พัดชา
สุภัสตรา เก้าประดิษฐ์ ทรัพย์ชุกุล

สุทธิรัตน์ อยู่วิทยา.. Simple but meaningful life


                 วันนี้จะขอเล่าถึง ผู้หญิงตัวเล็กแต่ใจใหญ่ คนหนึ่ง คือ คุณสุทธิรัตน์  อยู่วิทยา หรือ พี่ตุ๊กตา ของน้องๆในวงการจิตอาสา ที่ดิฉันอยากเขียนถึง พี่ตุ๊กตา ด้วยความชื่นชมส่วนตัวและต้องการที่จะเผยแพร่ ความดีของคนๆ หนึ่งให้คนอื่นได้รู้จัก อันเป็นการสร้างเสริมสังคมให้เกิดสันติวัฒนธรรม

                พี่ตุ๊กตา ถือได้ว่า เป็นลูกสาวที่เจริญรอยตามคุณพ่อ คุณเฉลียว อยู่วัฒนา ผู้ก่อตั้งบริษัทกระทิงแดง หรือ Red Bull ที่มีชื่อเสียงโด่งดังทั่วโลก ปัจจุบันนี้ พี่ตุ๊กตา ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการแผนกกิจกรรมเพื่อสังคม มีหน้าทีหลักดูแลควบคุมงานด้านส่งเสริมและช่วยเหลือสังคมของบริษัทเครื่องดื่มกระทิงแดง

                คำว่า ลูกไม้ หล่นไม่ไกลต้น น่าจะนำมาใช้กับกรณีของพี่ตุ๊กตาได้ ทั้งกายและใจ ด้วยความที่พูดกันว่า มี ใบหน้าที่เหมือนคุณพ่อ และการทำงานกิจกรรมเพื่อสังคม หากแต่ว่า การดำเนินงานของพี่ตุ๊กตา จะต่างจากของคุณพ่อที่ใช้หลักการทำงานแบบทีม และ หลักการ เข้าใจ เข้าถึง จึงพัฒนาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

                ในแง่ของการทำงานแบบทีม พี่ตุ๊กตา เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า สมัยคุณพ่อเป็นการทำงานคนเดียว เป็นผู้นำมั่นใจ ทุกคนพุ่งศรัทธาไปที่คุณพ่อ แต่สมัยนี้ (เรา) เน้นทำงานเป็นทีมเวิร์ค มีการระดมไอเดียจากทุกคนในทีมมากขึ้น ตามักบอกในทีมว่า อย่าเชื่อชั้นนะ พี่อาจจะเป็นผิดก็ได้ จุดนี้เค้าก็จะเห็นและกล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นมากขึ้น จากเดิมมักยากมากที่จะให้ทีมงานแสดงความคิดเห็น บอกคุยอะไร ขนาดให้เขียนจดหมายแสดงความคิดเห็นและส่งในกล่อง กล่องยังว่างเปล่าเลย ” (จิราจารีย์ ชัยมุสิก, 2550) ซึ่งพี่ตุ๊กตาก็ได้ใช้หลักการนี้ในการสร้างทีมงานกิจกรรมเพื่อสังคม  ผู้เขียนได้มีโอกาสพูดคุยกับคนที่ทำงานใกล้ชิดกับพี่ตุ๊กตา ซึ่งก็ได้พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า พี่ตุ๊กตาเป็นคนที่มีเมตตา เป็นห่วงเป็นใยทุกคน ยอมรับฟังความคิดเห็นของลูกน้อง และที่สำคัญ ลุยไหนลุยด้วย ซึ่งเป็นหลักการทำงานที่สำคัญมากของผู้นำยุคใหม่

                สำหรับ หลักการ เข้าใจ เข้าถึง จึงพัฒนา นั้นในแง่ของการช่วยเหลือสังคม พี่ตุ๊กตาและทีมงานจะทำการสำรวจหาข้อมูล ไปยังพื้นที่นั่นเอง เพื่อที่จะได้เข้าใจถึงสภาพการณ์ และปัญหาที่แท้จริงอันจะนำไปสู่การพัฒนาที่ถูกต้องโดยผ่านทางโครงการ Red bull spirit ซึ่งมีกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อสังคม โดยให้คนภายนอกองค์การได้มีส่วนร่วมในการเป็นจิตอาสาด้วยซึ่งถือได้ว่าเป็นโอกาสอันดีมากเหลือเกินสำหรับ คนทั่วไปที่ต้องการทำงานจิตอาสา แต่ขาดทุนทรัพย์ โดยเฉพาะในกลุ่มนิสิตนักศึกษา  พลังของประเทศในอนาคต การที่นิสิตได้เข้าร่วมโครงการนี้ จะช่วยทำให้ สร้างสังคมแห่งปัญญาโดยแท้จริงนั่นคือ เราจะได้บัณฑิตที่พร้อมทั้งความรู้ และรู้คุณค่าความเป็นมนุษย์และมีคุณธรรม

                นอกจากนี้ก็มีมูลนิธิเด็กตัวเล็ก (Small Kids Foundation) ที่พี่ตุ๊กตาได้ก่อตั้งขึ้นด้วยทุนทรัพย์ของตนเอง เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้เด็กเล็กโดยเฉพาะในถิ่นทุรกันดารที่ห่างไกลความเจริญ และ ปลูกฝังการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในเด็ก ตลอดจนสนับสนุน และเผยแพร่กิจกรรมเพื่อการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย อย่างยั่งยืน ซึ่งกิจกรรมที่สำคัญคือ โครงการพู่กันสีเขียว ที่เน้นการอนุรักษ์ธรรมชาติผ่านศิลปะ

                อยากจะบอกว่า พี่ตุ๊กตา เป็นแบบอย่างของผู้นำที่มีความคิดสร้างสรรค์เชิงบวกซึ่งเป็นสิ่งที่สังคมนี้ต้องการ  ผู้เขียนจำได้ถึงประโยคหนึ่งที่ พี่ตุ๊กตา ได้พูดไว้ว่า ความสุขนั้นเกิดจากการให้ และด้วยสองมือกับหนึ่งใจนี้ คุณสามารถทำอะไรได้หลายอย่าง...เพียงแค่คิดตั้งใจทำ  นี่แหละที่เรียกว่า simple but meaningful life

หมายเลขบันทึก: 188451เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2008 00:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท