คนดีวันละคน : ๑๕๗. นพ. วิชัย โชควิวัฒน


 

          นพ. วิชัย โชควิวัฒน เคยเป็นอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก   และเป็นเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา    เวลานี้เป็นข้าราชการบำนาญ และรองประธานคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) คนที่ ๒


          ผมรู้จัก นพ. วิชัยในฐานะ นศพ. รุ่นน้องที่ศิริราช คือรุ่น ๗๔ (ผมรุ่น ๗๑) ที่มีความคิดกระแสทางเลือกที่ต่างไปจากกระแสหลักในขณะนั้น   ผมชื่นชมและทึ่งที่เขามีความคิดเป็นตัวของตัวเองและแปลกแตกต่างออกไปจาก นศพ. ทั่วไป   ตัวผมเองคิดเช่นนั้นไม่เป็น


          เมื่อจบเป็นแพทย์ นพ. วิชัย ออกไปเป็นแพทย์ชนบท   จนได้รับรางวัลแพทย์ดีเด่นในชนบท จากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ปี ๒๕๒๙   แล้วกลับเข้ามาทำงานบริหารในกระทรวงสาธารณสุข จนมีตำแหน่งเป็นอธิบดีถึง ๒ กรมดังกล่าวข้างต้น   รายละเอียดของสรรพคุณของ นพ. วิชัย มีอยู่ในหนังสือ “วิชัย โชควิวัฒน … พี่ใหญ่แพทย์ชนบท” ที่จัดพิมพ์โดยชมรมแพทย์ชนบท ในวาระที่ นพ. วิชัย เกษียณอายุราชการเมื่อเดือนกันยายน ๒๕๕๐   คนที่เขียนได้ชัดเจนที่สุดคือ ศ. นพ. ประเวศ วะสี เขียนเรื่อง “วิชัย โชควิวัฒน  อายุวิวัฒน์  ปัญญาวิวัฒน์  จิตวิวัฒน์”    ผมอยากให้ชมรมแพทย์ชนบทเอาข้อความในหนังสือนี้ขึ้นเว็บไซต์ จะเป็นประโยชน์ต่อสาธารณชนมาก

          นพ. วิชัยเป็นทั้งนักคิด นักเขียน นักบริหาร นักวิชาการ และนักต่อสู้เพื่อความถูกต้องความเป็นธรรม    ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติเพชรสยาม สาขาพัฒนาสังคม ด้านสาธารณสุข ประจำปี ๒๕๕๐ ที่จัดมอบแก่บุคคลที่ทำประโยชน์แก่สังคมและประเทศชาติ รวมทั้งเป็นแบบอย่างที่ทรงคุณค่า ซึ่งดำเนินการ โดย ม.ราชภัฏจันทรเกษม   เป็นผู้ที่มีความรู้เรื่องจริยธรรมของการวิจัยในมนุษย์ดีที่สุดคนหนึ่งในประเทศไทย

 

วิจารณ์ พานิช
๕ มิ.ย. ๕๑

                     

หมายเลขบันทึก: 188300เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2008 09:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 07:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เรียนท่านอาจารย์หมอวิจารณ์

  • ท่าน นพ.วิชัย โชควิวัฒน เป็นพี่ชายของผมครับ แกเป็นลูกของน้องสาวแม่ผม..(เวลานี้เสียชีวิตไปแล้ว)
  • สมัยก่อน...นพ.วิชัย เป็นนักอ่านหนังสือตัวยง ที่บ้านนครนายก (วังต้น) มีตู้หน้งสือใหญ่ ใส่หนังสือที่ซื้อมาอ่าน แล้วยังเผื่อแผ่ให้น้องๆ ได้ยืมไปอ่านด้วย..
  • ขอบคุณครับ

     ผมมีโอกาสทำงานร่วมกับอาจารย์หมอวิชัย โชควิวัฒน ในคณะอนุกรรมการกำหนดเกณฑ์ในการสรรหาสภาผู้ชมและผู้ฟังรายการ ของสถานีโทรทัศน์ ThaiPBS ชื่นชมในอัจฉริยภาพของท่านหลายอย่าง

     เมื่อได้อ่านหนังสือ "เหลียวหลัง แลหน้า 60 ปี หมอวิชัย โชควิวัฒน" ของสำนักพิมพ์มูลนิธิโกมล คีมทอง ซึ่งเข้าใจว่าเป็นภาคพิศดารของหนังสือ "วิชัย โชควิวัฒน … พี่ใหญ่แพทย์ชนบท” ที่จัดพิมพ์โดยชมรมแพทย์ชนบท จึงขอแนะนำไว้ที่นี่

     และไม่รอช้า วันหนึ่งของการพบปะกันก่อนเริ่มประชุม ผมจึงขอลายเซ็นต์อาจารย์หมอวิชัย ไว้เป็นที่ระลึก

 

หนูชื่นชอบ อาจารย์ นพ. วิชัย มากๆๆๆเลยค่ะ ท่านคือไอดอล ของหนูเลย

คำพูด ท่าน ทำให้ชีวิตนักศึกษาน้อยๆ อย่างหนูเปลี่ยนไป ในทางที่ดีขึ้นมากๆ

เคารพนับถือในความมีคุณ

ธรรมสูงของอาจารย์เลยล่ะค่ะ

เมื่อตอนเจอที่มูลนิธิโกมล หนูวิ่งไปขอถ่ายรูปคู่เลย

อิอิ

รักอาจารย์นะคะ

ขอขอบคุณ น.พ.วิชัย โชควิวัฒน์ ที่ให้คำแนะนำการจัดตั้งคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ แก่ สสจ.ชลบุรี...รู้จักท่านจากงานนิทรรศการวิจัยแห่งชาติ 52 ค่ะ เลยเขียน e-mail ไปขอคำปรึกษาและได้รับความกรุณาจากท่านเป็นอย่างดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท