AAR ; KM - R2R (ตอน 2 ) 13 มิ.ย 51


เราชาวท่าคันโท ได้หล่อหลอมจิตใจ การฟังอย่างนอบน้อม การขัดเกลาจิตใจตนเอง วันนี้เราได้"เยียวยาองค์กร และจิตใจเรา ..เราเริ่มตื่นรู้ ..และความสุขเล็ก ๆ ในใจเรา..ชาวท่าคันโท ก็เริ่มเบ่งบาน ...พร้อมจะให้ผู้อื่นต่อไป"

        เช้าวันนี้เป็นวันสุดท้ายของการประชุม วันนี้ถูกปลุกจาก อ.กะปุ๋ม "สายแล้วนะเพชร  เดี๋ยวลูกชายไปโรงเรียนไม่ทัน"  เสร็จภาระกิจลูกชายก็เตรียมอาหาร ผัดผัก และผลไม้ให้อาจารย์  พี่รัตน์แม่ครัวมีจิตบริการด้วยใจหอบหิ้วปิ่นโต มาถึงบ้าน  น่าขอบคุณยิ่งนัก

       เมื่อเข้าห้องประชุม ขบวนการเริ่มด้วยการทบทวนกิจกรรมและปรับคลื่นสมอง เมื่อเราลืมตาขึ้นมาสิ่งหนึ่งที่ถูกถาม คือ "รู้สึกอย่างไรลืมตาตื่นขึ้นมา เมื่อยังมีลมหายใจอยู่"

- ขอบคุณพ่อแม่ที่ให้กำเนิด เพราะหากไม่มีท่าน เราก็ไม่มีวันนี้

- ขอบคุณเสียงเพลงอันสงบ ทำให้จิตใจเยือกเย็น

- ขอบคุณผู้จัด เพราะหากไม่มีกิจกรรมนี้ เราก็ไม่มีโอกาส

- ขอบคุณเพื่อนทุกคน

- ขอบคุณอาจารย์

- รู้สึกมีกำลังใจ

- ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน

- ขอบคุณสามีที่ตื่นขึ้นมาทำอาหารให้

- ขอบคุณตัวเอง

          เราดูและฟัง CD แม่ชีศันสนีย์  แห่งเสถียรธรรมสถาน "ความสุข เป็นพลัง ที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโลก หากเราร่วมเยียวยาโลก สันติสุขก็จะบังเกิด อย่าดูถูกความเงียบง่าย เห็นคุณค่าของความสุข ให้ใครคนอื่นสุข ถนอมน้ำใจ แบ่งบันความสุข " ความสุขเล็ก ๆ ในใจ

      ร่วมฝึกลมหายใจเข้า..ลมหายใจออก..แห่งดอกไม้งาม ..ภูผาใหญ่กว้าง.........

ต่อจากนั้นเราก็เริ่ม ศึกษา"อริยสัจ 4 " แค่หัวข้อก็ทำให้ใครบางคนไม่อยากเข้าเสียแล้วค่ะ

การทำ R2R โดยใช้อริยสัจ 4   การทำวิจัยต้องอาศัยเหตุและผล เช่นเดียวกับอริยสัจ 4 เมื่อมีเหตุ ก็ต้องมีผล มีการปฏิบัติเพื่อหาแนวทางในการดับ

        เสร็จสิ้นโครงการร่วมถอดบทเรียน บางท่านสงสัย ถอดบทเรียนหรือ AAR  (พี่ไก่ ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอ คร่ำเคร่งกับงาน ทุกครั้งต้องอ่านหนังสือก่อนเข้าประชุม ท่านก็ซื้อหนังสือ KM มาอ่านด้วย )

        การทำ AAR เราเริ่มจากคนที่อายุน้อยก่อนผู้อาวุโส เพราะไม่อยากนั้นจะโดยผู้อาวุโส ครอบง่ำด้วยความคิดไปเสียก่อน   และทุกครั้งทุกคนจะพูดว่าเหมือนกัน แต่ อ.กะปุ๋ม บอกไม่เหมือนกันค่ะ ทำให้ทุกคนจากไม่ค่อยพูด  พูดมากขึ้น หรือคนพูดก็พูดมากยิ่งขึ้น

          สิ่งที่ได้รับ

- ทำให้รู้มากยิ่งขึ้น หรือจากไม่รู้เลย ก็ทำให้รู้และเข้าใจมากยิ่งขึ้น

- ได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กระบวนการทำงาน การเปิดใจ การให้เกียรติกันและกัน ฟังอย่างลึกซึ้ง

- นำความรู้ไปใช้ในการทำงาน

- มีความคิดต่อยอด

- ได้เยียวยาอารมณ์

- ได้ปิ๊งแวบ ไอเดีย (พี่อ้อย)

- ได้พัฒนาปรับปรุง สติ

      เกินความคาดหมาย

- บรรยากาศสนุกสนาน ไม่คิดว่าเนื้อหาจะตรงกันข้ามกับการอบรม ไม่เครียดอย่างที่คิด

- ขัดเกลาจิตใจ รู้จักฟังมากขึ้น "ฟังอย่างนอบน้อม"

- ทำให้หลับเร็วยิ่งขึ้น ไม่ต้องกินยานอนหลับ (น้องพิม)

- ทำให้เราหัดเป็นคนคิด positive thinking (น้องเบิ้ม)

- มีแรงกระตุ้นในการทำงาน

- ได้เยียวยาจิตใจตนเอง และผู้อื่น

- มีความสุข ตื่นตัว ตระหนักรู้

- ปรับแนวความคิดทำให้ความรู้ตกผลึก ( ธวิช )

       ข้อเสนอแนะ

- น่าจะจัดแบบนี้อีก แต่ขอนอกสถานที่ / นอกห้อง

- อยากให้อบรมแบบนี้ทุกวัน และตลอดไป

- อยากให้เพิ่มระยะเวลาการจัดอบรมมากยิ่งขึ้น

- อยากได้แบบนี้ วิทยากรแบบนี้

      สิ่งที่ไม่ได้

- ขั้นตอน รูปแบบการวิจัย ที่สามารถรวมเป็นรูปเล่มได้ (น้องอิง นวก.)

- การสร้าง cop. เราเชื่อว่าเราจะสร้างในอนาคตต่อไป

        เมื่อเลิกการประชุม หลาย ๆ ท่านก็ติดตามส่งอาจารย์ถึงรถ บ้างลาแล้วลาอีก 3-4 รอบ ยายแป๋วของเรา   สุดท้ายงานเลี้ยงก็ต้องมีวันเลิกรา  ท่านกะปุ๋มก็ไปไหว้ลาคุณยายที่บ้าน เพชรน้อย

สุดท้าย เราชาวท่าคันโท ได้หล่อหลอมจิตใจ การฟังอย่างนอบน้อม การขัดเกลาจิตใจตนเอง วันนี้เราได้"เยียวยาองค์กร และจิตใจเรา ..เราเริ่มตื่นรู้ ..และความสุขเล็ก ๆ ในใจเรา..ชาวท่าคันโท ก็เริ่มเบ่งบาน ...พร้อมจะให้ผู้อื่นต่อไป"

                         ขอบพระคุณค่ะ อ.กะปุ๋ม ที่ให้โอกาสและวิทยาทาน

                              

   

 

หมายเลขบันทึก: 188565เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2008 14:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ

- ดีใจจังเลยภาระกิจเสร็จสิ้นไปหนึ่งอย่าง ก่อนออกเดินทางกลับภูมิลำเนา"โคราช" บ้านเกิดเมืองนอน

- เป็นกำลังใจให้ "เราชาวท่าคันโท"สานฝันต่อไป และ อ.กะปุ๋ม อาจจะมาเจออีกครั้ง 10-11 ก.ค 51

ภูมิใจที่ร่วมสานฝัน ต่อยอดความสุขในใจเราชาวท่าคันโท และโซน 5 (สสจ.)

"เรามาเยียวยาจิตใจนักพัฒนาสุขภาพ ให้มีใจนอบน้อม " วันนี้เราได้ขยายผลแล้ว

ร่วมเผื่อแพร่ ..ความดีงาม..ในใจเรา "ชาวสาธารณสุข"

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณนะคะเพชร...ขอบคุณมาก

ขอบพระคุณชาวท่าคันโท...ที่เปิดโอกาสให้ได้ร่วมเรียนรู้...

(^___^)

กะปุ๋ม

ขอบคุณค่ะ

ได้รับเมล์หรือยังค่ะ

ขอเชิญ "ร่วมสร้างบุญ ความสุขเล็ก ๆ ในใจเราโซน 5 "

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ พีเพชร

ทำงานใหม่เป็นอย่างไรบ้างก็ไม่รู้ ยุ่งทุกวัน ไม่ได้ โทรไปหาเลย

คุณยายคงสบายดีนะคะ น้องโบวี่ด้วย

ตอนเช้าอุตส่าห์ตื่นมา 7 โมง จะมาส่งที่โรงพยาบาล ไม่เจอใครเลย

ถ้าว่างก็แวะมาเยี่ยมกันบ้างนะคะ

สุดท้าย รบกวนส่ง file รูปถ่ายงาน KM ,R2R ให้ทาง mail ด้วยนะคะ เพราะจะใช้สรุปงาน

ขอบคุณมากมาย

เราคงได้เจอกันอีกแน่นอน

สวัสดีค่ะน้องน้ำหวาน

- สบายดีค่ะ

ส่วนคุณยายเริ่มอาการดีมากขึ้น วุ่นวายน่าดูงานเลี้ยงก็ไม่ได้แวะไปเลย เพราะไป refer ยายที่ศูนย์หัวใจ กลับมาดึกพอดี เช้าก็รีบไปรับคุณยายกลับโคราช

ขนของก็ขน ดูวุ่นวาย

งานนี้สงสัยเขาไม่อยากให้ย้ายหรือเปล่า

- ตอนนี้เป็นน้องใหม่เริ่มเทิร์นงานอยู่ค่ะ จะรีบส่งรูปให้นะค่ะ เพราะไม่ได้ต่อคอมฯเลย

อาศัยเน๊ต รพ.อยู่

คิดถึงชาวท่าคันโททุกคนเลยจ้า

  • ตามมาทักทาย
  • มาดูสาวน้อยตัวเล็กๆๆ
  • อิอิอิๆๆ
  • สบายดีไหมครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท