โปรดอย่าหลงเชื่อ หลวงลวงผ่านอีเมล์:Please, I need your help urgently


มีคนแอบเข้าไปใช้ที่อยู่อีเมล์ของผมส่งจดหมายฉบับนี้ถึงเพื่อนๆและคนรู้จัก โปรดอย่าหลงเชื่อครับ

             เช้าวันนี้ ผมได้เปิดอ่านอีเมล์ในยาฮูของผมเอง ปรากฎว่าผมไม่สามารถล็อคอินเข้าไปได้ ระบบบอกว่าถูกล็อคชั่วคราวเพราะอาจมีใครบางคนพยายามลองเข้ามาใช้ชื่อผมและที่อยู่อีเมล์ และทางระบบให้ผมเปลี่ยนแปลงพาสเวิร์ดใหม่จึงเข้าได้ แล้วผมก็พบว่าใน Draft มีร่างจดหมายฉบับหนึ่งค้างอยู่โดยที่ผมเองไม่ได้ร่างไว้ จึงเข้าไปอ่านก็พบข้อความดังกล่าวนี้ รวมทั้งได้รับอีเมล์จากอาจารย์หมอวิจารณ์ พานิช ส่งเข้ามาสอบถามว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ จดหมายมีข้อความดังต่อไปนี้

Hello,
   Please i'm in a Critical situation right now which i will need your urgnet responds,Actually, I had a trip to United Kindom (London) for a project presentation but unfortunately for me all my money got stolen at the hotel where i lodged due to a robbery incident that happened in the hotel.I had been so restless since last night cos i have been without any money i am even oweing the hotel here as well moreover the Hotel's telephone lines here got dissconnected by the robbers and they are trying to get them fixed back.I have access to only emails at the library because my mobile cant work here so i didnt bring it along,please i want you to help me with money so please can you send me 1300pounds so i can return back i would refund it back to you as soon as i get home.kindly help me send the money through Western Union Money Transfer with my name.Its really urgent for me as i dont know what to do right now than to leave here soonest you send it to me and i'll pay you back immediately i get home, please help me send it to the Details below.
 
NAME: Phichet Banyati
 
ADDRESS: 21 LOVELACE HOUSE, HAGGERSTON ROAD
 
City: LONDON
 
POSTCODE: E8 4HR
 
COUNTRY: UNITED KINGDOM
 
 
Once you have help me send the money,kindly scan the copy of receipt giving to you or help me write out all the information on it.
 
All the best,
Phichet.

          ในเนื้อความจดหมายบอกว่าผมไปนำเสนองานที่อังกฤษและถูกโขมยเงิน ขอความช่วยเหลือให้โอนเงินให้ ทั้งที่จริงผมอยุ่ที่เบลเยียมและไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใด

          นี่คือการหลวงลวงต้มตุ๋นโดยอาศัยจดหมายทางอีเมล์ เหมือนกับหลายๆฉบับที่เคยได้รับ ขอความกรุณาโปรดอย่าหลงเชื่อและผมคิดว่าทั้งใกรณีของผมและกรณีของคนอื่นๆก็น่าเป็นการหลวงลวงต้มตุ๋นเช่นเดียวกัน เราเคยได้ยินข่าวทำนองนี้โดยการใช้โทรศัพท์โทรบอกว่าคนรู้จักเดือดร้อนขอให้โอนเงินให้ กรณีนี้ก็มาเช่นเดียวกัน เทคโนโลยีมีคุณมหาศาลแต่ก็เป็นช่องทางหากินของผู้ไม่หวังดีได้

          ผมได้ส่งอีเมล์จากของยาฮูและของอีกที่อยู่หนึ่งถึงผู้ที่ได้รับจดหมายฉบับนี้เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงแล้ว ขอขอบพระคุณอาจารย์หมอวิจารณ์และอาจารย์ขจิตที่ช่วยชี้แจงในเรื่องนี้ด้วยครับ ที่ http://gotoknow.org/blog/thaikm/188379

          เนื้อความในจดหมายและเหตุการณ์ค่อนข้างน่าเชื่อเนื่องจากผมเพิ่งกลับจากสก๊อตแลนด์ มาได้สัก 1 สัปดาห์ แสดงว่าผู้ส่งจดหมายได้ติดตามรายละเอียดต่างๆเพื่อสร้างความเชื่อมโยงของเรื่องราวอย่างมาก เพื่อทำให้ผู้รับเชื่อว่าเป็นจริง เป็นเหตุการณ์ที่น่ากลัวจริงๆครับ

What a joker!!!!:)

Pichet, if I didn't know that you are here with your family, I'd believe it.

We all have visa to UK, we might fly there and we could face this kind of situation... .

จากเพื่อนคนหนึ่งในชั้นตามกลับมา

 

         

หมายเลขบันทึก: 188387เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2008 16:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

เจอแบบนี้ไม่ธรรมดาเลยนะครับคุณหมอ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

คงต้องระวังเรื่องอีเมล์แอดเดรสมากขึ้นแล้วครับ และต้องเปลี่ยนพาสเวิร์ดบ่อยๆ อาจารย์สบายดีนะครับ

สบายดีครับคุณหมอ ไปเที่ยวปารีสสนุกไหมครับ เปลี่ยนเมล์มาใช้ hotmail ดีไหมครับ

ผมมีอีกอีเมล์หนึ่งใช้อยู่ครับ กำลังตัดสินใจยกเลิกยาฮูอยู่เหมือนกันครับ ไปปารีสก็สนุกและมีความสุขที่ได้พาลูกๆไปเที่ยวครับ

เมล์ถูก Hack ครับ คุณหมอ ...

ถ้าคุณหมอไม่ได้ใช้เครื่องที่อื่นเลย ถ้าเป็นเครื่องคุณหมอเอง ต้องลงโปรแกรมพวก Internet Security ป้องกันการถูกล้วงข้อมูลภายในครับ เช่น พวก Cookies ที่เป็นไฟล์ข้อมูลส่วนตัวใน IE ครับ

ยกตัวอย่างง่าย ๆ ครับ ถ้าคุณหมอใช้อินเทอร์เน็ตอยู่เป็นประจำ แล้วในระหว่างการใช้งาน ชอบมีพวกป้ายโฆษณาลอยไปลอยมา ให้น่ากังวลใจเล่น ก็แสดงว่า มันกำลังเข้ามาแล้วครับ

อาจารย์ ขจิต ฝอยทอง แนะนำ Hotmail

ผมแนะนำ GMAIL ครับคุณหมอ จะได้ไม่เหมือนอาจารย์ ขจิต ฝอยทอง :)

เพื่อนอีกคนในชั้นเคยได้รับจดหมายจากเพื่อนเขาแบบนี้เช่นกันครับ แต่เขาโทรไปสอบถามเพื่อนเขาก่อนจึงรู้ว่าถูกแอบอ้าง

Hi everyboty,

The same happened with Bekele, we are receiving such kind of message, we must be careful about it.

Do not send money if you are not sure.

Yours

Orly

ส่วนใหญ่ผมใช้จีเมล์ในการติดต่อครับ ยาฮูใช้น้อยมาก ขอบคุณอาจารย์ Wasawat มากครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอพิเชฐ

น่ากลัวจังนะคะ สมัยนี้ได้รับข้อมูลอะไรต้องตรวจสอบดีๆ อ่าน e-mail ที่เขียนหลอกแล้วเกือบเชื่อเลยค่ะ

ส่วนที่ทำให้ไม่ค่อยเชื่อ เพราะมีประสบการณ์ที่เพื่อนโดนล้วงกระเป๋าในปารีส เขาไปขอความช่วยเหลือจากสถานฑูตไทย ก่อนจะที่ติดต่อคนอื่นๆ

เรียนคุณหมอพิเชษ

ดิฉันขอแนะนำดังนี้ค่ะ คาดว่ากรณีดังกล่าวนั้น อาจเกิดจากการโพสอีเมล์ไว้ในเว็บไซต์ต่าง ๆ หรืออาจจะเป็นช่องทางอื่น จึงทำให้ถูกเก็บข้อมูลอีเมล์เพื่อนำไปใช้งานดังกล่าว

เบื่องต้นดิฉันลองดูในประวัติของคุณหมอ พบว่าคุณหมอใส่อีเมล์ไว้ ดิฉันจึงอยากนะนำให้คุณหมอลบข้อมูลอีเมล์ในส่วนของประวัติของ GotoKnow.org ก่อนคะ เพราะหากมีผู้ที่ต้องการติดต่อ สามารถใช้ช่องทางอีเมลติดต่อผ่านระบบของ GotoKnow.org สามารถดูรายละเอียดได้ที่ ติดต่อเจ้าของบล็อก ค่ะ

และหากมีเว็บไซต์อื่นๆ ที่เคยโพสอีเมล์ไว้ หากตามลบได้ ก็ควรลบออกไปด้วยนะคะ

นอกจากนี้สำหรับการใส่เบอร์โทรศัพท์เช่นกันค่ะ เพื่อความปลอดภัยก็น่าจะเอาออกไม่ควรแสดงไว้ค่ะ

สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งาน อาจจะต้องหาโปรแกรมพวกกำจัด spyware มาสแกนดูในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานอยู่ด้วยค่ะ

เรียนคุณหมอพิเชษ

แวะมาบอกเพิ่มเติมค่ะ พอดีได้สอบถามอาจารย์ธวัชชัยเพิ่มเติม คาดว่ากรณีนี้อาจจะเกิดจากการไปโพส usernane และ password ไว้ก็ได้ค่ะ เลยถูกนำไปใช้ในลักษณะดังกล่าวค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ ที่พรพ. ก็มีโดนเหมือนกันค่ะ น่ากลัวจัง เป็นเฉพาะคนที่มี อีเมล์ yahoo ค่ะ คิดถึงนะคะ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

แวะมาสวัสดีค่ะ

ขอบคุณทุกๆท่านครับ มีเพื่อนๆหลายคนตอบกลับมาทางอีเมล์ด้วย หวังว่าคงไม่มีใครหลงเชื่อการหลอกลวงในครั้งนี้ และหวังว่าคงไม่มีครั้งต่อไปอีก

สวัสดีค่ะ...คุณหมอ

พี่เกือบโอนเงินไปแล้ว กะว่าจะโอนให้สัก 1500 ปอนด์ เพราะสงสารคุณหมอ ...555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท