัดเก็บองค์ความรู้ที่มีอยู่หรือที่ใช้อยู่  ได้แก่  1)  Gotoknow.org  2)  โปรแกรมของห้องสมุดกรมส่งเสริมการเกษตร  และ 3) โปรแกรมของศูนย์บริการองค์ความรู้ของกรมส่งเสริมการเกษตร ที่แต่ละคนมีอยู่นั้นต่อไปนี้เราสามารถให้บริการจัดเก็บและเผยแพร่ไปสู่การแลกเปลี่ยนและให้ใช้งานได้ที่หลากหลายตามความชอบใจและความสนใจของผู้เขียนค่ะ.

หมายเลขบันทึก: 188965เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2008 14:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • สวัสดีครับ
  • มาขออบรมทางไกลด้วยครับ

สวัสดีครับ

  • ผมส่งทีมงานไปร่วมสกัดความรู้ ด้วย1คน
  • ครับพวกเราชอบบริโภค ไม่ชอบผลิต

มาต่อแถว ขอเรียนรู้ด้วยค่ะ

ครูอ้อย ชอบทั้ง 2 อย่าง ทั้งบริโภคจนอ้วน และผลิตๆๆๆๆๆ ค่ะ

  • สวัสดีครับ
  • ส่งรูปกิจกรรมขึ้นไว้ที่ไฟล์อลบั้มของผมเรียบร้อยแล้วนะครับ
  • เข้าไปโหลดได้ หากต้องการภาพใดเพิ่มเติมโปรดแจ้ง
  • สวัสดีครับ
  • ส่งรูปกิจกรรมขึ้นไว้ที่ไฟล์อลบั้มของผมเรียบร้อยแล้วนะครับ
  • เข้าไปโหลดได้ หากต้องการภาพใดเพิ่มเติมโปรดแจ้ง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท