ชาดา ~natadee
ชาดา ชาดา ~natadee ศักดิ์รุ่งพงศากุล

รักหนอ...เจ็บก็ยอม


รักหนอ...เจ็บก็ยอม

 

ที่เราต้องเจ็บปวดกับความรักนะ
ไม่ใช่เพราะมันจากไปหรอก
... แต่เพราะมันยังคงอยู่ต่างหาก
 
ถ้าวันนี้คนสองคน ต่างหมดรักกันไป
คงไม่มีใครต้องเสียใจมากนัก
แต่กลับเป็นเพราะรักที่ยังอยู่ในใจคุณนั่นเอง
ที่ทำให้คุณปล่อยวางลงไม่ได้
 
ธรรมชาติของรัก มักไม่ให้โทษแก่ใคร
เพียงแต่อาจปรุงแต่งให้หัวใจพองฟูจนลืมนึกถึงความจริงที่ว่า
มีวันที่รักมา ก็อาจมีวันที่รักไปได้ ความรักเป็นสิ่งสวยงาม
หลายคนจึงอดหลงไหลได้ปลื้มกับมันไม่ได้ในยามที่มันอยู่
เรามักหลอกตัวเองว่า เพราะเรารักเขามาก
เขาคงเห็นความดีความตั้งใจของเรา
และรักเราตอบบ้าง ไม่มากก็น้อย
 และเมื่อเขาตอบรับรักของเรา
ความฟูของหัวใจ
มักทำให้เราก้าวล่วงไปถึงการรู้สึกยึดมั่น
ว่าเขาเป็นส่วนหนึ่งของเรา
เป็นเหมือนทรัพย์สินส่วนตัวทางใจอย่างหนึ่ง
ที่จะต้องอยู่กับเราทุกครั้งที่เราต้องการ
นานเท่าที่เราปรารถนา...
 
ความรู้สึกอันนี้แหละ
คือจุดเริ่มของความเจ็บปวดทั้งมวล
เพราะมันฝืนกฎธรรมชาติ
 
ไม่ได้บอกว่า ... รักต้องลงเอยด้วยความเศร้าเสมอไป
เพียงแต่ถ้าเขาจะอยู่ เขาจะไป
จะรักคุณมากขึ้น คงเดิม หรือหดน้อยถอยลง
ก็จะเป็นเพราะคนสองคน
 
ไม่ใช่ความต้องการของเราฝ่ายเดียว หรือเขาฝ่ายเดียว
 
ชีวิตเป็นเรื่องซับซ้อนเข้าใจยาก ... แต่ในความซับซ้อนนั้น
มันก็เรียบง่ายอย่างที่เรานึกไม่ถึง
เพราะไม่ว่าสิ่งไหน เรื่องอะไรสารพัดสารพัน
ทุกอย่างล้วนแต่อยู่ในกฎเดียวกัน
มันจะ เกิดขึ้น ... ตั้งอยู่ ... แปรสภาพ แล้วก็จบลง
 
รักที่สมหวังอยู่กันจนแก่เฒ่า ก็หนีไม่พ้นกฏข้อนี้
เพราะวันหนึ่ง ไม่เราก็เขาก็ต้องตายจากกัน
สิ่งสำคัญจึงไม่ได้อยู่ที่ว่า ... วันนี้เขาอยู่หรือจากไป
 
สำคัญที่ว่า ... ช่วงที่เรามีเวลาอยู่ด้วยกัน
ขอให้มีความทรงจำที่ดี ... ก็เพียงพอแล้ว
อย่างน้อย เราก็ยังมีอะไรดีดีให้นึกถึง
และยิ้มให้ความทรงจำนั้นได้
 
ถึงวันนี้จะยังร้องไห้ ก็คงไม่กระไร เพราะชีวิตก็เป็นแบบนี้
มีวันที่เลวร้าย มีวันที่สวยงาม มีวันที่ว่างเปล่า
สุขก็อยู่กับเราไม่นาน ทุกข์ก็อยู่กับเราไม่นาน
สุขเคยแวะผ่านมาแล้วก็ไป
 
ทุกข์ก็เป็นเฉกเช่นกัน
ร้องไห้แล้วก็อย่าร้องเปล่า
มองให้เข้าใจสัจธรรมของชีวิตไปด้วย
 
ได้แต่อวยพรให้คุณเข้าใจชีวิตมากขึ้น
เติบโตขึ้น เข้มแข็งขึ้น แต่อย่าแข็งกร้าว
ขอให้อ่อนโยนแต่เข้มแข็ง
และขอให้วันใหม่ในชีวิตมาถึงในอรุณรุ่งของวันพรุ่งนี้
วันที่เราจะไม่ต้องร้องไห้อีกต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #ข้อคิดชีวิต
หมายเลขบันทึก: 188411เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2008 19:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2013 19:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

^_^   ง่ายๆ ...แต่ได้...สาระ...เข้ากับหัวข้อ "ข้อคิด...กำลัง  

          ใจ" จังค่ะ

สวัสดีคะ..

รักให้มากที่สุดเท่าที่จะรักได้...อ่อนโยนให้มากที่สุดเท่้าที่ทำได้ และจะต้องตามด้วย ....การไม่ยึดติดให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ ....แล้วเราจะไม่เสียใจคะ...เพราะทั้งหมดทั้งสิ้น เกิดจากการยึดติดว่าสิ่งนั้นเป็นของเรา... ขอเป็นกำลังให้คะ.....

ความรักย่อมเกิดความสุข แต่ความสุขที่เกิดจากความรักต่างหากเราต้องรักษาไว้อย่างไร นั้นเป็นพื้นฐานที่มาแห่งความรัก ความรักจะทนทานต้องเกิดจากพื้นฐานของความเข้าใจ และการให้อภัย การช่วยเหลือที่ไม่หวังผลตอบแทนแต่อย่างใด เรารักอะไรก็ได้เราต้องการให้สิ่งนั้นดี และมีความสวยงาน มีความสุขอยู่เสมอ แต่ต้องเหมาะสมที่จะรักด้วยครับ และต้องรักด้วยสติเสมอไป จึงจะครองความรักนั้นไว้ นานแสนนาน

เรียนคุณผุสดี ถูกต้องแล้วค่ะ

เห็นเพื่อนอกหักก็เลยหากลอนเป็นกำลังใจให้เพื่อนค่ะ

เรียนคุณเดชา

ถูกต้องที่สุดเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

เรียน คุณอุ๊บอิ๊บ

ต้องทำชีวิตให้ง่าย จะได้สบายๆ ไม่เครียดค่ะ

ที่ใดมีรักที่นั่น..มีรัก
หัวใจรู้จักเช่นนั้น
.....

เรียน คุณแผ่นดิน

ที่ใดมีรักที่นั่นก็ยังคงมีรักค่ะ(บอกคนอื่นเค้าไปแบบนี้น่ะค่ะ)

ถ้ารักแล้วทุกข์ก็อย่าไปรักค่ะ

แนะนำให้หารักใหม่ค่ะ จะได้มีรัก รัก แล้วก็รักค่ะ

ยามสุขในรักหัวใจก็พองฟู ยามรู้สึกว่าทุกข์จากรักหัวใจก็เหี่ยวเฉา แต่หากรักอย่างมีสติเข้าใจในธรรมชาติของมนุษย์ หัวใจก็คงไม่เหี่ยวเฉามากนัก ถึงอย่างไรความรักก็เป็นสิ่งสวยงาม สวยมากสวยน้อยขึ้นอยู่กับมุมมองและความพอดีนะค่ะ การมีความรักต่อกันในทุกรูปแบบก็ยังเป็นสิ่งทีมีค่าที่สุดที่จะหล่อเลี้ยงชีวิตให้ก้าวเดินต่อไป

ขึ้นอยู่กับมุมมองว่าคุณต้องการความรักแบบไหน

แบบ โลกๆ

แบบ ธรรม

ถ้าแบบโลก สิ่งที่ได้มา คือ ความเจ็บปวด ทางใจ

ถ้าเป็นแบบธรรม สิ่งที่ได้มา คือ ปัญญาที่จะจัดการต่อเรื่องความรัก

อยากได้อย่างไหน ก็เลือกเอา เด้อ

เรียนคุณอังคณา

ใช่ค่ะ มีทั้งสองอย่างก็ดีค่ะ เป็นรสชาติของชีวิตค่ะ

เรียนคุณธวัชชัย

ความรัก.. บางครั้งเลือกไม่ได้ค่ะ

สิ่งสำคัญ "คิดบวก" ค่ะ

รัก คํานี้กว้างนะ ถ้าแต่ละคนให้นิยาม มันคงคล้ายกันบ้าง แต่คงไม่เหมือนกันเสียทีเดียว เพราะทุกคนต่างมีมุมมองของตัวเอง ในความคิดเห็นของผม ถ้าเรารักเขา ก็ต้องทําให้เขามีความสุข หรือเห็นเขามีความสุข

แต่ถ้าเป็นทุกข์ ก็แสดงว่าเราไม่ได้รักเขาหรอก แต่เรารักตัวเองต่างหาก กลัวตัวเราจะสูญเสีย กลัวผิดหวังเพราะไม่ได้รับรักตอบหรืออย่างที่เราคิดไว้...พอเดี๋ยวยาว เอาเป็นว่า ทําใจให้กว้างๆไว้นะ หรือจะให้เข้าใจในชีวิตและความรัก ก็ให้อ่านบทความข้างบน ของคุณชาดา จะทําให้มีสติขึ้น ยิ่งถ้าเข้าใจแล้วทําได้ เยี่ยมครับ บอกได้คําเดียวว่า เยี่ยม

ให้ทุกคนมีความสุขมากๆครับ

เรียน คุณมีนชนะ

เห็นด้วยทุกประการค่ะ

ขอให้ทุกคนอ่านแล้วรักกันให้มากๆ ค่ะ

ชอบคำนี้ค่ะ "อ่อนโยน แต่เข้มแข็ง"

สวัสดีครับ

  • แวะมาอ่านบันทึกครับ
  • เจ็บแล้วจำ
  • ยอม เพราะรัก
  • รักแล้วยอม
  • ยอมเพราะรัก
  • มาอ่านและลงชื่อไว้ครับ

สวัสดีค่ะ ครูโย่ง

ถ้ารักเค้าแล้วก้ยอมๆ เค้าไปเถอะค่ะ หุหุ

อยู่ได้เพราะยอม ยอมได้เพราะรัก อกไม่หัก อิอิ

เพลงนี้เพราะ โดน อิอ

ใช่ค่ะ เพราะรักจึงยอมทุกอย่าง... ยังมีเหลืออีกซักคนมั้ยคะ

ความรักตามมาด้วยความสุขและความทุกข์ ที่ดีรักคือการให้

เรียน คุณมน.8 นว.ล

ใช่ค่ะ รักคือการให้จากใจจริงๆ ค่ะ

ให้แบบไม่หวังสิ่งใดๆ ตอบแทน แล้วจะมีความสุขค่ะ

สวัสดีครับคุณชาดา

P

สูตรสำเร็จ

ความรักคือความทุกข์ รักน้อยทุกข์น้อย รักมากทุกข์มาก ไม่รักเลยไม่ทุกข์เลย

สูตรตายตัว

รักคือคณิต

วิทย์คือกำลังใจ

สังคมคือความห่วงใย

อังกฤษง๊ายง่าย

I...LOVE...YOU

เรียน คุณวัชรา

ชอบตรงภาษาอังกฤษเนี่ยแหละค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท